Gần 300 hộ dân sống bất an trong chung cư xuống cấp, lúc nhúc chuột: Sở Xây dựng Đà Nẵng nói gì?

Sở Xây dựng Đà Nẵng phản hồi bài viết “Đà Nẵng: Gần 300 hộ dân sống bất an trong chung cư xuống cấp, lúc nhúc chuột” của VTC News.

Ngày 18/8, VTC News nhận được công văn phản hồi của Sở Xây dựng Đà Nẵng về nội dung bài viết: “ Đà Nẵng: Gần 300 hộ dân sống bất an trong chung cư xuống cấp, lúc nhúc chuột ”.

Theo công văn, Sở Xây dựng ghi nhận nội dung phản ánh của Báo Điện tử VTC News liên quan đến công tác quản lý Nhà nước của ngành và thông tin một số nội dung liên quan bài viết.

Theo Sở Xây dựng Đà Nẵng, Khu Chung cư Hòa Minh là nhà ở xã hội thuộc sở hữu Nhà nước bố trí cho thuê. Khu chung cư có quy mô 3 tầng với 288 căn hộ, đã đưa vào sử dụng từ năm 2002, qua quá trình sử dụng đã có dấu hiệu xuống cấp.

Gần 300 hộ dân sống bất an trong chung cư xuống cấp, lúc nhúc chuột: Sở Xây dựng Đà Nẵng nói gì? - Ảnh 1.

Khu Chung cư Hòa Minh hiện xuống cấp ở mức độ nguy hiểm là cấp độ C.

Năm 2017, thành phố Đà Nẵng đã thực hiện Dự án cải tạo, sửa chữa Khu Chung cư Hòa Minh với tổng mức đầu tư 3,4 tỷ đồng. Trong năm 2021-2022, Sở Xây dựng đã chỉ đạo Trung tâm Quản lý và Khai thác nhà tổ chức kiểm định chất lượng công trình.

Theo đó, tất cả các khối nhà đều ở mức độ nguy hiểm cấp C (Khả năng chịu lực của một bộ phận kết cấu không thể đáp ứng được yêu cầu sử dụng bình thường, xuất hiện tình trạng nguy hiểm cục bộ).

Theo quy định, hướng xử lý tiếp đối với kết cấu nhà ở và công trình công cộng ở mức độ nguy hiểm cấp độ C là: Sửa chữa, gia cường các cấu kiện nguy hiểm và các hư hỏng trước khi sử dụng tiếp. Tuy nhiên, Sở Xây dựng xét thấy việc tiếp tục cải tạo, sửa chữa các khu chung cư trên chỉ mang tính chất cục bộ, tạm thời, không đáp ứng được chất lượng công trình về lâu dài.

Do đó, Sở Xây dựng đã có Báo cáo số 5192/BC-SXD ngày 13/7/2023 đề xuất UBND thành phố xem xét chủ trương di dời, bố trí lại các hộ đang thuê nhà tại 3 Khu chung cư Hòa Minh, Thuận Phước và Lâm đặc sản Hòa Cường.

Sau khi UBND thành phố thống nhất chủ trương, Sở Xây dựng sẽ phối hợp với chính quyền địa phương và các đơn vị liên quan xây dựng phương án cụ thể để triển khai trong thời gian đến.

Gần 300 hộ dân sống bất an trong chung cư xuống cấp, lúc nhúc chuột: Sở Xây dựng Đà Nẵng nói gì? - Ảnh 2.

Hệ thống thoát nước bị hư hỏng khiến môi trường tại Khu Chung cư Hòa Minh ô nhiễm.

Trước đó, VTC News đưa tin Chung cư Hòa Minh, Đà Nẵng, nơi sinh sống của gần 300 hộ dân hiện xuống cấp, tường bong tróc, thấm dột, môi trường ô nhiễm, chuột chạy lúc nhúc.

Chung cư Hòa Minh (tổ 46-50, phường Hòa Minh, quận Liên Chiểu, TP Đà Nẵng) hoàn thành xây dựng năm 2001 với 8 block. Mỗi block thiết kế 3 tầng với 36 căn hộ, bố trí cho 288 hộ dân thuộc diện giải tỏa, nhà chờ ở để thành phố chỉnh trang đô thị. Sau hơn 20 năm sử dụng, hiện chung cư này đã xuống cấp nghiêm trọng, vừa thiếu an toàn vừa ô nhiễm môi trường.

Theo các hộ dân, diện tích mỗi căn hộ chỉ 29-31 m2 nên họ phải sống trong cảnh chật chội. Do thiếu không gian sinh sống nên hầu hết các hộ dân tự cơi nới thêm để đủ đáp ứng sinh hoạt cần thiết cho cả gia đình. Đối với các gia đình có đông thành viên thì rất bức bí.

Hiện nhiều căn hộ trong chung cư xuống cấp khiến người dân sống trong cảnh nơm nớp lo sợ vì trần, tường nhà bong tróc loang lổ. Nhiều hộ gia đình còn khổ sở khi phải chịu cảnh hứng nước thấm dột từ nhà vệ sinh của các căn hộ tầng trên thấm xuống.