Luật Kinh Doanh Bất Động Sản 2023 Tác Động Như Thế Nào Đến Môi Giới Bất Động Sản?

Luật Kinh doanh Bất động sản 2023 được Quốc hội thông qua mới đây đã có những quy định mới về nghề môi giới bất động sản nhằm đảm bảo và thúc đẩy thị trường bất động sản phát triển minh bạch, lành mạnh.

Những Quy Định Mới Về Nghề Môi Giới Bất Động Sản

Điều 61 của Luật Kinh doanh bất động sản 2023 có hiệu lực từ 01/01/2025 đã nêu rõ những quy định mới của nghề môi giới bất động sản. Theo đó, tổ chức, cá nhân hành nghề môi giới bất động sản phải có chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản. Môi giới cũng phải hành nghề trong một doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ sàn giao dịch bất động sản hoặc một doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ môi giới bất động sản.
Nghề môi giới bất động sản sẽ có những thay đổi lớn khi Luật Kinh doanh Bất động sản 2023 được thông qua. Ảnh: Thời báo Kinh tế
Cũng theo Luật Kinh doanh bất động sản 2023, doanh nghiệp kinh doanh bất động sản sẽ phải giao dịch qua ngân hàng. Theo đó, chủ đầu tư dự án, doanh nghiệp kinh doanh bất động sản nhận tiền thanh toán theo hợp đồng kinh doanh bất động sản, hợp đồng kinh doanh dịch vụ bất động sản từ khách hàng thông qua tài khoản ngân hàng; bảo đảm kiểm soát dòng tiền giao dịch bất động sản của chủ đầu tư dự án, doanh nghiệp kinh doanh bất động sản.
Anh Nguyễn Hoàng Sang, Giám đốc Văn phòng nhà đất Hoàng Sang cho biết đội ngũ môi giới bất động sản sẽ có sự thanh lọc mạnh mẽ khi các quy định mới của Luật Kinh doanh Bất động sản 2023 có hiệu lực. Đội ngũ này sẽ trở nên chuyên nghiệp với các quy chuẩn hành nghề rõ ràng và có sự giám sát chặt chẽ. Với quy định môi giới không được hoạt động độc lập nên các sàn giao dịch, các công ty môi giới sẽ chịu trách nhiệm giám sát hoạt động của nhân viên. Ngoài ra, quy định giao dịch ngân hàng không chỉ đảm bảo sự minh bạch của giao dịch mà còn chống thất thu thuế nhà nước. Tất cả những thay đổi này sẽ giúp hoạt động môi giới và thị trường trở nên minh bạch, lành mạnh, các hoạt động chộp giật, thiếu chuyên nghiệp sẽ bị hạn chế, loại bỏ.

Môi Giới Bất Động Sản Cần Chuẩn Bị Những Gì?

Trước những quy định mới về nghề môi giới bất động sản và sự biến động của thị trường bất động sản trong suốt thời gian qua, ông Trần Văn Bình, Tổng thư ký Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam cho biết những tác động tiêu cực từ thị trường đã khiến hơn 70% môi giới phải bỏ nghề, nhiều doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực môi giới phải rời ngành.
Ông Bình cho rằng thị trường khó khăn, nguồn cung bất động sản khan hiếm khiến sự cạnh tranh trong nghề môi giới bất động sản ngày càng khốc liệt, các giao dịch bất động sản trở nên phức tạp hơn. Các quy định về nghề môi giới bất động sản của Luật Kinh doanh bất động sản 2023 sẽ chuẩn hoá nghề này, đòi hỏi cao hơn về kiến thức, kĩ năng ở mỗi môi giới. Do đó, ngay từ bây giờ, các môi giới bất động sản nên tập trung vào việc nâng cao kỹ năng và áp dụng công nghệ để đối mặt với thách thức.
Môi giới bất động sản nên tập trung vào việc nâng cao kỹ năng và áp dụng công nghệ để đối mặt với thách thức. Ảnh: Tạp chí Thị trường
Đồng quan điểm, ông Nguyễn Văn Đính, Chủ tịch Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam nhấn mạnh, Luật Kinh doanh bất động sản vừa được thông qua đang quy định rất chặt chẽ việc hoạt động Môi giới, sàn giao dịch. Với các quy định mới, trách nhiệm của giám đốc sàn, công ty môi giới sẽ phải thể hiện rất rõ, chịu trách nhiệm trước mọi hoạt động của các Môi giới. Và như vậy, buộc họ phải đầy đủ năng lực điều hành và chứng chỉ, đã tốt nghiệp và được đào tạo bài bản trong lĩnh vực quản lý sàn giao dịch.
Ông Đính đánh giá, thông thường chỉ sau 6 tháng thông qua là quy định mới sẽ có hiệu lực. Nhưng với những dự án Luật mới được kéo dài sẽ là cơ hội để đội ngũ, người hoạt động Môi giới bất động sản tranh thủ được thời gian để nhanh chóng kiện toàn năng lực, kiện toàn tri thức, kiện toàn những điều kiện mà Luật quy định.
“Không riêng Luật kinh doanh bất động sản sửa đổi mà tất cả các dự án Luật khác như Luật Nhà ở sửa đổi, sắp tới đây là Luật Đất đai sửa đổi sẽ quản lý rất chặt. Từ đó, các cơ quan thuế, đất đai sẽ dựa vào các quy định để tương tác với đơn vị kinh doanh, nhà môi giới, sàn giao dịch”, Chủ tịch Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam nhấn mạnh.
Nguyễn Nam