Lâm Đồng yêu cầu làm rõ việc đề xuất điều chỉnh tiến độ dự án Thung lũng hoa Đà Lạt

Dự án Thung lũng hoa Đà Lạt đã được gia hạn sử dụng đất 42 tháng, bao gồm cả trường hợp bất khả kháng, đến nay đã hết hạn nhưng vẫn là bãi đất có nguy cơ sạt lở đe dọa cuộc sống người dân.

Lãnh đạo UBND tỉnh Lâm Đồng vừa ký ban hành văn bản gửi Sở Kế hoạch và Đầu tư, UBND TP Đà Lạt liên quan đến việc điều chỉnh tiến độ thực hiện dự án Khu nhà ở Thung lũng hoa Đà Lạt (đường Đặng Thái Thân, phường 3) do Công ty TNHH đầu tư xây dựng thương mại Sài Gòn (Công ty TNHH ĐTXDTM Sài Gòn) làm chủ đầu tư.

Lâm Đồng yêu cầu làm rõ việc đề xuất điều chỉnh tiến độ dự án Thung lũng hoa Đà Lạt - Ảnh 1.

Khu đất dự án Thung lũng hoa Đà Lạt.

Trong đó, Sở Kế hoạch và Đầu tư có báo cáo và đề xuất điều chỉnh tiến độ dự án theo Điểm A và C, Khoản 4, Điều 41 Luật Đầu tư (điểm A: để khắc phục hậu quả trong trường hợp bất khả kháng theo quy định của pháp luật về dân sự và pháp luật về đất đai. Điểm C: điều chỉnh tiến độ thực hiện dự án đầu tư theo yêu cầu của cơ quan quản lý nhà nước hoặc cơ quan nhà nước chậm thực hiện thủ tục hành chính).

Tuy nhiên, theo UBND tỉnh, dự án này đã được gia hạn sử dụng đất 42 tháng kể từ tháng 2-2021, bao gồm cả trường hợp bất khả kháng, đến nay đã hết thời gian gia hạn vào tháng 6-2023.

Bên cạnh đó, chưa làm rõ trách nhiệm của chủ đầu tư trong việc cam kết tiến độ và tổ chức thực hiện từ khi UBND tỉnh cho phép gia hạn. Do đó, yêu cầu Sở Kế hoạch và Đầu tư phối hợp với các sở liên quan làm rõ các nội dung này và báo cáo UBND tỉnh vào cuối tháng 8-2023.

Lãnh đạo tỉnh Lâm Đồng cũng đề nghị Công ty TNHH ĐTXDTM Sài Gòn dừng thi công công trình và thực hiện các biện pháp phòng chống sạt lở, đảm bảo an toàn cho người dân sinh sống quanh dự án, chỉ được đầu tư xây dựng các hạng mục công trình, kể cả kè taluy khi được cơ quan thẩm quyền cho phép.

"Chủ đầu tư chịu hoàn toàn trách nhiệm trước pháp luật nếu để xảy ra sạt lở, gây nguy hiểm cho tính mạng của người dân" - văn bản UBND tỉnh nêu rõ.

Theo tìm hiểu của phóng viên, Công ty TNHH ĐTXDTM Sài Gòn được cấp giấy chứng nhận đầu tư dự án này vào ngày 11-1-2012. Dự án có diện tích hơn 1,5 ha, vốn đầu tư ban đầu hơn 266 tỉ đồng, đến nay điều chỉnh còn 113 tỉ đồng. Dự án có thời hạn hoàn thành vào năm 2015, đã được gia hạn 24 tháng, sau đó gia hạn thêm 18 tháng, đến nay đã hết thời hạn.

Sở Xây dựng tỉnh Lâm Đồng cấp Giấy phép xây dựng số 54/GPXD ngày 9-6-2020 cho dự án. Thế nhưng, phải đến cuối tháng 5-2023 thì UBND TP Đà Lạt mới phê duyệt quy hoạch chi tiết xây dựng tỉ lệ 1/500 cho dự án Thung lũng hoa Đà Lạt. Đến nay đã hết thời gian gia hạn nhưng dự án chỉ mới thực hiện san gạt đất.

Theo ý kiến của UBND TP Đà Lạt vào cuối tháng 7-2023, dự án đã được tỉnh gia hạn thời gian đưa đất vào sử dụng và điều chỉnh tiến độ đến ngày 30-6-2023. Đây là lần gia hạn cuối cùng đối với dự án nên đề nghị Sở Kế hoạch và Đầu tư xem xét, tổng hợp.

Như Báo Người Lao Động đã phản ánh, từ khi chủ đầu tư dự án Thung lũng hoa Đà Lạt bắt đầu cho máy móc san gạt đất, người dân xung quanh hẻm số 2 Đặng Thái Thân lo lắng khi nhận thấy kè của dự án quá cao, tiềm ẩn nguy cơ sạt lở trong mùa mưa bão nên phản ánh lên cơ quan chức năng. Tại đây cũng có vài vị trí sạt lở đã được cơ quan chức năng ghi nhận.

UBND TP Đà Lạt sau đó liên tiếp ra nhiều văn bản yêu cầu cơ quan chức năng rà soát dự án, đề nghị chủ đầu tư ngừng thi công dự án, đưa máy móc ra khỏi khu vực, đảm bảo các biện pháp an toàn cho công trình và người dân xung quanh trong lúc chờ các phương án xử lý tiếp theo.