Đất sản xuất kinh doanh phi nông nghiệp là gì?

Đất sản xuất kinh doanh phi nông nghiệp là thuật ngữ khá phổ biến và nhận được sự quan tâm của nhiều người. Tuy nhiên, quy định sử dụng loại đất này như thế nào là điều không phải ai cũng biết.

Đất sản xuất kinh doanh phi nông nghiệp là gì?

Đất sản xuất kinh doanh là loại đất dùng để sản xuất và kinh doanh nhưng không dùng để nuôi trồng các loại cây ăn quả hoặc các ngành nghề nông nghiệp khác.

đất sản xuất kinh doanh phi nông nghiệp
Đất sản xuất kinh doanh không dùng để nuôi trồng các loại cây ăn quả.

Đất sản xuất kinh doanh được quy định trong Điều 10, Luật Đất đai. Cụ thể, đất sản xuất kinh doanh thuộc nhóm đất phi nông nghiệp, được sử dụng cho các mục đích cụ thể sau:

  • Xây dựng khu chế xuất, khu công nghiệp hoặc cụm công nghiệp;
  • Đất để làm thương mại, kinh doanh, dịch vụ;
  • Đất được sử dụng cho các cơ sở sản xuất phi nông nghiệp;
  • Đất để thực hiện các hoạt động khai thác, buôn bán khoáng sản;
  • Đất dùng làm vật liệu xây dựng;
  • Đất làm nguyên liệu sản xuất đồ gốm.

Phân biệt đất sản xuất, kinh doanh và đất thương mại, dịch vụ

Nhiều người lầm tưởng đây là hai cách gọi khác của cùng một loại đất, tuy nhiên, đất sản xuất, kinh doanh và đất thương mại, dịch vụ hoàn toàn khác biệt nhau. Cụ thể, đất sản xuất phi nông nghiệp bao gồm đất để xây dựng các cơ sở sản xuất phi nông nghiệp như khu chế xuất, khu công nghiệp, cụm công nghiệp. Còn đất thương mại dịch vụ là đất để xây dựng các cơ sở kinh doanh thương mại, dịch vụ và các công trình khác phục vụ cho mục đích kinh doanh thương mại, dịch vụ.

Có được xây nhà trên đất sản xuất kinh doanh không?

Không ít người sở hữu đất sản xuất kinh doanh có nhu cầu xây dựng nhà ở trên đó nhưng vẫn còn băn khoăn liệu việc làm này có hợp pháp hay không. Xét theo định nghĩa và mục đích sử dụng trên thì có thể thấy đất sản xuất kinh doanh không được quy định sử dụng vào mục đích xây dựng nhà ở. Nếu muốn xây nhà, chủ sở hữu cần chuyển đổi mục đích sử dụng đất và xin phép cơ quan Nhà nước có thẩm quyền.

Đất sản xuất, kinh doanh phi nông nghiệp khi muốn chuyển đổi mục đích sử dụng phải có sự cho phép của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền. Cụ thể, Điểm g, Khoản 1, Điều 57 Luật Đất đai 2013 quy định các trường hợp được phép chuyển đổi mục đích sử dụng đất bao gồm:

Chuyển đất xây dựng công trình sự nghiệp, đất sử dụng cho mục đích công cộng có mục đích kinh doanh, sản xuất phi nông nghiệp mà không phải đất thương mại, dịch vụ;

Chuyển đất xây dựng công trình sự nghiệp sang đất thương mại, dịch vụ cơ sở sản xuất phi nông nghiệp.

Có được phép thế chấp, chuyển nhượng đất sản xuất kinh doanh phi nông nghiệp không?

Đất sản xuất kinh doanh mà cá nhân, hộ gia đình, tổ chức được cho thuê đất thu tiền thuê một lần cho cả thời gian thuê và giao đất thì được phép thế chấp. Đất được giao nhưng thu tiền hàng năm thì không được phép thế chấp vay vốn ngân hàng.

Theo đó, đất sản xuất kinh doanh phi nông nghiệp được thế chấp khi đáp ứng những điều kiện sau:

  • Có Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, trừ trường hợp nhận thừa kế được quy định tại Điều 168 Luật Đất đai 2013 và những trường hợp khác được quy định tại Điều 186 Luật Đất đai 2013;
  • Đất sản xuất kinh doanh không có tranh chấp, khởi kiện hoặc vi phạm pháp luật về quyền sử dụng đất tại thời điểm chuyển nhượng;
  • Quyền sử dụng đất không bị kê biên để thi hành án;
  • Đất còn thời hạn sử dụng theo quy định.

Thủ tục xin chuyển đổi mục đích sử dụng đất sản xuất kinh doanh sang đất ở

Bước 1. Chuẩn bị hồ sơ

Cá nhân, hộ gia đình cần chuẩn bị một bộ hồ sơ bao gồm các giấy tờ:

  • Đơn đăng ký biến động đất đai (theo mẫu);
  • Sổ đỏ hoặc các giấy tờ chứng minh quyền sở hữu đất theo quy định của Luật Đất đai;
  • Sổ hộ khẩu, chứng minh nhân dân/căn cước công dân hoặc hộ chiếu còn thời hạn (bản sao công chứng).

Bước 2. Nộp hồ sơ

Cá nhân, hộ gia đình nộp hồ sơ tại Văn phòng đăng ký đất đai cấp huyện nơi có đất.

Bước 3. Giải quyết yêu cầu

Trong trường hợp hồ sơ hợp lệ và đầy đủ: Văn phòng đăng ký đất đai có trách nhiệm tiếp nhận hồ sơ, thẩm định, xác minh thực địa và thẩm định nhu cầu chuyển mục đích sử dụng đất. Cơ quan Tài nguyên và môi trường trình UBND cấp có thẩm quyền quyết định cho phép chuyển đổi mục đích sử dụng đất, chỉ đạo cập nhật và chỉnh lý cơ sở dữ liệu đất đai, hồ sơ địa chính.

Trường hợp hồ sơ không hợp lệ hoặc không đầy đủ: Trong thời gian không quá 3 ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ, Văn phòng đăng ký đất đai có trách nhiệm thông báo và hướng dẫn người dân bổ sung, hoàn thiện lại hồ sơ theo đúng quy định.

Bước 4. Thực hiện nghĩa vụ tài chính

Cá nhân, hộ gia đình đóng thuế, phí theo hướng dẫn của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền. Việc thực hiện nghĩa vụ tài chính cần đúng số tiền, đúng thời gian, đúng nơi theo như thông báo.

Bước 5. Nhận kết quả

Sau 15 ngày làm việc kể từ ngày nộp hồ sơ, cá nhân, hộ gia đình nhận lại Sổ đỏ đã được chuyển đổi mục đích sử dụng sang đất ở tại Văn phòng đăng ký đất đai cấp huyện.

Khánh An (tổng hợp)