Nhà đầu tư dài hạn bắt nhịp “chân sóng cuối” để mua bất động sản giá tốt

Theo các chuyên gia, năm 2024 là giai đoạn thích hợp, cơ hội "có 1 không 2" để các nhà đầu tư “gom” được hàng tốt, sẵn sàng đầu tư 3-5 năm với kỳ vọng lợi nhuận cao. Đặc biệt, đây còn được xem là chân sóng cuối cho nhà đầu tư nắm bắt trong chu kỳ tăng giảm 10 năm của bất động sản.

Ông Quốc Anh, Phó Tổng giám đốc Batdongsan.com.vn từng đưa ra dự báo điểm đảo chiều của thị trường bất động sản có thể xuất hiện từ quý 2 – quý 4/2024. Thị trường sau đó bước sẽ vào chu kỳ mới và trải qua 4 giai đoạn: thăm dò, củng cố, khởi sắc và ổn định.

Theo đó, giai đoạn thăm dò dự kiến diễn ra vào nửa cuối năm 2024 với thanh khoản nhỏ lẻ đến từ sản phẩm chung cư đáp ứng nhu cầu ở thực. Tiếp theo sẽ là giai đoạn củng cố, dự kiến rơi vào quý 4/2024 – quý 1/2025, trong điều kiện các công cụ, chính sách tiền tệ được đẩy mạnh ở diện rộng, giúp tháo gỡ khó khăn về nguồn tiền. Ngoài ra, Luật Kinh doanh bất động sản và Luật Nhà ở có hiệu lực từ đầu năm 2025 sẽ góp phần khơi thông nguồn tiền, tháo gỡ pháp lý để định hướng và tạo động lực cho một thị trường phát triển bền vững.

Bên cạnh đó, thị trường bất động sản Việt Nam sẽ bước vào thời kỳ khởi sắc từ quý 2 – quý 4/2025. Ông Quốc Anh vọng giai đoạn này ghi nhận sự phát triển kinh tế mạnh mẽ, nguồn tiền đầu tư vào lĩnh vực bất động sản tăng trưởng. Tiềm lực tài chính của chủ đầu tư và môi trường tiền tệ cải thiện dẫn đến sự phục hồi về nguồn cung và thanh khoản trên diện rộng, giá bất động sản trong giai đoạn này cũng sẽ cải thiện đồng thời với nguồn cung và thanh khoản.

"Từ quý 1/2026 trở đi, ngành bất động sản có thể sẽ dần tiến vào giai đoạn ổn định. Thị trường tiếp tục đà tăng trưởng tốt về thanh khoản và giá, đồng thời có sự xuất hiện của nhiều loại hình bất động sản", ông Quốc Anh cho biết.

Trước những dự báo tín hiệu tích cực từ thị trường, bà Nguyễn Thị Thu Uyên, Chuyên gia Hoạch định tài chính cá nhân của Công ty Tư vấn đầu tư và Quản lý tài sản FIDT cũng từng cho biết trên truyền thông, người mua nhà cho nhu cầu ở thực và các nhà đầu tư cũng đã nhanh chóng bắt nhịp lại với thị trường. Đặc biệt là đối với các nhà đầu tư muốn tận dụng cơ hội nguồn vốn rẻ để vay mua bất động sản.

Hiện nay, lãi suất cho vay tại nhiều ngân hàng đang liên tục giảm về mức rất hấp dẫn, chỉ từ 5-8%/năm trong thời gian ưu đãi và khoảng 9,5-10%/ năm sau ưu đãi. Do đó, nhà đầu tư có thể tận dụng đòn bẩy từ nguồn vốn vay giá rẻ này trong giai đoạn này sẽ đem lại hiệu suất đầu tư tốt hơn các giai đoạn có lãi vay cao như trước đây.

Trong năm 2024, ngoài phân khúc căn hộ "dẫn sóng" thì nhiều nhà đầu tư cho rằng đất nền cũng sẽ tiếp tục bứt phá dẫn dắt thị trường. Sự chú ý của thị trường sẽ tập trung ở nhóm sản phẩm được phát triển bởi các chủ đầu tư có uy tín, tiềm lực tài chính mạnh và dự án đã hoàn thiện hạ tầng, pháp lý. Kỳ vọng thị trường đất nền khởi sắc cũng sẽ kéo theo nhiều phân khúc bất động sản khác trong năm nay.

