Khu vực sẽ là trung tâm mới của Thái Nguyên: Di dời sân vận động lớn nhất miền núi phía Bắc để xây trụ sở hành chính, phố đi bộ

Thái Nguyên đã di dời sân vận động để dành đất xây dựng một khu vực hoàn chỉnh rộng 7,7 ha, kết nối trụ sở hành chính với quảng trường Võ Nguyên Giáp.
Khu vực sẽ là trung tâm mới của Thái Nguyên: Di dời sân vận động lớn nhất miền núi phía Bắc để xây trụ sở hành chính, phố đi bộ- Ảnh 1.

Năm 2021, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt điều chỉnh cục bộ Quy hoạch chung thành phố Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên đến năm 2035. Theo đó, tại phường Trưng Vương có 3,6 ha đất thể dục, thể thao được điều chỉnh chức năng thành đất sử dụng hỗn hợp (dịch vụ, thương mại, văn phòng, đất ở, cơ quan, cây xanh).

Khu vực sẽ là trung tâm mới của Thái Nguyên: Di dời sân vận động lớn nhất miền núi phía Bắc để xây trụ sở hành chính, phố đi bộ- Ảnh 2.

Phương án quy hoạch nhằm mở rộng quảng trường trung tâm, không gian công cộng, thương mại, cơ quan, phố đi bộ…tạo thành trục cảnh quan kết nối quảng trường Võ Nguyên Giáp với sông Cầu, phục vụ cộng đồng và sinh hoạt văn hóa cho nhân, nâng cao chất lượng đô thị…Trong ảnh là vị trí và thực trạng của dự án.

Khu vực sẽ là trung tâm mới của Thái Nguyên: Di dời sân vận động lớn nhất miền núi phía Bắc để xây trụ sở hành chính, phố đi bộ- Ảnh 3.

Cũng theo quy hoạch, sân vận động sẽ được di chuyển và xây dựng mới tại xã Phúc Trìu phía Tây của thành phố (cách địa điểm cũ 15 km) nhường chỗ để triển khai dự án Khu đô thị mới, phố đi bộ trung tâm. Sân vận động tỉnh Thái Nguyên từng là sân lớn nhất miền núi phía Bắc với sức chứa khoảng 30.000 người.Trong ảnh là sân vận động mới đang được xây dựng.

Khu vực sẽ là trung tâm mới của Thái Nguyên: Di dời sân vận động lớn nhất miền núi phía Bắc để xây trụ sở hành chính, phố đi bộ- Ảnh 4.

Tương lai khi hoàn thành, sân vận động mới tỉnh Thái Nguyên sẽ có khán đài với quy mô 22.000 chỗ ngồi, có mái che, trang thiết bị hiện đại đảm bảo diện tích một sân bóng đá tiêu chuẩn quốc tế, đường pitse bao quanh gồm 8 đường chạy vòng, 10 đường chạy thẳng theo tiêu chuẩn IAAF; khu vực thi đấu các môn khác như đẩy tạ, ném lao, nhảy xa, nhảy cao… Trong ảnh là Phối cảnh Sân vận động tỉnh Thái Nguyên. Nguồn: Uỷ ban Nhân dân tỉnh Thái Nguyên.

Khu vực sẽ là trung tâm mới của Thái Nguyên: Di dời sân vận động lớn nhất miền núi phía Bắc để xây trụ sở hành chính, phố đi bộ- Ảnh 5.

Với phương án điều chỉnh này, dự án Khu đô thị mới, phố đi bộ trung tâm thành phố Thái Nguyên sẽ được xây dựng trên tổng diện tích 7,7 ha tại phường Trưng Vương - một phường trung tâm của thành phố. Trong ảnh là phối cảnh khu đô thị mới, phố đi bộ trung tâm thành phố Thái Nguyên.

Khu vực sẽ là trung tâm mới của Thái Nguyên: Di dời sân vận động lớn nhất miền núi phía Bắc để xây trụ sở hành chính, phố đi bộ- Ảnh 6.

