Gỡ vướng các dự án Bắc bán đảo Cam Ranh

Hàng loạt dự án tại Khu Du lịch (KDL) Bắc bán đảo Cam Ranh (Khánh Hòa) đã chậm tiến độ, kéo dài nhiều năm qua.

Theo Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Khánh Hòa, tính đến cuối tháng 6 năm 2020, tại KDL Bắc bán đảo Cam Ranh có 42 dự án đã được UBND tỉnh cấp giấy chứng nhận đầu tư, quyết định chủ trương đầu tư hoặc chấp thuận đầu tư.

Loạt dự án chậm tiến độ

Trong số các dự án nói trên, đến nay đã có 06 dự án đã được đưa vào khai thác sử dụng; 05 dự án đã thi công và đưa một phần vào khai thác sử dụng; 16 dự án đang triển khai thi công công trình; 03 dự án đã hoàn thành công tác đền bù, giải phóng mặt bằng nhưng chưa được cấp Giấy phép xây dựng; 08 dự án chưa hoàn thành công tác đền bù, giải phóng mặt bằng; 02 dự án đang tạm dừng để giải quyết khiếu nại…

Theo Ban quản lý KDL Bắc bán đảo Cam Ranh, hầu hết các dự án tại đây đều chậm tiến độ, vi phạm trật tự xây dựng… Ban quản lý cũng đã có nhiều văn bản đôn đốc các chủ đầu tư đẩy nhanh tiến độ của dự án, nhưng tình hình vẫn ít khả quan.

Hay như dự án Vogue Resort do Công ty TNHH Vogue Resort làm chủ đầu tư (Lô D7B với 19 ha) được cấp giấy chứng nhận đầu tư năm 2016 và phải đưa vào sử dụng trước 30/10/2019. Tuy nhiên đến nay, dự án vẫn chậm tiến độ theo quy định…

Hướng xử lý

Nguyên nhân dẫn đến hàng loạt dự án chậm tiến độ được lãnh đạo Sở Kế hoạch và đầu tư tỉnh Khánh Hòa xác định, do một số nhà đầu tư chưa tích cực, thiếu năng lực, gặp khó khăn trong quá trình triển khai dự án đầu tư. Đặc biệt, một số dự án trong danh sách thanh tra của Thanh tra Chính phủ đã thực hiện, đến nay đang chờ kết luận chính thức.

Một nguyên nhân khác được Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh này nêu rõ là do phải xử lý, khắc phục việc một số thiếu sót, nội dung chưa phù hợp, chưa đúng quy định liên quan đến đất đai, xây dựng, cụ thể là vấn đề đất ở không hình thành đơn vị ở và mật độ xây dựng.

Tháng 4/2018, khi Thanh tra Chính phủ có văn bản nêu nội dung về 35 dự án đầu tư ngoài ngân sách có dấu hiệu sai phạm và đề nghị UBND tỉnh Khánh Hòa xem xét, quyết định việc dừng thực hiện hoặc tiếp tục cho thực hiện, thì UBND tỉnh đã quyết định dừng thực hiện đối với 35 dự án này. Kể từ đó, hàng loạt dự án không được giải quyết thủ tục…, dẫn đến nhiều hệ lụy.

Ông Nguyễn Tấn Tuân, Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa cho biết, để xử lý, khắc phục và từng bước tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc, tạo điều kiện cho các dự án có thể triển khai, sớm đi vào hoạt động, UBND tỉnh đã chỉ đạo các sở, ban, ngành, địa phương liên quan căn cứ các quy định của pháp luật, chủ động xử lý hoặc tham mưu, đề xuất việc xử lý, khắc phục các tồn tại vướng mắc, thiếu sót, vi phạm (nếu có) của các dự án, đảm bảo đúng quy định của pháp luật.

Bên cạnh đó, UBND tỉnh đã ban hành các văn bản; đồng thời báo cáo, trình xin ý kiến Ban Thường vụ Tỉnh ủy cho điều chỉnh quy hoạch một số khu vực của KDL Bắc bán đảo Cam Ranh để đưa các dự án sớm hoàn thành đi vào hoạt động, khắc phục tình trạng quy hoạch treo và tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn huyện Cam Lâm.