Nhiều Dự Án Căn Hộ Chung Cư Đã Có Giao Dịch Trở Lại

Sau thời gian dài “khát” giao dịch, nhiều dự án căn hộ chung cư tại TP.HCM và các tỉnh vệ tinh đã rục rịch có giao dịch trở lại. Đây là tín hiệu tích cực đánh dấu sự phục hồi rõ nét thanh khoản của thị trường nhà đất nữa cuối năm 2023.

Căn Hộ Chung Cư Giá Tầm Trung Dần Phục Hồi Thanh Khoản

Từ giữ quý 2/2023 đến hiện tại, giao dịch căn hộ chung cư tầm giá từ 2-3 tỷ đồng tại TP.HCM có xu hướng cải thiện đáng kể. Đặc biệt, một số căn hộ chung cư triển khai trong các dự án khu đô thị quy mô mở bán gần đây thu hút nhiều khách hàng quan tâm và ghi nhận sức mua phục hồi tích cực.
Cụ thể, mới đây một dự án căn hộ chung cư tại quận Bình Tân, TP.HCM là Akari City (quy mô 8,5ha) của Nam Long chào bán giai đoạn 2 ghi nhận tiến độ bán hàng khá tốt. Theo đó, trong các tháng đầu năm, dự án này bán thành công hơn 100 sản phẩm.
Hay, các sản phẩm căn hộ thuộc khu đô thị Mizuki Park (26ha) tại khu Nam Sài Gòn cũng ghi nhận doanh số pre-sale trong một đợt mở bán vào đầu tháng 7 vừa qua đạt khoảng 70 tỷ đồng.
Nhiều dự án căn hộ chung cư tại TP.HCM đã ghi nhận giao dịch tích cực trong đầu quý 3/2023.
Trước đó không lâu, thị trường căn hộ chung cư TP.HCM cũng chứng kiến hiện tượng, khách hàng “rồng rắn” tranh nhau vị trí mua căn hộ tại một phân khu trong KĐT Vinhomes Grand Park (TP. Thủ Đức). Chỉ trong vòng 34 giờ, hơn 2.000 sản phẩm tại đây được đặt mua và gần 1.000 căn hộ đã ký hợp đồng mua bán.
Một dự án chung cư khác trên khu vực đường Vành đai 2, TP. Thủ Đức cũng cho biết vừa nhận đặt chỗ thành công gần 600 căn hộ. Chưa rõ con số chính sách ký hợp đồng mua bán là bao nhiêu nhưng tỷ lệ khách đặt mua kể trên cũng đã vượt kỳ vọng của doanh nghiệp đề ra trước đó.
Không chỉ ở TP.HCM, các tỉnh lân cận như Bình Dương, Bà Rịa – Vũng Tàu, Long An, thị trường cũng đang có những tín hiệu lạc quan. Như Tập đoàn Kim Oanh chào bán căn hộ chung cư Legacy Prime có mức giá chỉ từ 900 triệu đồng/căn tại Thuận An, Bình Dương. Bên cạnh mức giá hấp dẫn, dự án này đang thu hút nhiều quan tâm từ người mua ở thực nhờ chính sách thanh toán dễ thở và giá bán vừa túi tiền khi cho phép thanh toán 5 triệu đồng/tháng và chỉ cần đóng 99 triệu đồng là được ký hợp đồng mua bán.
Hay dự án EHome Southgate (thuộc KĐT Waterpoint 335ha) tại Bến Lức, Long An. Dự án đang rục rịch triển khai mở bán giai đoạn 3 sau khi vừa chính thức bàn giao các block căn hộ thuộc giai đoạn 2 cho người mua trong tháng 7 vừa qua. EHome Southgate là dự án căn hộ giá bình dân, dao động trong khoảng 1.1 tỷ đồng/căn và là dự án cao tầng đang nhận được nhiều sự quan tâm tìm mua tại thị trường Long An.
Theo chia sẻ từ CĐT, hiện tại các căn hộ chung cư tại dự án đã thu hút khá đông dân cư dọn về sinh sống. Tỷ lệ khách mua nhà để ở thực chiếm khá cao. Dự án này thuộc phân khúc căn hộ bình dân, đáp ứng đúng nhu cầu về giá cả phù hợp với túi tiền của nhóm gia đình có thu nhập trung bình, đồng thời mang đến môi trường sống tiện ích nhờ nằm trong một đại đô thị tiện ích khép kín.

Nhà Vừa Túi Tiền Sẽ Phục Hồi Sớm

Sự chuyển biến tích cực về thanh khoản của một số dự án thời gian gần đây được nhận định phần lớn nhờ vào việc, chủ đầu tư mạnh tay áp dụng các phương thức thanh toán kéo dài, chiết khấu “khủng”, hỗ trợ lãi suất ở mức cao… thông qua đó giúp người mua tự tin hơn trong việc xuống tiền khi thị trường còn nhiều khó khăn về dòng vốn.
Giao dịch căn hộ giá bán tầm trung được dự báo sẽ phục hồi sớm nhất thị trường nhờ nhu cầu mua thực cao.
Bên cạnh đó, tâm lý người mua nhà đang “sáng” trở lại sau hàng loạt các tín hiệu tích cực từ việc giảm lãi suất từ Ngân hàng nhà nước, việc cho phép người mua BĐS được vay ngân hàng này để đáo hạn ngân hàng khác cũng như thông tin Chính phủ chỉ đạo gỡ vướng pháp lý các dự án BĐS góp phần thắp lên hi vọng về sự phục hồi sớn của thị trường địa ốc.
Sự vào cuộc của Chính phủ, ngành ngân hàng cùng nỗ lực của các chủ đầu tư đang tạo tâm lý tích cực cho thị trường. Người mua đã bắt đầu quay trở lại ở một số dự án có chính sách bán hàng tốt.
Đặc biệt, có một số chủ đầu tư bắt tay với nhiều ngân hàng để hỗ trợ chính sách vay mua nhà khiến tâm lý người mua dần hồi phục, quan tâm tìm hiểu dự án và xuống tiền.
Chia sẻ về kế hoạch kinh doanh trong các năm tới, phần lớn doanh nghiệp BĐS đều cho biết sẽ ưu tiên tập trung hoàn thiện các dự án hiện hữu, phát triển một số dự án mới thuộc phân khúc “vừa túi tiền”, đáp ứng nhu cầu ở thực.
Theo các chuyên gia, phân khúc căn hộ chung cư giá tầm trung (giá nằm trong khoảng 40-50 triệu đồng/m2 tại TP.HCM và tầm 32 -35 triệu đồng/m2 tại thị trường tỉnh) đang chiếm phần lớn nguồn cung mới. Đây vẫn luôn là dòng sản phẩm quan trọng nhất của thị trường, bởi nhu cầu về nhà ở tại các đại đô thị như TP.HCM, Hà Nội… luôn rất lớn. Đồng thời, phân khúc này cũng được xem là “mồi lửa” giúp thị trường phá băng, giảm áp lực lệch pha cung – cầu, phát triển cân bằng và bền vững hơn.
Do vậy, khi thị trường bước vào giai đoạn phục hồi như hiện nay, phân khúc căn hộ tầm trung phục vụ nhu cầu ở thật trở thành điểm sáng là điều dễ hiểu. Thậm chí, phân khúc này nhiều triển vọng sẽ dẫn dắt thị trường trong thời gian tới.
Phương Uyên