Xu hướng tránh dịch của giới nhà giàu - Đầu tư biệt thự sinh thái ven đô

Ngày càng nhiều nguy cơ ảnh hưởng tiêu cực đến cuộc sống khiến thị trường bất động sản của giới nhà giàu nổi lên loại hình đầu tư mới.

Trước những diễn biến dịch bệnh nguy hiểm bất thường của covid - 19 cũng như tình trạng ô nhiễm không khí, nguồn nước, thực phẩm ở đô thị ngày càng tăng cao, và xa hơn nữa là những tình trạng biến đổi khí hậu dẫn đến ngày càng nhiều thiên tai như mưa bão, lũ lụt, động đất, sóng thần..., người dân đô thị ngày càng phải đối mặt với nhiều nguy cơ ảnh hưởng tiêu cực tới cuộc sống.

Trên thế giới, giới siêu giầu (mà chỉ có giới này) đã và đang nhanh tay sở hữu các bất động sản nghỉ dưỡng sinh thái biệt lập, không gian rộng lớn, cách xa các đô thị hàng chục, thậm chí hàng trăm km và nằm trên các vùng đất cao, ổn định về địa chất và có môi trường sinh thái trong lành, đầu tư xây dựng những khu lâu đài, biệt thự (thấp tầng) đầy đủ tiện nghi sống, giải trí, chăm sóc sức khỏe... để nghỉ dưỡng cũng như trú ẩn trước những hiểm họa tiềm tàng như dịch bệnh, ô nhiễm, thiên tai: gió bão, lũ lụt, động đất, sóng thần, cháy nổ và cả các nguy cơ chiến tranh.

Những bất động sản như trên thường có giá hàng chục triệu tới hàng trăm triệu đô la, và chỉ giới siêu giàu mới dám nghĩ tới. Những biệt thự nhà vườn đồng quê hay các villas trong khu nghỉ dưỡng cũng trị giá hàng triệu đô la trở lên. Trong mùa dịch Covid vừa qua, hầu hết các gia đình nhà giàu đều sống cách ly tránh dịch trong những villas nghỉ dưỡng biệt lập như vậy, đảm bảo một không gian sống, giải trí, rèn luyện sức khỏe an toàn, trong lành và gần như biệt lập với môi trường dịch bệnh và ô nhiễm bên ngoài.

Ở Việt Nam, xu hướng sở hữu các bất động sản nghỉ dưỡng biển (biệt thự, condotel) tuy nhiên nhu cầu này chủ yếu là để đầu tư do khả năng sử dụng thường xuyên của chủ sở hữu bị hạn chế bởi khoảng cách địa lý bất tiện cho việc đi lại, và không đủ điều kiện dịch vụ thiết yếu để lưu trú dài hạn.
Còn với mục đích là đầu tư kinh doanh, các loại hình biệt thự biển có giá tới hàng triệu đô cũng đang gặp khó bởi tính mùa vụ và vắng khách dài ngày, thua lỗ trong giai đoạn dịch hiện nay.