'Đại gia' xây biệt phủ trên đất lúa, đất nhà nước: 'Nôn nóng nên biết sai vẫn làm'

Trao đổi với Tuổi Trẻ Online chiều 21-11, ông Nguyễn Hồng Sơn (58 tuổi, phường Chánh Lộ, TP Quảng Ngãi) thừa nhận sai phạm và lý giải thêm về "những oan ức không thể giãi bày".

Muốn làm công trình để đời nên làm dù biết sai

* Ông nói gì về việc xây dựng công trình lấn đất lúa, đất nhà nước quản lý mà dư luận đang xôn xao?

- Tôi đi nhiều nơi, thấy nhiều công trình đẹp và tự hỏi tại sao Quảng Ngãi mình không làm được. Với tính cách một doanh nhân, tôi muốn có một công trình để đời, là điểm đến của nhiều người nên đã ấp ủ thực hiện nó.

Chính vì sĩ diện, nôn nóng, muốn làm cho bằng được nên tôi đã vội vàng trong xây dựng dù biết đó là sai.

Nhưng thật sự đây không phải nhà ở cho tôi mà chỉ cho con trai, con gái. Khuôn viên còn lại - Cẩm Lai Trà Đạo là khu trà đạo, cà phê tôi định làm để khi có điều kiện anh em khắp cả nước tụ về. Đó là tâm nguyện cuối cùng của tôi khi "gác kiếm" kinh doanh.

Đại gia xây biệt phủ trên đất lúa, đất nhà nước: Nôn nóng nên biết sai vẫn làm - Ảnh 1.

Ngôi nhà gỗ được ông Sơn thuê thợ từ ngoài Bắc làm "rất công phu" - Ảnh: T.M

* Khi xây dựng, biết một phần diện tích là đất lúa, sao ông vẫn thực hiện?

- Với số tiền bỏ ra như vậy kinh doanh cà phê, trà đạo đến đời cháu biết đã thu hồi được chưa nên thật sự tôi chỉ quyết tâm làm một cái gì đó để đời. Sau này ai dùng thì dùng. Chính vì tâm huyết đó nên biết đất nông nghiệp, biết sai tôi vẫn làm.

Biết mình làm sai, nên tôi làm nhanh, không để dây dưa. Đây là nhà lắp ghép nên tôi dựng chỉ trong bảy ngày. Nhưng đúng là tay không che được trời. Mấy ngày nay ngẫm ra mới thấy đau đớn, cả cuộc đời chỉ làm đúng, làm tốt mà giờ bán đi danh dự, bán đi uy tín.

Vẫn mong công trình sai phạm được tồn tại

* Ông đã nộp phạt chưa và đến khi nào mới tháo dỡ?

- Tôi đã nộp phạt xong, tư tưởng đã xác định rồi, sai thì chịu. Thực tình tôi đã đưa phương án dỡ dọn. Nhưng tâm nguyện mấy hôm nay là đợi nắng ráo chụp tấm hình kỷ niệm cho con cái, cháu chắt sau này biết chỗ đó xưa thế nào.

Vừa rồi có quyết định cho tôi 60 ngày dỡ dọn, cũng phải để tôi có thời gian để tháo. Ngôi nhà đó làm rất kỳ công, gỗ nhập khẩu về Hải Phòng, rồi mang lên Hà Nội xẻ, xong lại đem về Hà Tĩnh bốn, năm đội thợ, công phu hoàn thiện mới đem vào dựng.

Công phu là vậy, tôi cũng trân trọng nó nên phải thuê lại đơn vị ngoài Bắc vào dỡ, chứ thợ Quảng Ngãi thì bó tay, tháo ra là phá luôn, không tận dụng lại được.

Đại gia xây biệt phủ trên đất lúa, đất nhà nước: Nôn nóng nên biết sai vẫn làm - Ảnh 2.

Một phần công trình với những cột gỗ to - Ảnh: T.M

* Như ông nói thì ngoài tâm huyết, còn lý do gì khiến ông quyết định làm nhà trên đất nông nghiệp dù biết sai?

- Tôi mua chỗ đất nông nghiệp đó chắc đắt nhất tỉnh Quảng Ngãi. Gần 800m2 tôi mua 2,5 tỉ đồng từ các hộ dân năm 2018, 2019. Gọi đất lúa nhưng thực tế đất không còn sản xuất lúa. Tôi cũng xin chuyển lên đất ở nhiều lần nhưng chưa được.

Chờ không được, trong thâm tâm nghĩ trước sau gì Nhà nước cũng cho chuyển sang đất ở nên tôi nôn nóng làm luôn.

* Còn phần đất giao thông và đất thủy lợi do Nhà nước quản lý thì sao?

- Tôi thấy đau nhói, bởi đất đó tôi mua đến bảy chủ khác nhau, mua dần. Ngày xưa khu vực này là đất ruộng hết. Khi họ bán cho tôi thì đã san lấp hết, đâu còn mương, chỉ còn trong giấy tờ. Còn đất giao thông làm hồ cá tôi cũng mua chứ không phải chiếm dụng. 

Dù tôi mua viết giấy tay, nhưng Hợp tác xã nông nghiệp Chánh Lộ ký, đóng dấu công nhận cho người bán, họ mới bán cho tôi. Nói chiếm oan cho tôi quá.

* Vậy ông có "tâm phục khẩu phục" với quyết định xử phạt và buộc tháo dỡ nhà xây trái phép trên đất lúa?

- Tôi xin lỗi các cấp chính quyền khi làm sai, cố tình làm sai. Với tinh thần thượng tôn pháp luật, tôi tôn trọng quyết định xử phạt và chấp hành, không có điều gì để níu kéo những sai phạm của mình.

Sáng nay tôi đọc văn bản của tỉnh tôi nghĩ lý hết rồi. Tôi nghĩ làm công trình đó cho đời, mà đời không chấp nhận mình thì thôi chịu. Bây giờ chấp hành tháo dỡ. Còn tâm nguyện cuối cùng, tôi vẫn mong cho tòa nhà được tồn tại và có điều kiện chuyển đổi đất lúa thành đất ở hợp pháp.