Đặc biệt, khi hành lang pháp lý đang dần giúp cho thị trường ngày càng minh bạch hơn, giá trị của đất nền ổn định, lãi suất ngân hàng giảm, thì đất nền vẫn là phân khúc được nhiều nhà đầu tư quan tâm.

photo-1711987160717

So với gửi tiền tiết kiệm, chứng khoán hay vàng, bất động sản vẫn là kênh đầu tư hiệu quả và sinh lời dài hạn.

"Toạ độ" tiếp theo là bất động sản khu công nghiệp - phân khúc hưởng lợi trực tiếp từ các làn sóng đầu tư nước ngoài. Hiện nay, dòng vốn FDI vào Việt Nam vẫn đang tăng trưởng ổn định. Trong 2 tháng đầu năm, vốn FDI thực hiện tại Việt Nam khoảng 2,8 tỷ USD, tăng 9,8% so với cùng kỳ năm trước, cao nhất của 2 tháng đầu năm trong vòng 5 năm qua, theo báo cáo của Tổng cục Thống kê.

Bà Dương Thùy Dung, Giám đốc điều hành CBRE Việt Nam đánh giá, bất động sản khu công nghiệp tiếp tục là điểm sáng thời gian tới, khi Việt Nam hưởng lợi lớn từ sự chuyển dịch chuỗi cung ứng toàn cầu.

Giám đốc CBRE cho biết, đất công nghiệp cho thuê hiện có tỷ lệ lấp đầy gần như 100%. Tại các thị trường cấp 1 như Bình Dương, Đồng Nai, Long An, Hải Dương, Bắc Ninh, Hưng Yên... gần như không còn đất cho thuê. Thay vào đó, các thị trường cấp 2 như Bà Rịa Vũng Tàu, Tây Ninh, Thái Bình, Thái Nguyên... dần trở thành những điểm hấp dẫn với quỹ đất còn nhiều và giá thành rẻ. Như vậy, giá cho thuê bất động sản khu công nghiệp sẽ còn tiếp tục tăng trong những năm tới.

Như vậy, nhu cầu bất động sản công nghiệp vẫn còn rất lớn. Đặc biệt, hạ tầng giao thông ngày càng đồng bộ, dịch vụ phụ trợ khu công nghiệp được cải thiện sẽ càng thúc đẩy đô thị hóa, thu hút người lao động, người dân đến cư trú. Những yếu tố này sẽ giúp bất động sản khu công nghiệp năm 2024 tiếp tục tăng trưởng mạnh mẽ hơn.

Nhìn chung, so với gửi tiền tiết kiệm, chứng khoán hay vàng, bất động sản vẫn được xem là kênh đầu tư hiệu quả và sinh lời dài hạn. Về phân khúc đầu tư, điều này còn phụ thuộc vào kiến thức cũng như “khẩu vị” của từng nhà đầu tư khác nhau. Đặc biệt, trong bối cảnh thị trường ảm đạm, những nhà đầu tư "sành sỏi" có tiềm lực mạnh, giàu kinh nghiệm họ sẽ chọn "mua lúc trầm lắng, bán khi sôi động". Vì vậy, không ít nhà đầu tư sẵn tiền tận dụng thời điểm này để gom hàng giá tốt, săn bất động sản có tiềm năng tăng trưởng cao.

Tuy nhiên, cơ hội và thách thức đan xen, các nhà đầu tư vẫn cần phải có chiến lược đầu tư hiệu quả, tránh bị "mắc cạn" trên thị trường. Trước hết, nhà đầu tư cần lựa chọn bán kính đầu tư phù hợp, nghiên cứu và chọn thị trường có động lực tăng trưởng kinh tế vùng tốt, thanh khoản tốt gồm tăng trưởng GDP, quy hoạch hạ tầng, giao thông,...

Trên hết, nhà đầu tư vẫn cần cân nhắc lựa chọn những bất động sản chất lượng tốt, đầy đủ pháp lý. Những yếu tố này không chỉ đảm bảo phân khúc đầu tư an toàn trong dài hạn mà còn nhằm tối đa hóa lợi nhuận đầu tư.