Nhiều công trình tại Đà Nẵng được thi công trở lại

Đến ngày 17/8, khi tình hình dịch bệnh Covid-19 dần được kiểm soát, TP Đà Nẵng cho phép thi công trở lại đối với một số công trình trọng điểm.

Trước đó, ngày 31/7, khi tình hình dịch bệnh Covid-19 bắt đầu phức tạp, thành phố Đà Nẵng lập tức yêu cầu tạm dừng thi công các công trình xây dựng. Đến ngày 17/8, khi tình hình dịch bệnh dần được kiểm soát, TP Đà Nẵng cho phép thi công trở lại đối với một số công trình trọng điểm.

Và tới ngày 20/8, Đà Nẵng cho phép tất cả những công trình xa dân cư, có đủ điều kiện phòng chống dịch theo quy định thì tổ chức thi công trở lại. UBND TP Đà Nẵng cũng yêu cầu các chủ đầu tư, đơn vị quản lý dự án, nhà thầu thi công nếu có nhu cầu đưa dự án, công trình thi công trở lại phải lập kế hoạch thi công bảo đảm phương án phòng, chống dịch.

Nhiều công trình tại Đà Nẵng được thi công trở lại - Ảnh 1.


3 ngày nay, trên công trường Trạm Xử lý nước thải Sơn Trà lại ầm ào tiếng máy thi công. Các nhà thầu công trình đang thi công các hạng mục xây dựng ngầm, thu gom nước thải từ các vị trí, lưu vực dọc tuyến đường ven biển thu gom về nhà máy xử lý trước khi thải ra môi trường.

Kỹ sư Nguyễn Xuân Đinh, Phó Chỉ huy trưởng công trình cho biết, trước ngày 31/7, đơn vị có 70 công nhân thì hiện nay chỉ bố trí khoảng một nửa trong số đó đến làm việc, bảo đảm an toàn về phòng chống dịch.

Nhiều công trình tại Đà Nẵng được thi công trở lại - Ảnh 2.

Kỹ sư Nguyễn Xuân Đinh.


"Khi được thi công trở lại, nhà thầu chúng tôi thực hiện các biện pháp phòng chống dịch như: Tất cả công nhân thi công trong công trường đều sinh hoạt, ăn ở trong công trường, không ra ngoài trừ trường hợp thật đặc biệt.

Trong quá trình thi công, chúng tôi bố trí các tổ, đội thi công hợp lý và hạn chế tối đa việc tập trung đông người. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng có các biện pháp đảm bảo an toàn và tiến độ công trình. Thời gian nữa thì chúng tôi mới bố trí thêm công nhân, khi công nhân mới vào công trình thì chúng tôi sẽ tuân thủ nghiêm kiểm tra y tế và khi đã vào đây rồi thì không ra ngoài" - anh Đinh cho biết.

Ông Lê Hùng Mạnh, cán bộ kỹ thuật Công ty Cổ phần Kỹ thuật SEEN làm việc trên công trường Dự án Cải thiện môi trường nước nước phía đông thành phố Đà Nẵng cho biết: "Sau khi được thi công trở lại, nhà thầu đã thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng chống dịch. Công nhân được đo kiểm tra thân nhiệt hàng ngày. Trang thiết bị lao động và lán trại của công nhân được khử trùng, khử khuẩn 2 lần mỗi ngày vào buổi sáng và buổi chiều. Công nhân thực hiện ăn ở trên công trường, chỉ có nhà bếp mới ra ngoài mua thực phẩm và nhu yếu phẩm".

Nhiều công trình tại Đà Nẵng được thi công trở lại - Ảnh 3.

Công nhân thi công trở lại trên công trường Trạm Xử lý nước thải phía Đông Sơn Trà.


Tại huyện Hòa Vang, khi cho phép thi công trở lại đối với các công trình đường ĐH2, đường vành đai phía tây, Nhà máy nước Hòa Liên, các công trình trong Khu công nghệ cao Đà Nẵng... UBND huyện yêu cầu các nhà thầu phải có phương án phòng, chống dịch Covid-19 trong quá trình thi công như: đeo khẩu trang, sát khuẩn tay, đo thân nhiệt...

Còn tại quận Liên Chiểu, để các dự án thi công trở lại, UBND quận đã yêu cầu chủ đầu tư, nhà thầu phối hợp lập phương án thi công bảo đảm phòng, chống dịch Covid-19. Đồng thời, lãnh đạo quận phối hợp với ngành y tế đến công trình kiểm tra, làm việc với chủ đầu tư, nhà thầu về công tác thi công cũng như công tác phòng, chống dịch đối với 450 công nhân ngoại tỉnh và chuyên gia đang làm việc tại đây.

Nhiều công trình tại Đà Nẵng được thi công trở lại - Ảnh 4.

Công nhân trên công trường ở lại lán trại từ khi có dịch đến nay.


Ông Nguyễn Nhường, Phó Chủ tịch UBND quận Liên Chiểu cho biết, quận đã cho phép 4 công trình trọng điểm thi công trở lại, đang xem xét các tiêu chí an toàn để cho phép 3 công trình không trọng điểm khác tiếp tục thi công: "Để đảm bảo thực hiện tốt việc chống dịch thì quận xem xét từng công trình cụ thể, yêu cầu mỗi công trình phải lập phương án phòng chống dịch trong thi công. Ngành y tế trực tiếp kiểm tra hiện trường, hướng dẫn các bước, các yêu cầu cần thiết. Sau đó, Lãnh đạo quận xem xét quyết định cho phép thi công. Điều tiên quyết là tất cả các cán bộ, người điều hành và người lao động phải ăn ở 100% trong công trường".

Chiều 19/8, UBND thành phố Đà Nẵng ban hành Văn bản chỉ đạo UBND các quận, huyện xem xét, quyết định việc cho thi công các công trình, dự án trên địa bàn mà không phân biệt về nguồn vốn đầu tư. UBND thành phố giao UBND các quận, huyện thường xuyên kiểm tra thực tế, giám sát chặt chẽ phương án phòng, chống dịch Covid-19 tại các công trình, dự án; bảo đảm tuân thủ đầy đủ các biện pháp, các điều kiện giãn cách theo quy định.

Nhiều công trình tại Đà Nẵng được thi công trở lại - Ảnh 5.

Các nhà thầu đang cố đảm bảo tiến độ dự án trọng điểm.


Theo ông Lê Văn Lâm, Giám đốc Ban quản lý dự án Đầu tư xây dựng các công trình giao thông Đà Nẵng thì đơn vị đã được các quận, huyện cho phép thi công trở lại 4 công trình, dự án gồm Dự án Cải thiện môi trường nước phía đông quận Sơn Trà, đường vành đai phía tây, đường ĐT601, đường ven sông Tiên Sơn - Túy Loan…

Ông Lê Văn Lâm cho biết, chủ đầu tư yêu cầu đơn vị giám sát kiểm tra thường xuyên công tác phòng chống dịch tại các công trình: "Trên 4 công trình đã khởi động lại, lực lượng công nhân trong thời gian tạm dừng thi công đều ở lại công trường hết. Các công trình cũng chú ý phòng chống dịch khu ở của công nhân. Nay thi công trở lại cũng chính lực lượng này làm chứ chưa có lực lượng ở ngoài. Các công trình tuân thủ các yêu cầu phòng chống dịch của Trung ương và thành phố, đảm bảo giãn cách đủ khoảng cách 2 mét giữa các công nhân với nhau, kiểm tra thân nhiệt trước và sau giờ làm"./.