Để phục vụ dự án Khu đô thị mới, phố đi bộ trung tâm, Uỷ ban nhân dân tỉnh đã triển khai dự án Trụ sở làm việc khối các cơ quan tỉnh. Dự án có quy mô 3 khối nhà 12 tầng, với tổng diện tích sàn 29.000 m2, tổng mức đầu tư 405 tỷ đồng (nguồn vốn từ ngân sách nhà nước). Công trình được khởi công từ tháng 6 - 2023, dự kiến hoàn thành vào cuối năm 2024.

Khu vực sẽ là trung tâm mới của Thái Nguyên: Di dời sân vận động lớn nhất miền núi phía Bắc để xây trụ sở hành chính, phố đi bộ- Ảnh 7.

Việc tổ chức phố đi bộ trong khu vực trung tâm thành phố Thái Nguyên là rất quan trọng, đáp ứng niềm mong mỏi của người dân cũng như tạo điểm nhấn cho mỹ quan đô thị.

Khu vực sẽ là trung tâm mới của Thái Nguyên: Di dời sân vận động lớn nhất miền núi phía Bắc để xây trụ sở hành chính, phố đi bộ- Ảnh 8.

Vì khu vực này hiện tại và trong tương lai tập trung nhiều loại hình giao thông công cộng, trong đó thành phố đã quy hoạch nhiều tuyến kết nối vào trung tâm. Chính vì thế, phố đi bộ sẽ giúp kết nối và giải quyết ùn tắc giao thông, tạo mỹ quan đô thị, phục vụ du lịch - thương mại… Trong ảnh là khu vực quảng trường Võ Nguyên Giáp.

Khu vực sẽ là trung tâm mới của Thái Nguyên: Di dời sân vận động lớn nhất miền núi phía Bắc để xây trụ sở hành chính, phố đi bộ- Ảnh 9.

Bên cạnh việc xây dựng trung tâm hành chính mới, các cơ quan trong quy hoạch như báo Thái Nguyên, Tỉnh Đoàn, Chi cục Thuế tỉnh Thái Nguyên … (khối nhà ở giữa trong ảnh) cũng đang được di dời.

Khu vực sẽ là trung tâm mới của Thái Nguyên: Di dời sân vận động lớn nhất miền núi phía Bắc để xây trụ sở hành chính, phố đi bộ- Ảnh 10.

Như vậy, khi hình thành Khu đô thị mới và tuyến phố đi bộ, vị thế của thành phố Thái Nguyên càng được khẳng định, xứng đáng với vị thế là trung tâm chính trị, văn hoá - xã hội của toàn tỉnh Thái Nguyên. Trong ảnh là toàn cảnh Khu đô thị mới và tuyến phố đi bộ, kéo dài từ quảng trường, qua khu sân vận động cũ đến khu vực đang xây trung tâm hành chính.

Khu vực sẽ là trung tâm mới của Thái Nguyên: Di dời sân vận động lớn nhất miền núi phía Bắc để xây trụ sở hành chính, phố đi bộ- Ảnh 11.

Theo định hướng phát triển, trong tương lai tỉnh Thái Nguyên sẽ trở thành một trong những trung tâm kinh tế công nghiệp theo hướng hiện đại và đến năm 2050, tỉnh Thái Nguyên phấn đấu đạt tiêu chuẩn trở thành Thành phố trực thuộc Trung ương.

Khu vực sẽ là trung tâm mới của Thái Nguyên: Di dời sân vận động lớn nhất miền núi phía Bắc để xây trụ sở hành chính, phố đi bộ- Ảnh 12.

Thái Nguyên là một trong những thành phố công nghiệp ra đời sớm ở miền Bắc (từ năm 1962). Do đó, đến thời điểm hiện tại, không gian, chức năng đô thị đã bộc lộ nhiều điểm hạn chế, đặc biệt là không gian sinh hoạt cộng đồng như quảng trường, công viên, sân vận động… Vì thế, việc điều chỉnh quy hoạch chung thành phốThái Nguyên là rất cần thiết.