Sau giãn cách, căn hộ Tp.HCM tiêu thụ tăng gấp 6 lần

Tất cả căn hộ Tp.HCM thuộc giai đoạn mở bán tiếp theo, dự án tái khởi động với khoảng 2,431 căn, gấp 6.6 lần so với tháng trước. Trong đó, lượng tiêu thụ đạt khoảng 68% trên nguồn cung mở bán mới, gấp 6 lần so với giai đoạn đầu nới giãn cách xã hội (tháng 10/2021).

Theo báo cáo thị trường BĐS mới đây của DKRA Vietnam, thị trường căn hộ Tp.HCM tiếp tục ghi nhận 5 dự án mở bán. Tất cả dự án đều là giai đoạn mở bán tiếp theo, dự án tái khởi động với khoảng 2,431 căn, gấp 6.6 lần so với tháng trước (371 căn), gấp 3.2 lần so với cùng kỳ năm ngoái (769 căn).

Đây được xem là tình hình khả quan về nguồn cung so với thời điểm tháng 7, 8 và 9/2021. Điều này cũng cho thấy, các chủ đầu tư sẵn sàng "bắt sóng" thị trường sau giãn cách, bước vào "cuộc đua nước rút" cuối năm.

Ghi nhận cho thấy, ngay sau khi Tp.HCM và các tỉnh phía Nam nới giãn cách, một số dự án căn hộ tại khu ven Tp.HCM đã bung hàng và nhận được sự quan tâm đáng kể của người mua. Trong đó, dòng sản phẩm căn hộ thuộc các khu đô thị tích hợp được chú ý hơn cả, do có lợi thế về tiện nghi, tiện ích và mảng xanh, phù hợp với nhu cầu sống an toàn sau dịch.

Sau giãn cách, căn hộ Tp.HCM tiêu thụ tăng gấp 6 lần - Ảnh 1.

Chẳng hạn như, tại Bình Chánh, căn hộ Flora Mizuki MP9 - MP10, thuộc KĐT Mizuki Park rộng 26 héc -ta của Nam Long Group đang chào thị trường giá 2.5 tỉ đồng/căn 2 phòng ngủ được thị trường chú ý. Do dự án đã hình thành, tiện ích hiện hữu với hơn 2.000 hộ dân đã sinh sống nên khi giới thiệu dòng căn hộ mới trong KĐT ngay lập tức được người mua quan tâm.

Chưa kể, do ra hàng đúng thời điểm nới giãn cách xã hội sau chuỗi ngày người dân bị ảnh hưởng bởi dịch nên CĐT dự án này đã "mạnh tay" trong chính sách thanh toán. Tức, người mua chỉ thanh toán 50% trong thời hạn từ khi xây dựng đến bàn giao, ngân hàng hỗ trợ vay với mức lãi suất ưu đãi đặc biệt 0% trong 18 tháng và ân hạn nợ gốc trong 18 tháng, miễn phí quản lý 2 năm. Chính yếu tố này cũng đã thúc đẩy nhu cầu tìm kiếm căn hộ sau dịch tại dự án này. 

Trong khi đó, tại Tp.Thủ Đức, một dự án căn hộ cao cấp chào thị trường sau giãn cách cũng ghi nhận tỉ lệ tiêu thụ đến "khó tin". Chẳng hạn như, dự án căn hộ Define của Capitaland ngay khi công bố giai đoạn đầu đã giao dịch thành công 87/88 căn. Trong đó, căn hộ 3 phòng ngủ có giá khoảng 27 tỉ đồng/căn, căn 4 phòng ngủ chạm mốc 37- 40 tỉ đồng/căn, chưa kể các căn shophouse với giá ngất ngưởng trên 80 tỉ đồng/căn.

Theo số liệu từ DKRA Vietnam, trong tháng 11/2021 thanh khoản thị trường sơ cấp cải thiện đáng kể so với thời điểm đầu Tp.HCM nới giãn cách xã hội. Theo đó, lượng tiêu thụ đạt khoảng 68% (khoảng 1,661 căn) trên nguồn cung mở bán mới, tăng gấp 6 lần so với tháng trước (279 căn) và gấp 2.4 lần lượng tiêu thụ cùng kỳ năm trước (702 căn). Đây được xem là con số ấn tượng sau khoảng thời gian thị trường BĐS Tp.HCM rơi vào trạng thái trầm lắng do dịch bệnh kéo dài.

Cũng theo đơn vị này, riêng trong tháng 11, nguồn cung mới căn hộ chủ yếu tập trung ở phân khúc căn hộ hạng A tại Tp.Thủ Đức, các khu vực còn lại không có nhiều biến động so với tháng trước.

Nếu gộp chung cả thị trường Tp.HCM và các tỉnh giáp ranh, trong tháng 11/2021 có 7 dự án căn hộ mở bán, cung cấp ra thị trường khoảng 2,981 căn. Như vậy nguồn cung sau giãn cách đã cải thiện rõ nét, gấp 3.8 lần tháng trước nhưng chỉ bằng 65% so với cùng kỳ năm ngoái.

Đáng chú ý, tỷ lệ tiêu thụ chung toàn thị trường căn hộ ở cả Tp.HCM và các tỉnh giáp ranh khả quan, đạt 67%, tăng gấp 5.2 lần so với tháng 10/2021 nhưng nếu so với cùng kì năm ngoái, chỉ bằng 54% lượng tiêu thụ.

Cũng tương tự như những năm qua, theo DKRA Vietnam, phân khúc căn hộ mới tiếp tục tập trung tại 2 thị trường là Tp.HCM và Bình Dương trong đó Tp.HCM chiếm 82% tổng nguồn cung mới trong tháng. Một số sự kiện mở bán được triển khai trở lại, góp phần gia tăng hiệu quả bán hàng ở các dự án. Tuy nhiên, do tâm lý e ngại dịch bệnh tái bùng phát nên thị trường căn hộ chưa thực sự bùng nổ.

Theo nhận định của đại diện DKRA Vietnam, sức cầu chung toàn thị trường ở mức trung bình không có nhiều biến động so với tháng trước.  Các sự kiện mở bán tại chỗ bắt đầu được triển khai rộng rãi trở lại, tuân thủ chặt chẽ 5K cũng như các biện pháp đảm bảo an toàn phòng chống dịch bệnh khác.

"Những dự án KĐT quy mô lớn, CĐT tiềm lực tài chính mạnh, thu hút tốt sự quan tâm của các nhà đầu tư.  Căn hộ hạng C, nhà ở vừa túi tiền phục vụ nhu cầu ở thực tiếp tục vắng bóng trên thị trường do nhiều nguyên nhân khác nhau", đại diện DKRA Vietnam nhấn mạnh.