Nhà Trọ Hà Nội Bắt Đầu Sôi Nổi

Thị trường nhà trọ Hà Nội bắt đầu sôi nổi từ khoảng 1 tuần này, sau khi có kết quả thi tốt nghiệp THPT 2023 – là cơ sở cho việc xét tuyển đại học. Điều này đồng nghĩa, từ tháng 8, Hà Nội sẽ đón lượng sinh viên mới nhập học, kéo theo nhu cầu tìm thuê nhà trọ tăng mạnh.

Nhà Trọ Hà Nội: Lượng Người Tìm Kiếm Tăng

Giữa tháng 7/2023, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã công bố kết quả thi tốt nghiệp THPT 2023. Kết quả cuộc thi này là cơ sở cho việc xét tuyển đại học. Nhà trọ Hà Nội trở thành mối quan tâm của các tân sinh viên. Một khảo sát của TinNhaDatVN.Com với các khu nhà trọ Hà Nội ở các con phố nổi tiếng về thuê trọ, ghi nhận lượng người tìm thuê tăng vọt trong khoảng 1 tuần gần đây.
Dãy phòng trọ Cầu Diễn (Bắc Từ Liêm, Hà Nội) của ông Hoàng Văn Khang, vốn trống 1 phòng từ đầu tháng 7, được ông treo biển từ đầu tháng và mới được khách thuê đặt cọc cuối tháng 7. “Phòng trống được một tân sinh viên thuê. Tôi cũng chưa biết mặt người thuê, người đến thuê và đặt cọc tiền phòng là người cô ruột hiện đang sinh sống tại Hà Nội. Theo như lời người cô thì ngoài 20/8, người cháu mới lên Hà Nội chuẩn bị nhập học và nhận phòng”.
Thị trường nhà trọ Hà Nội bắt đầu sôi nổi khi tân sinh viên chuẩn bị nhập học
Tương tự, bà Nguyễn Thị Vinh, chủ dãy phòng trọ Mễ Trì (Nam Từ Liêm, Hà Nội) cho biết, dãy phòng trọ của bà có 22 phòng, hiện trống 6 phòng. Trong tuần qua, lượng người hỏi thuê cũng bắt đầu tăng so với tháng trước. Nhưng bà Vinh vẫn chưa lấp đầy được dãy trọ. Nguyên nhân theo bà, là lượng khách hỏi thuê dù tăng nhưng chưa đáng kể, khách có ý định thuê thì mặc cả giảm giá thuê nên bà từ chối.
Bà Vinh đúc kết từ kinh nghiệm hơn chục năm cho thuê nhà trọ Hà Nội: “Nếu các tháng trước, người hỏi thuê chủ yếu là sinh viên đang theo học tại các trường đại học hoặc người mới ra trường đi làm, thì mấy ngày nay, tôi nhận được cả điện thoại của người thuê ở các tỉnh gọi lên. Họ quan tâm đến vấn đề giá thuê, phòng có khép kín không, khoảng cách từ dãy trọ đến một số trường đại học… Tôi cho rằng đây là bước đầu cho thấy lượng tân sinh viên sắp đổ dồn về Hà Nội, và chỉ khoảng 2 đến 3 tuần nữa, sẽ hình thành làn sóng tìm thuê nhà của tân sinh viên”.
Cũng chính từ kinh nghiệm này mà với những khách thuê chủ yếu là người đi làm, sinh viên đã học nhiều năm ở Hà Nội mặc cả tiền thuê nhà, bà đều từ chối. Bà Vinh cho rằng sắp tới thị trường nhà trọ Hà Nội không thiếu khách tìm thuê, và cầu lớn nhưng lượng cung khu vực bà đang sống nhiều năm không co thêm khu nhà trọ nào, thì không có lý do gì bà phải giảm giá thuê.

Giá Thuê Nhà Trọ Hà Nội Chưa Biến Động Mạnh

Dù lượng người tìm thuê tăng và thị trường nhà trọ Hà Nội dự kiến sắp tới đón một lượng cầu không nhỏ từ các sinh viên nhập học, nhưng hiện tại giá thuê vẫn đang đi ngang, chưa có biến động mạnh. Cụ thể, theo khảo sát của TinNhaDatVN.Com, tại quận Hoàng Mai, khu vực có nhiều nhà trọ là Trương Định, Định Công Thượng, Định Công Hạ, Mai Động, Giáp Bát, giá thuê nhà trọ Hà Nội từ đầu năm đến hiện tại, chưa có biến động gì đáng kể, vẫn dao động quanh mức 1,7-2,2 triệu đồng/tháng.
Giá thuê nhà trọ Hà Nội không biến động mạnh từ đầu năm đến nay
Giá thuê nhà trọ quận Thanh Xuân thuộc các phường như Khương Đình, Thượng Đình, Phùng Khoang, Trung Văn, giá thuê cũng không biến động trong khoảng 2 năm qua, vẫn ở mức 1,9-2,5 triệu đồng/tháng với những căn phòng thuê khép kín, có diện tích từ 15-20m2. Cùng diện tích và đặc điểm, giá thuê nhà trọ Cầu Giấy vẫn giữ ở mức 1,8-2,7 triệu đồng/tháng. Giá thuê nhà trọ cũng được ghi nhận đi ngang từ đầu năm đến hiện tại tại các khu vực Gốc Đề, Minh Khai, Đồng Tâm (Hai Bà Trưng) và Mễ Trì, Mỹ Đình, Đồng Me (Nam Từ Liêm).
Nhìn nhận việc giá thuê nhà trọ Hà Nội không có sự biến động đáng kể từ đầu năm đến hiện tại, ông Hoàng Văn Khang cho rằng, do năm nay kinh tế khó khăn, nhiều ngành nghề cắt giảm nhân sự, nhiều nhà máy ở các khu công nghiệp sa thải nhân viên nên lượng người lao động tỉnh lẻ đổ về Hà Nội tìm thuê trọ để sinh sống, làm việc có sự sụt giảm. Nhóm khách sinh viên không suy giảm đáng kể nhưng trong xu hướng chi tiêu thì phụ huynh, sinh viên có phần thắt chặt hơn. Do đó, nếu tăng giá thuê nhà thì sẽ không giữ được khách ở lâu dài.
Dù sắp tới, lượng sinh viên đổ lên Hà Nội tăng mạnh nhưng phần lớn chủ các khu nhà nhà trọ Hà Nội cho rằng giá thuê sẽ vẫn giữ nguyên, không có sự biến động mạnh. “Việc tăng giá có thể sẽ diễn ra ở những khu trọ mà chủ nhà đầu tư, nâng cấp chất lượng, dịch vụ nhưng mức tăng cũng sẽ không quá 10%”, ông Khang chia sẻ.
Nguyễn Nam