Đầu Tư Căn Hộ Năm 2023: Lợi Nhuận Vẫn Tăng

Kênh đầu tư căn hộ chung cư năm 2023 tại TP.HCM được nhận định là vẫn mang lại lợi nhuận khả quan cho nhà đầu tư trong bối cảnh thị trường bất động sản giảm sức hút.

Đầu Tư Căn Hộ Vẫn Có Lợi Nhuận Khả Quan

Chia sẻ về thị trường đầu tư căn hộ năm 2023, theo ông Troy Griffiths, các căn hộ tại TP. HCM trong năm 2023 đã mang lại một khoảng lợi nhuận tổng từ 2,9% đến 13,6% (tổng lợi nhuận của sự tăng trưởng vốn và lợi suất thuê).
Đầu tư căn hộ vẫn đang mang lại hiệu suất khá tốt trong một giai đoạn khó khăn của thị trường. Quan trọng, bất động sản là một kênh đầu tư dài hạn và nên được đo lường trong một khoảng thời gian ổn định dài hạn ít nhất là từ 5 đến 10 năm.
Đầu tư căn hộ vẫn là kênh "hái ra tiền" trong năm 2023. Ảnh Nam Long Group.
Các phân khúc tài sản khác cũng có hiệu suất êm dịu tương tự. Đây là kết quả của sự suy yếu của nền kinh tế toàn cầu và nhu cầu trong nước giảm. Tuy nhiên, dài hạn những yếu tố nền tảng cơ bản của Việt Nam như tăng trưởng thu nhập trung bình, dân số đông đảo và quá trình đô thị hóa sẽ là những động lực chính cho bất động sản nhà ở.
“Hơn nữa, Việt Nam là một trong những mức chi tiêu dành cho cơ sở hạ tầng cao nhất trong khu vực (6% của GDP), điều này sẽ thay đổi cách sử dụng bất động sản, vì vậy các nhà đầu tư nên theo sát với những những tác động quan trọng này”, ông Troy Griffiths cho hay.
Còn theo dữ liệu từ báo cáo thị trường của TinNhaDatVN.Com, chung cư là loại hình bất động sản ít bị ảnh hưởng nhất bởi các tác động tiêu cực của thị trường trong năm 2023 do loại hình này phục vụ nhu cầu ở thực. Trong năm 2023, mức độ quan tâm chung cư đã có dấu hiệu phục hồi, nhu cầu tìm mua và tìm thuê chung cư có sự phục hồi qua từng quý.
Đáng chú ý, đầu tư căn hộ vẫn mang lại lợi nhuận tích cực. Do chung cư không ngừng tăng giá và nhu cầu mua, thuê loại hình này luôn cao, tỷ suất lợi nhuận trung bình khi đầu tư căn hộ lên tới 12,5%/năm (tính gộp mức tăng giá và lợi nhuận cho thuê). Đây là mức lợi nhuận tốt và ổn định hơn các loại hình đầu tư khác như chứng khoán, vàng, ngoại tệ, đất nền, gửi tiết kiệm. Dữ liệu này được TinNhaDatVN.Com tổng hợp và phân tích, so sánh kể từ năm 2015 đến nay.

Đầu Tư Căn Hộ Vẫn Thuộc Nhóm Được Ưa Chuộng

Báo cáo tâm lý người dùng BĐS của TinNhaDatVN.Com cũng cho thấy, 24% người tham gia khảo sát vẫn lựa chọn đầu tư căn hộ và tầm giá từ 2-4 tỷ đồng được lựa chọn nhiều nhất. Tương tự, khảo sát của Datxanh Services (DXS- FERI) chỉ ra, 62% người được hỏi lựa chọn phân khúc căn hộ TP.HCM để mua. Biệt thự, nhà phố riêng lẻ chiếm 31%; đất nền dự án (5%), đất nền lẻ (2%).
“Điều này cho thấy, căn hộ vẫn được ưu tiên lựa chọn tại các đô thị lớn. Đầu tư căn hộ vẫn mang lại dòng tiền ổn định và an toàn trong bối cảnh các phân khúc khác đang chật vật tìm thanh khoản. Niềm tin thị trường đang dần dần quay lại và quyết tâm xuống tiền mua bất động sản khi lãi suất giảm đã được cải thiện”, ông Đinh Minh Tuấn, Giám đốc TinNhaDatVN.Com khu vực phía Nam nhấn mạnh.
@batdongsan.com.vn
Chung cư có BQL vận hành tốt không những an tâm để ở mà còn giúp tăng giá căn hộ trong tương lai #muanha #timnha #canho #loikhuyen #chungcu #BQL #xuhuong #fyp #chungcumini #canhocaocap
♬ nhạc nền – TinNhaDatVN.Com – TinNhaDatVN.Com
Bà Giang Huỳnh, Trưởng Bộ phận Nghiên cứu Savills TP.HCM cho rằng, lãi suất cho vay giảm và các động thái hỗ trợ từ Chính phủ dự báo sẽ kích thích nguồn cung căn hộ tăng trưởng trở lại. Giao dịch căn hộ đang cải thiện rõ nét so với đầu năm 2023. Các chủ đầu tư đã có sự tự tin chạy dự án trở lại, hoạt động mua bán ở một số dự án căn hộ tăng rõ nét. "Các chủ đầu tư đã áp dụng nhiều chính sách bán hàng, bao gồm hỗ trợ trả lãi, gốc trong thời gian đầu, kéo dài lịch thanh toán và các chương trình cam kết thuê”, bà Giang nhấn mạnh.
Ghi nhận cho thấy, gần đây, một số dự án căn hộ ra thị trường TP.HCM và lân cận nhận được sự quan tâm tích cực từ người mua. Tại TP.HCM một số dự án của các chủ đầu tư lớn như Vingroup, Nam Long vẫn có giao dịch. Chẳng hạn, The Glory Heights (thuộc Vinhome Grand Park) ghi nhận hơn 1.000 giao dịch trong quý 3/2203. Hay, mới đây, Akari City giai đoạn 2 của Nam Long giới thiệu thành công tháp cuối cùng AK NEO mang về doanh số Pre-sales 600 tỷ đồng cho chủ đầu tư.
Ông David Jackson, Tổng Giám Đốc Avison Young Việt Nam cho rằng, cuối năm thường được xem là thời điểm lý tưởng để cân nhắc mua nhà. Do đó, một số dự án thuộc phân khúc từ trung đến cao cấp tại TP.HCM đã và bắt đầu có động thái mở bán mới và có giao dịch trong thời gian gần đây. Hầu hết các dự án mở bán ở thời điểm hiện tại đều nỗ lực kích cầu bằng các chương trình ưu đãi, chiết khấu giá bán và có lịch trình thanh toán linh hoạt.
Tuy vậy, nhìn chung trên thị trường căn hộ TP.HCM vẫn đang thiếu cân bằng về nguồn cung giữa các phân khúc. Nhu cầu đầu tư căn hộ hướng đến tầm tài chính từ 2-4 tỷ đồng nhưng giá bán chung cư TP.HCM hiện tại lại rơi vào mức cao, trên 60 triệu đồng/m2. Trong tình hình kinh tế khó khăn dự báo tiếp tục kéo dài, ảnh hưởng đến thu nhập và tích lũy của người dân. Lãi vay tuy đang trên đà giảm nhưng vẫn còn tương đối cao, tạo áp lực cho người cần vốn. Thời gian tới, thị trường cần có sự điều tiết và các chủ đầu tư phải cơ cấu lại phân khúc để “đánh trúng” nhu cầu người mua nhà.
Phương Uyên