Nhiều nhà đầu tư muốn bán đất trước Tết, tái cơ cấu danh mục

Trong khi một lượng lớn nhà đầu tư vội vã vào hàng thì không ít nhà đầu tư coi đây là cơ hội để đẩy hàng cũ, chuẩn bị cho kế hoạch cơ cấu lại danh mục bất động sản trong năm 2022.

Chỉ chưa đầy một tháng, anh Nguyễn Thăng (nhà đầu tư Hà Nội) liên tục rao bán 4 lô đất hiện có. Lý do mà nhà đầu tư này đưa ra, đó là "bán đất để lấy tiền ăn Tết". 

Anh Nguyễn Thăng tiết lộ, hiện anh đang muốn "tranh thủ" thị trường đang phục hồi tốt, nhu cầu mua lớn để thanh khoản một số lô đất cũ. Đây là những lô đất mà anh đã mua cách đây nhiều năm, lô để lâu nhất là 3 năm và lô mới nhất là hơn 1 năm.

Trong tổng số đất bán ra, có khoảng 1/3 số lô mà nhà đầu tư này đã phải sử dụng đòn bẩy tài chính tới 40%. 

"Tôi muốn bán bớt để lấy tiền, tất toán các khoản vay ngân hàng. Một phần tiền tôi cần sang sửa lại nhà mới đón Tết. Hơn nữa, tôi dự tính bán bớt các lô đất này và tìm kiếm những lô đất đẹp khác trong năm 2022", anh Nguyễn Thăng chia sẻ.

Nhiều nhà đầu tư muốn bán đất trước Tết, tái cơ cấu danh mục  - Ảnh 1.

Một nhà đầu tư rao bán đất trên trang cá nhân.

Cũng tương tự như trường hợp anh Nguyễn Thăng, "ôm" lô đất gần 2 năm kể từ thời điểm trước khi dịch Covid-19 bùng phát, chị Trần Ngọc Minh vừa chuyển nhượng thành công lô đất tại Bắc Ninh, diện tích 110m2 với giá 3,4 tỷ đồng. 

"May mà đất bỗng dưng sốt trở lại, tôi tìm được người mua. Gần 2 năm ôm mảnh đất mà như ngồi trên đống lửa vì dịch bệnh bùng phát liên tục. Lô đất này tôi phải vay ngân hàng 30%. Tôi định bán vào tháng 4 nhưng dịch lại xuất hiện, kéo dài liền mấy tháng. Tôi cứ tưởng chắc phải tới năm 2024 mới có thể bán nhưng không ngờ lại có khách hỏi mua. Lãi tôi thu về khoảng hơn 500 triệu đồng. Dù không như kỳ vọng nhưng may mắn là tôi đã bán được và có khoản lời ổn, chốt được hàng trước Tết", chị Minh chia sẻ.

Anh Nguyễn N.M. (lãnh đạo công ty bất động sản ở Hà Nội) cho biết: "Thị trường bất động sản từ tháng 11 đến nay ghi nhận sự ấm nóng trở lại tại rất nhiều khu vực. Lượng nhà đầu tư mạnh dạn mua thêm hàng gia tăng. Đây cũng là cơ hội để một số nhà đầu tư khác đẩy hàng ra, thu hồi vốn". 

Chia sẻ về tệp nhà đầu tư "xả hàng", anh M phân tích: "Tâm lý xả hàng vào giai đoạn cuối năm là điều rất bình thường. Một, nhà đầu tư muốn cơ cấu lại hạng mục đầu tư. Họ tìm kiếm cơ hội đầu tư ở vị trí có khả năng sinh lời cao hơn là lô đất đã "chững" khả năng tăng giá. 

Ví dụ, một lô đất nằm ven đường đã mở rộng, tăng gấp đôi giá trị trong vòng 2-3 năm. Nhà đầu tư nhận thấy giá đất không thể lên được nữa. Như vậy, họ sẽ dự tính bán lô đất này đi và dành tiền mua 3 lô đất khác với giá khoảng 1-2 tỷ, cơ hội tăng gấp đôi là điều dễ dàng.

Hai là nhà đầu tư sử dụng đòn bẩy tài chính, đang chịu áp lực trả lãi ngân hàng. Họ cần bán lô đất, thu hồi vốn để chi trả khoản nợ. Họ đang muốn chớp cơ hội thị trường ấm lên để đẩy hàng.

Ba là nhà đầu tư lo ngại giai đoạn sau thị trường sẽ khó khăn. Họ muốn đẩy hàng sớm để giữ tiền mặt, đảm bảo an toàn".