Giá Bất Động Sản Hà Nội Biến Đổi Ngoạn Mục Cùng Hạ Tầng

Mặt bằng giá bất động sản Hà Nội đang tiếp tục leo thang cùng sự hoàn thiện mạnh mẽ của quy hoạch và hạ tầng giao thông. Đầu tư bất động sản theo quy hoach, hạ tầng, nhà đầu tư phải lưu ý những điểm nào để không chôn vốn, mắc cạn?

Giá Bất Động Sản Hà Nội Liên Tục Tăng Cao

Trong Báo cáo chuyên đề “Bất động sản hạ tầng, cơ hội và thách thức” do Viện nghiên cứu Bất động sản và Hiệp hội Bất động sản Việt Nam công bố, các chuyên gia đã chỉ rõ, giá bất động sản Hà Nội đã bật tăng mạnh mẽ cùng hệ thống hạ tầng trong suốt thời gian qua.
Trong hơn một thập kỷ qua, giá bất động sản Hà Nội liên tục thiết lập mặt bằng mới nhờ sự phát triển của hạ tầng. Ảnh: TinNhaDatVN.Com
Báo cáo cho biết sự dẫn dắt của hạ tầng giao thông đã tạo nên diện mạo của đô thị và diện mạo thị trường. Trong 15 năm qua, giá bất động sản Hà Nội đã biến động mạnh cùng hạ tầng, kể từ khi mở rộng địa giới vào năm 2008. Hàng loạt các dự án giao thông lớn đã mang đến diện mạo mới cho thủ đô và làm bàn đạp cho sự đi lên của giá bất động sản Hà Nội như Đại lộ Thăng Long, vành đai 2, vành đai 3 đoạn kết nối từ Thanh Trì đi Mai Dịch và gần đây là từ Mai Dịch đi cầu thăng long, đường 32, trục kết nối đi sân bay Nội Bài và các đoạn kết nối tới Quốc lộ 5, cầu Nhật Tân…
Bên cạnh đó là sự mở rộng và hoàn thiện của các tuyến giao thông nội đô và các tuyến đường hướng tâm giúp giao thương, đi lại thuận tiện. Rất nhiều khu đô thị đã được hình thành như thành phố Giao lưu, Vinhomes Royal City, Vinhomes Smart City, Vinhomes Ocean Park, khu đô thị An Hưng, khu đô thị Tây Hồ Tây, Gamuda City, Park City… Các khu đô thị mới kết nối với hệ thống hạ tầng giao thông, hình thành các cộng đồng dân cư văn minh trong thành phố.
Nhờ sự kết nối tốt của hạ tầng giao thông mà bất động sản Hà Nội đã ghi nhận mức tăng giá mạnh mẽ, đặc biệt trong 5 năm trở lại đây, mức tăng trung bình đạt 8-35%/năm tùy từng dự án. Đơn cử, giá bán căn hộ tại Ciputra, so với thời điểm năm 2017, giá bán căn hộ đã tăng 30-35%. Hiện tại mức giá căn hộ dao động 31-62 triệu đồng/m2 tùy từng vị trí và diện tích căn hộ. Hàng loạt các dự án khác như Vinhomes Smart City, The Manor, Sudico, Khu đô thị Văn Phú, An Hưng… cũng ghi nhận mức tăng trung bình 30-50% so với thời điểm mở bán.

Sắp ra mắt báo cáo Thị trường bđs quý 1/2024lt;brgt;

Báo cáo quý 1/2024 của TinNhaDatVN.Com với chủ đề "Khởi động" sẽ mang đến 3 nội dung hữu ích, nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp và cá nhân kinh doanh, mua bán BĐS có thông tin tổng quan, cập nhật về thị trường để đưa ra quyết định tự tin hơn.

Xem ngay

Cẩn Trọng Đầu Tư Theo Hạ Tầng

Ông Nguyễn Văn Đính, Chủ tịch Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam cho biết đầu tư theo quy hoạch, hạ tầng là xu hướng mà giới đầu tư lựa chọn. Thực tế này diễn ra phổ biến tại các đô thị lớn, trong đó có Hà Nội – nơi mà giá bất động sản Hà Nội bật tăng mạnh mẽ nhờ hạ tầng. Do dữ liệu thông tin chưa được công khai, minh bạch nên các thông tin về hạ tầng, quy hoạch xuất hiện theo hình thức truyền tai nhau, thành các “tin đồn” râm ran trên thị trường. Một bộ phân không nhỏ người dân đầu tư theo các tin đồn này. Giao dịch và giá cả không ngừng tăng, tạo nên hiệu ứng Fomo, cuốn theo làn sóng mua bán thiếu tính toán. Khi giá đã vượt xa giá trị thực, nhà đầu tư rất dễ bị chôn vốn.
Nhà đầu tư cần lưu ý nhiều điểm nếu xác định đầu tư theo hạ tầng để tránh chôn vốn, đu đỉnh. Ảnh: TinNhaDatVN.Com
Không phủ nhận việc đầu tư đón đầu hạ tầng, quy hoạch khi có thông tin là thời điểm mà bất động sản có biên độ tăng giá lớn nhất nhưng ông Đính cũng nhấn mạnh lợi nhuận lớn đi cùng với rủi ro cao. Giá bất động sản Hà Nội bật tăng cùng hạ tầng là minh chứng cho thấy sức hút của hạ tầng, quy hoạch đối với đầu tư bất động sản nằm ở chỗ sự phát triển của hạ tầng sẽ mở ra các cơ hội thông thương, mua bán, sự phát triển của các ngành dịch vụ, thương mại… Nhờ đó, thu hút cư dân về sinh sống, làm việc, kéo theo nhu cầu về nhà ở.
Tuy nhiên, Chủ tịch Hội Môi giới Bất độn sản Việt vNam nhấn mạnh, việc đầu tư theo quy hoạch, hạ tầng cần lưu ý các điều sau.
Thứ nhất, nhà đầu tư cần tìm hiểu và xác minh các thông tin về quy hoạch, hạ tầng xuất hiện trên thị trường; chỉ nên đầu tư khi biết đó là các thông tin chuẩn xác và có lộ trình rõ ràng.
Thứ hai, với các dự án hạ tầng, quy hoạch đã được phê duyệt, có kế hoạch triển khai, nhà đầu tư cần xem xét kỹ thời gian và thời hạn triển khai dự án, xác định kì vọng lợi nhuận để chọn thời điểm xuống tiền và thời điểm bán ra.
Thứ ba, không phải giá bất động sản Hà Nội sẽ tăng đồng loạt ở tất cả các khu vực quanh các dự án hạ tầng được triển khai nên nhà đầu tư cần tìm hiểu kĩ lưỡng thị trường từng khu vực vốn có những đặc thù, đặc điểm riêng, cũng như tiềm lực kinh tế địa phương để đưa ra quyết định đầu tư cuối cùng.
Chủ tịch Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam nhấn mạnh, các công trình hạ tầng, giao thông sẽ mang lại các giá trị lớn cho giá bất động sản nhưng cần xác định việc thực hiện các dự án mang tính dài hạn, do đó, việc đầu tư cũng cần dài hạn.
Khánh Chi