Kiến trúc cầu Thượng Cát bị nghi giống cầu Thạch Hãn: Sẽ điều chỉnh để tạo khác biệt

Kiến trúc cầu Thượng Cát bắc qua sông Hồng vừa đoạt giải Nhất cuộc thi và chủ đầu tư đang thực hiện các bước tiếp theo để khởi công vào quý 4/2024. Tuy nhiên, những ngày qua có một số ý kiến cho rằng, kiến trúc cầu này giống cầu Thạch Hãn (Quảng Trị).

Ngày 2/4, đại diện chủ đầu tư cho biết, đã yêu cầu tư vấn điều chỉnh một số chi tiết để tạo sự khác biệt.

Khởi công cầu 8.300 tỷ đồng vào dịp 10/10

Đại diện chủ đầu tư là Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông thành phố Hà Nội (Ban Giao thông) cho biết, tháng 1, UBND thành phố Hà Nội ban hành quyết định phê duyệt kết quả thi tuyển phương án kiến trúc công trình cầu Thượng Cát thuộc dự án đầu tư xây dựng cầu Thượng Cát và đường hai đầu cầu.

Phương án kiến trúc được chọn sau 1 tháng Ban Giao thông tổ chức cuộc thi tuyển phương án kiến trúc và đã nhận được đăng ký từ 4 đơn vị tư vấn với 7 phương án kiến trúc tham gia thi tuyển.

Kết quả, phương án kiến trúc số TC-03 với chủ đề “Cánh chim hoà bình” của liên danh Tổng Công ty Tư vấn thiết kế giao thông vận tải - CTCP (TEDI) và Công ty CP Kiến trúc Lập Phương (gọi tắt là Liên danh TEDI-CUBIC) đã giành giải nhất và được trao thưởng 150 triệu đồng.

Thiết kế cầu Thượng Cát Hà Nội vừa được giải nhất

Ban Giao thông cho biết, cuộc thi được tổ chức nhằm lựa chọn phương án thiết kế tối ưu, đáp ứng yêu cầu về quy hoạch, xây dựng, công năng sử dụng và hiệu quả kinh tế, ngôn ngữ kiến trúc hiện đại cho không gian đô thị Hà Nội; góp phần hoàn thiện mạng lưới giao thông thành phố, đảm bảo tính đồng bộ, thông suốt trong việc đầu tư toàn tuyến đường Vành đai 3,5; góp phần kết nối liên thông Đại lộ Thăng Long và quận Bắc Từ Liêm với huyện Đông Anh cùng các địa phương khu vực phía Bắc sông Hồng.

Đại diện UBND thành phố đã yêu cầu Ban Giao thông đôn đốc tư vấn hoàn thiện theo các ý kiến thành phố chỉ đạo, trong đó có việc điều chỉnh mái cầu tăng thêm độ vát, nghiêng; chiều dài nhịp từ 200m có thể xem xét nâng lên 270m để tạo sự khác biệt.

Đề cập tiến độ dự án, đại diện Ban Giao thông cho biết, sau khi có phương án kiến trúc, chủ đầu tư đang thực hiện các bước tiếp theo trong đó có hoàn thiện phương án thiết kế cầu, hoàn thiện hồ sơ thi công dự án để lựa chọn nhà thầu, nếu các công việc này hoàn thiện sớm, cầu sẽ được khởi công vào quý 4/2024 cụ thể là dịp 10/10 Giải phóng Thủ đô.

Theo chủ đầu tư, cầu đã được UBND thành phố đầu tư với tổng kinh phí 8.300 tỷ đồng, cầu có 4 nhịp chính, sử dụng kết cấu dây văng. Theo phương án kiến trúc, trụ cầu được thiết kế vuốt cong nhẹ sang hai bên theo chủ đề “Cánh chim hoà bình”. Cầu có chiều dài 820m, mặt cắt ngang chiều rộng 33m chia làm 6 làn xe cơ giới, 2 làn hỗn hợp.

Sửa kiến trúc để tạo sự khác biệt

Trước ý kiến cho rằng kiến trúc thiết kế cầu Thượng Cát giống thiết kế cầu Thạch Hãn 1 (Quảng Trị), trao đổi với báo chí, Phó Giám đốc Sở Quy hoạch và Kiến trúc (QHKT) Hà Nội Nguyễn Bá Nguyên (cơ quan thẩm định về chuyên môn) cho rằng, thành phố đã lập hội đồng thi tuyển thiết kế cầu Thượng Cát và Hội đồng thi tuyển đã triển khai theo đúng quy định và chọn được 3 phương án trao giải, trong đó phương án kiến trúc số TC-03 đã được trao giải nhất. Tuy nhiên, sau khi có phản ánh, Sở QHKT cũng như Hội đồng thi tuyển đã rà soát và báo cáo Ủy ban Nhân dân thành phố việc trên.

Sở QHKT đã hướng dẫn Ban Giao thông nghiên cứu phương án để làm sao có ngôn ngữ kiến trúc, hình thức kiến trúc cũng như các nội dung về nhịp cầu, trụ cầu để có sự khác biệt với cầu Thạch Hãn.

Ngày 2/4, trao đổi với phóng viên Tiền Phong về việc triển khai các bước tiếp theo để hoàn thiện thiết kế cầu Thượng Cát, ông Phạm Văn Duân, Phó Giám đốc Ban Giao thông cho biết, trước hết về kiến trúc và sắp tới là thiết kế cầu Thượng Cát có hình thức dây văng, còn cầu Thạch Hãn được xây dựng theo hình thức extradosed (cầu dạng dầm - cáp hỗn hợp) - hình thức cầu extradosed giống như cầu Ngã Tư Sở (Hà Nội) hiện nay.

“Hình thức thiết kế này chỉ phù hợp xây những cầu có các cáp đỡ thấp, như cầu Ngã Tư Sở có độ cao dây cáp là 27 mét. Còn cầu Thượng Cát là cầu dây văng, mái cao 102 mét”, ông Duân nói.

Ông Duân cho biết, cầu Thạch Hãn có thiết kế dạng chữ H ngược, còn cầu Thượng Cát có thiết kế mái dây văng cong cánh chim, mái vát sang 2 bên và nghiêng với tâm cầu 15 độ, độ nghiêng này tạo mỹ quan, điểm nhấn lớn cho cầu, nhưng công tác thi công rất phức tạp, đòi hỏi kỹ thuật cao.

Đại diện UBND thành phố đã yêu cầu Ban Giao thông đôn đốc tư vấn hoàn thiện theo các ý kiến thành phố chỉ đạo, trong đó có việc điều chỉnh mái cầu tăng thêm độ vát, nghiêng; chiều dài nhịp từ 200 mét có thể xem xét nâng lên 270m để tạo sự khác biệt.