Nhà đầu tư “tay to” tranh thủ gom thêm đất nền trước khi Luật có hiệu lực từ 1/8

Các tài sản mua vào từ thời điểm 2021 vẫn chưa thể bán được, song nhiều nhà đầu tư vẫn tiếp tục “ôm” đất nền tại Tp.HCM và tỉnh lân cận.

Trong buổi chia sẻ mới đây, anh T – một nhà đầu tư có hơn 10 năm trong lĩnh vực đầu tư bất động sản, hiện đang sống tại Tp.Thủ Đức, Tp.HCM cho hay, anh và nhóm bạn đầu tư vẫn đi tìm thêm đất nền, nhà riêng lẻ giá tốt để mua vào. Tuy nhiên, so với thời điểm giữa năm 2023, nguồn hàng giảm giá sâu còn khá ít. Các bất động sản hiện bán ra giảm giá trung bình từ 10-20%. Nếu qua thương lượng thì mức giảm tốt nhất có thể lên đến gần 30%, nhưng số lượng này ít.

Cũng theo anh T, nguồn hàng giá tốt tại Tp.HCM hiện không còn nhiều. Nhóm của anh gần đây tìm kiếm sản phẩm tại thị trường tỉnh như Nhơn Trạch, Định Quán, Cẩm Mỹ (Đồng Nai) và một số khu vực của Bình Thuận; ưu tiên gần các hạ tầng giao thông trọng điểm đang được triển khai. Tuy vậy, theo anh T để tìm được sản phẩm ưng ý, giá tốt không phải dễ dàng, dù nguồn hàng nhà đầu tư rao bán khá nhiều.

Được biết, bản thân anh T và nhóm bạn đầu tư hiện đang ôm khá nhiều bất động sản và chưa bán được. Trong đó, có các bất động sản mua vào từ thời điểm 2020-2021. Song, do có nguồn vốn dày nên gần đây nhóm anh T tiếp tục gom thêm sản phẩm khi thấy thị trường có tín hiệu phục hồi. Các sản phẩm được rao bán giá vẫn tốt so với giá thị trường chung.

Nhà đầu tư “tay to” tranh thủ gom thêm đất nền trước khi Luật có hiệu lực từ 1/8- Ảnh 1.

Nhóm đầu tư có tài chính mạnh vẫn âm thầm gom bất động sản. Ảnh:HV

Theo chia sẻ của anh T, hiện các Luật mới đi vào vận hành sớm từ 1/8 kì vọng sẽ là bước đệm để bất động sản lấy đà phục hồi. Trong đó, quy định siết chặt phân lô bán nền ở các TP, đô thị sẽ khiến nguồn cung này hạn chế và tăng giá trong tương lai. Vì thế khi nhìn thấy tiềm năng của thị trường, nhóm đầu tư của anh tiếp tục bỏ dòng tiền với tầm nhìn đầu tư trung – dài hạn.

Ghi nhận cho thấy, thực tế động thái nhà đầu tư “cá mập” săn bất động sản đã rất rõ nét từ đầu năm 2023 khi thị trường lao dốc thanh khoản. Đến cuối năm 2023 vẫn khá nhiều nhà đầu tư “ra khơi” ôm hàng, kì vọng giá sẽ “bật tăng” trở lại vào năm 2024. Khi các tín hiệu từ chính sách và đầu tư công rõ nét hơn từ đầu năm 2024, nhiều nhà đầu tư càng tự tin hơn vào quyết định của mình.

Theo anh Q, một nhà đầu tư kiêm môi giới tại thị trường Nhơn Trạch (Đồng Nai), hiện có khá nhiều nhà đầu tư lâu năm liên hệ để tìm nguồn hàng giá tốt với số tiền đầu tư lên đến hàng chục tỉ đồng. Không chỉ đất phân lô mà đất vườn, đất nông nghiệp cũng được nhà đầu tư quan tâm với các mục đích khác nhau.

“Nhìn chung, thanh khoản thị trường còn chậm nhưng một số nhóm đầu tư vẫn âm thầm săn hàng và nhờ môi giới tìm nguồn hàng để mua. Các giao dịch không diễn ra thường xuyên nhưng nếu nhà đầu tư ưng ý thì deal có thể lên đến hàng chục tỉ đồng”, anh Q cho hay.

Đất nền vẫn là phân khúc được nhắc đến khá nhiều trên thị trường bất động sản phía Nam vừa qua. Phân khúc này đã có sự hồi phục sức cầu từ quý 4/2023. Đến nay, sức mua được duy trì ở một số khu vực nhất định và chưa lan rộng ra toàn thị trường. Song, nhiều nhà đầu tư kì vọng từ thời điểm cuối năm nay trở đi, đất nền sẽ có cơ hội bật trở lại sau khoảng thời gian chậm nhịp.