Căn hộ chung cư sẽ dẫn “sóng” thị trường bất động sản trong năm nay, bởi người mua ngày càng trẻ hoá

Ngày nay, với nhiều người trẻ, chung cư được xem là “thành phố thu nhỏ trong một bước chân”. Vì vậy, các căn hộ hiện đại đang ngày càng được giới trẻ ưa chuộng, không chỉ vì tiện ích tốt, phù hợp với thói quen sinh hoạt mà còn vừa với túi tiền.

Dựa trên khảo sát gần đây của PropertyGuru cho thấy, thị trường bất động sản nhà ở tại Việt Nam đang trải qua sự trẻ hoá về độ tuổi của nhóm khách hàng. Cụ thể, trong năm 2023, nhóm có nhu cầu tìm mua bất động sản nhiều nhất là đối tượng từ 22 - dưới 39 tuổi. Đặc biệt, nhóm trẻ từ 22 – 34 tuổi, nhu cầu tìm mua bất động sản đã tăng từ mức 39% vào năm 2021 lên hơn 42% trong năm 2023.

Thực tế, việc người trẻ trở thành nhóm khách hàng chính trong lĩnh vực địa ốc, đặc biệt là phân khúc căn hộ đã diễn ra từ nhiều năm trước, tuy nhiên, gần đây xu hướng này càng trở nên rõ rệt hơn.

Điều này được thể hiện qua tỷ lệ giao dịch được "chốt" tại một số dự án căn hộ có độ tuổi từ 22-35 chiếm tỷ trọng lớn. Ngoài ra, khảo sát tâm lý tiêu dùng của Batdongsan.com.vn về tỷ trọng người dự định mua bất động sản trong năm 2024 cũng cho ghi nhận 64% ở độ tuổi dưới 39 tuổi. Trong khi đó, ở thời điểm trước đây, đối tượng mua nhà chủ yếu là những người từ 35- 45 tuổi.

Trong 3 năm trở lại đây, lượng tìm tiếm thông tin về bất động sản từ những đối tượng khách hàng dưới 35 tuổi đã ghi nhận mức tăng đáng kể, nhờ sự phát triển của công nghệ thông tin đã mang đến cho thế hệ Gen Y và Gen Z nhiều cơ hội việc làm có thu nhập tốt, thậm chí cao gấp nhiều lần lao động của thế hệ trước. Điều này cũng giúp giấc mơ sở hữu nhà đối với đối tượng này cũng dễ thực hiện hơn.

Căn hộ chung cư sẽ dẫn “sóng” thị trường bất động sản trong năm nay, bởi người mua ngày càng trẻ hoá- Ảnh 1.

Các chung cư cao cấp với thiết kế hiện đại, đa tiện ích, gần trung tâm và có thể bàn giao ngay đang được nhiều cư dân trẻ tuổi lựa chọn.


Nhận định về vấn đề này, ông Đinh Hoàng Thắng, Quản lý cấp cao của Property Guru Việt Nam cho rằng, xu hướng người tìm kiếm và mua bất động sản trẻ hóa bắt nguồn từ việc họ có mức thu nhập rất tốt. Họ làm các công việc có liên quan đến công nghệ, liên quan đến sử dụng mạng Internet, mạng xã hội, nắm bắt được các xu thế mới.

Nói về khả năng mua nhà của giới trẻ, ông Troy Griffiths - Phó giám đốc Điều hành Savills Việt Nam cho rằng, thế hệ Gen Z có thể sở hữu nhà ở nếu có một công việc tốt và chăm chỉ làm việc. Việt Nam vẫn đang cho thấy những triển vọng tích cực về thị trường lao động và điều này tiếp tục thúc đẩy sự tăng trưởng của nền kinh tế, khiến quốc gia này trở thành nơi mà thế hệ Gen Z có nhiều cơ hội hơn các thị trường đầy cạnh tranh khác trên toàn cầu.

Ông Troy Griffiths phân tích, khoảng thời gian tích lũy thông thường từ 5 đến 10 năm đủ để họ tiết kiệm vốn ban đầu cần thiết để mua một căn hộ giá rẻ. Bằng cách làm việc chăm chỉ, kế hoạch tiết kiệm thông minh và đầu tư vào các khu vực mới được sẽ được hưởng lợi từ việc cải thiện cơ sở hạ tầng, Thế hệ Z có thể đảm bảo một tương lai tươi sáng hơn.

Năm 2023, thị trường bất động sản trầm lắng khiến giá trị các giao dịch thấp hơn. Đây càng được xem là cơ hội vàng cho nhóm khách hàng dưới 35 tuổi mua nhà. Ngoài ra, việc mặt bằng lãi suất cho vay về mức thấp nhất trong vòng 20 năm qua cũng là động lực thúc đẩy người trẻ nắm bắt thời cơ để sở hữu bất động sản.

Theo thời gian, các hộ gia đình thành thị mới sẽ ngày nhiều hơn. Lực cầu về nhà ở sẽ tiếp tục gia tăng, không chỉ vì đô thị hóa mà còn từ yếu tố thay đổi văn hóa, đặc biệt là nhu cầu "ra ở riêng" của thế hệ trẻ tách từ các đại gia đình.

Bên cạnh đó, theo dự báo của Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF), đến năm 2025, GDP bình quân đầu người của Việt Nam sẽ vượt mốc 5.000 USD. Trong khi đó, lực lượng lao động chính của Việt Nam đang tập trung vào nhóm độ tuổi từ 22-35 tuổi. Thu nhập từ nhóm người trẻ cũng được dự báo gia tăng nhanh hơn các thế hệ trước. Với những triển vọng tích cực về thị trường lao động và sự tăng trưởng của nền kinh tế, thế hệ trẻ Việt Nam sẽ còn nhiều cơ hội hơn để gia tăng thu nhập và sở hữu bất động sản hơn nữa..