Người Mua Nhà Hưởng Lợi Từ Luật Kinh Doanh Bất Động Sản Và Luật Nhà Ở Mới

Mới đây, Quốc hội đã thông qua Luật Kinh doanh Bất động sản và Luật Nhà ở mới. Những điểm mới trong hai bộ luật này được đánh giá là những yếu tố tích cực, thúc đẩy thị trường bất động sản phát triển theo hướng minh bạch, lành mạnh.

Luật Kinh Doanh Bất Động Sản Và Luật Nhà Ở Sửa Đổi Buộc Chủ Đầu Tư Phải Thay Đổi

Bà Lê Thúy An – Luật sư Công ty Luật TNHH Việt Thăng Long cho biết, Luật Kinh doanh Bất động sản và Luật Nhà ở mới được Quốc hội thông qua thời điểm cuối năm 2023 có những điểm mới đáng chú ý:
Thứ nhất, Luật quy định trước khi đưa những bất động sản hình thành trong tương lai vào kinh doanh, chủ đầu tư phải công bố thông tin một cách rõ ràng.
Thứ hai, các điều kiện đưa bất động sản vào kinh doanh cũng được Luật quy định rõ hơn.
Thứ ba, nếu trước đây theo luật cũ, chủ đầu tư được phép thu khoảng 30% ở đợt thanh toán đầu tiên thì với luật mới, mức thu phần đặt cọc chỉ được tối đa 5% giá bán và mức thu của lần đầu tiên là 30% bao gồm cả tiền cọc. Luật mới cũng giảm tỷ lệ thanh toán khi thuê mua nhà ở hình thành trong tương lai xuống tối đa còn 50% thay vì 70% như hiện nay.
Luật Kinh doanh Bất động sản và Luật Nhà ở sửa đổi thúc đẩy thị trường bất động sản phát triển theo hướng minh bạch, bền vững. Ảnh: Báo Dân tộc
Đánh giá về những điểm mới của Luật Kinh doanh Bất động sản và Luật Nhà ở sửa đổi, ông Trần Quang Trung, Giám đốc Kinh doanh OneHousing cho biết, những điểm thay đổi trên sẽ giải quyết được nhiều vấn đề nhức nhối của thị trường bất động sản hiện nay. Trước hết là giải quyết và đảm bảo vấn đề minh bạch hóa thị trường, thông tin. Các bên tham gia thị trường được bảo vệ quền lợi với các quy định mới. Nhờ đó, mà thị trường bất động sản sẽ phát triển theo hướng lành mạnh, bền vững hơn.
Cũng theo ông Trung, với các quy định mới của Luật Kinh doanh Bất động sản và Luật Nhà ở sửa đổi, các doanh nghiệp bất động sản sẽ phải chuẩn bị năng lực để thích ứng với sự thay đổi này, đặc biệt là các năng lực liên quan đến khả năng hoàn thiện về pháp lý và năng lực tài chính. Bởi với quy định chủ đầu tư không được thu tiền cọc quá 5% giá bán đồng nghĩa năng lực tài chính và năng lực thi công của chủ đầu tư phải tốt để đưa dự án về đích đúng tiến độ, tuân thủ các điều khoản hợp đồng đã kí kết với khách hàng và thu được tiền của người mua nhà theo đúng tiến độ thanh toán.

Người Mua Nhà Được Hưởng Lợi

Bà Lê Thúy An cho rằng, trước đây, một số quy định của luật cũ chưa rõ ràng và cụ thể nên quá trình thực thi, chủ đầu tư và khách hàng tự thỏa thuận. Quá trình tự thỏa thuận này, chủ đầu tư luôn ở thế chủ động khi nắm quyền trong tay, nắm hàng, nắm pháp lý… Trong khi đó, khách hàng bỏ tiền mua bất động sản nhưng họ lại không nắm được quyền chủ động. Chính bởi vậy, các điểm mới của Luật Kinh doanh Bất động sản và Luật nhà ở được thông qua là các khung pháp lý bảo vệ người mua nhà. Trong các Luật này còn có quy định cụ thể hơn về vấn đề làm hợp đồng như thế nào, quy định về quyền nghĩa vụ của chủ đầu tư và khách hàng.
Người mua nhà được hưởng lợi từ những thay đổi của Luật kinh doanh bất động sản và Luật nhà ở sửa đổi. Ảnh: Diễn đàn Doanh nghiệp
Đồng quan điểm, ông Trung cho rằng, trước đây khi Luật Kinh doanh Bất động sản và Luật Nhà ở sửa đổi chưa rõ ràng, nhiều chủ đầu tư lách luật, hoặc áp dụng luật nhưng năng lực triển khai không có, năng lực tài chính yếu khiến dòng tiền gãy thì xảy ra các vấn đề tranh chấp. Với các quy định mới của Luật, quyền lợi của người mua nhà được đảm bảo hơn và người mua nhà cũng ở thế chủ động so với chủ đầu tư.
Cũng theo ông Trung, giai đoạn thị trường đối mặt với đầy thách thức vừa qua đã lộ diện đâu là chủ đầu tư uy tín và đâu là chủ đầu tư không uy tín. Với người mua nhà, cần hiểu rằng năng lực chủ đầu tư thì không chỉ ở việc xây dựng, bàn giao cho khách hàng mà sẽ là sự đồng hành trong suốt quá trình cư dân về ở.
Một chủ đầu tư triển khai xây dựng dự án chỉ mất tầm hơn 2 năm, lâu thì đến vài năm nhưng việc đáp ứng được kỳ vọng của người dân trong quá trình vận hành để hình thành cộng đồng cư dân mới là điều quan trọng. Quá trình vận hành cần đảm bảo được các tiện ích đáp ứng những tiêu chí mà người bán hàng đã hứa với khách hàng. Bên cạnh đó là việc nâng trải nghiệm người dân tại dự án qua việc chủ đầu tư đáp ứng tiêu chuẩn vận hành, dịch vụ với căn hộ chung cư. Yếu tố này cần đến chục năm để kiểm chứng. Đây là những điều mà người mua cần hết sức lưu ý khi đi mua nhà.
Khánh Chi