Đất Nền Khu Công Nghiệp Bắc Ninh Yên Ắng Trong Năm 2023

Đất nền khu công nghiệp Bắc Ninh đang khá yên ắng, dù bất động sản công nghiệp vẫn giữ vững vai trò và vị thế là phân khúc điểm sáng của thị trường. Sự vắng mặt của giới đầu tư và suy thoái kinh tế đã khiến thị trường này trở nên đìu hiu.

Đất Nền Khu Công Nghiệp Bắc Ninh Trầm Lắng

Một khảo sát của TinNhaDatVN.Com ghi nhận sự trầm lắng của đất nền khu công nghiệp ở mức giá từ 2 tỷ đồng/lô trở lên. Phần lớn đây đều là đất dự án của các chủ đầu tư, thuộc các khu đô thị. Giai đoạn thị trường sôi động, phân khúc này được mua đi bán lại nhiều nhất và có mức tăng giá mạnh cả trên thị trường sơ cấp và thứ cấp.
Từ đầu năm đến nay, đất nền Bắc Ninh, vị trí gần các khu công nghiệp, hiện vắng bóng nhà đầu tư, môi giới và vắng bóng cả giao dịch. Lượng môi giới hoạt động tại thị trường chỉ còn bằng khoảng 30% so với những năm 2020-2021. Nhiều lô đất nền Từ Sơn đã giảm giá khoảng 20% so với đầu năm nhưng vẫn không có người hỏi mua. Đất thuộc Đồng Kỵ, gần trục đường 277, giá rao bán hiện tại dao động từ 32-38 triệu đồng/m2, giảm 2-3 triệu đồng mỗi m2 so với cuối năm 2021 và đầu năm 2022. Đất nền Tương Giang (Từ Sơn), giá rao bán dao động 35-38 triệu đồng/m2, thấp hơn khoảng 10% so với đầu năm 2022. Đất tại Trang Hạ, giá cũng quay đầu giảm nhẹ từ 30-32 triệu đồng/m2 (đầu năm 2022) xuống mức 27-29 triệu đồng/m2. Đất tại Tân Hồng, thay vì mức giá 33-35 triệu đồng/m2 của hơn 2 năm trước, hiện giá chào bán dao động phổ biến 29-30 triệu đồng/m2.
Đất nền Bắc Ninh đang ở giai đoạn trầm lắng, vắng bóng nhà đầu tư, môi giới và giao dịch
Đất nền khu công nghiệp Yên Phong cũng rơi vào tình cảnh tương tự. Đất thuộc Đông Phong, giá rao bán giảm từ mức 25-27 triệu đồng/m2 của năm 2021 về mức 23-24 triệu đồng/m2 thời điểm hiện tại. Đất tại Tam Giang, ở các lô vị trí trong, không phải trục đường chính, tuyến đường trung tâm, mức giá rơi từ 27-28 triệu đồng/m2 xuống mức 24-25 triệu đồng/m2. Những lô vị trí đẹp hơn, giá cũng giảm từ 35-37 triệu đồng/m2 xuống mức 32-34 triệu đồng/m2.
Đất nền khu công nghiệp Thuận Thành, thuộc phường Hồ, mức giá giảm khoảng 2-3 triệu đồng/m2 so với cuối năm 2021, dao động phổ biến 25-35 triệu đồng/m2. Những lô vị trí kinh doanh, giá giảm khoảng 15%, về mức 55-60 triệu đồng/m2. Đất thuộc phường An Bình, có những lô từng được sang nhượng với mức giá 32 triệu đồng/m2 thì nay giá rao bán cũng chính lô đó chỉ còn ở mức 30 triệu đồng/m2. Cũng thuộc phường An Bình, nhiều khu đất dân gần đất dự án, giá chào bán từ mức 17-19 triệu đồng/m2 rơi về mức 16-18 triệu đồng/m2.

Thị Trường Vắng Nhà Đầu Tư

Được ví von là thủ phủ công nghiệp miền Bắc, Bắc Ninh là tỉnh có thị trường bất động sản công nghiệp sôi động bậc nhất trong các tỉnh thành giáp ranh Hà Nội. Đất nền khu công nghiệp tại đây từng một thời là điểm đến tấp nập của giới đầu tư Hà Nội, Quảng Ninh, Hải Phòng, Bắc Giang và Hải Dương. Thị trường này từng một thời thu hút rất đông đảo lực lượng môi giới địa phương và môi giới Hà Nội về tập trung bán hàng.
Giới đầu tư đang chôn một lượng tiền mặt khá lớn tại Bắc Ninh
Thế nhưng ở thời điểm hiện tại, đất nền khu công nghiệp Bắc Ninh vắng bóng nhà đầu tư và môi giới. Do đó, vắng bóng cả các giao dịch, dù giá đất đã giảm. Anh Phạm Thành Tú, môi giới đất nền khu công nghiệp ở đây cho biết, bạn bè anh phần lớn đều đã nghỉ làm môi giới bất động sản, chuyển sang các nghề khác. Công việc môi giới được duy trì theo nghĩa, nếu có khách hỏi, quan tâm thì tư vấn, giới thiệu. “Nhưng nhiều tháng nay, tôi không nhận được cuộc điện thoại nào hỏi mua đất của khách hàng dù vẫn đăng quảng cáo trên các hội, nhóm. Các cuộc điện thoại nhận được chủ yếu là chủ gọi điện nhờ bán đất”, anh Tú chia sẻ.
Nhìn nhận về thị trường đất nền khu công nghiệp Bắc Ninh hiện tại, nhà đầu tư Nguyễn Thị Mỹ Huyền, trú tại phường Thượng Thanh (Long Biên, Hà Nội) cho biết, với mức giá cao, khoảng giá từ 30 triệu đồng/m2 trở lên, đất nền khu công nghiệp Bắc Ninh thuộc các dự án hướng tới nhóm khách hàng là các chuyên gia làm việc tại các khu công nghiệp. Tuy nhiên, lượng chuyên gia này đang suy giảm mạnh kể từ khi kinh tế suy thoái, các nhà máy cắt giảm nhân sự. Lượng chuyên gia có khả năng chi trả cho khoảng giá trên, phần lớn vẫn chọn di chuyển về Hà Nội hàng ngày thay vì ở lại Bắc Ninh. Trong khi đó, lượng khách hàng đông nhất, có nhu cầu nhà ở lớn nhất là công nhân lại không đủ khả năng mua ở phân khúc này.
Giới đầu tư đang chôn một lượng tiền mặt khá lớn tại Bắc Ninh. Những tín hiệu khởi sắc của thị trường về lượng giao dịch hiện tập trung chính ở các thành phố lớn như Hà Nội và vùng ven Hà Nội với các sản phẩm phục vụ nhu cầu ở thực, mức giá tầm trung. Do đó, thị trường đất nền khu công nghiệp Bắc Ninh sẽ phải đợi chờ một thời gian khá dài, ít nhất là sang chu kì mới của thị trường, mới có thể sôi động lại như trước.
Nguyễn Nam