Biệt Thự, Liền Kề Hà Nội Năm 2023: Từ Giảm Giá Đến Đi Ngang

Lãi suất ngân hàng liên tục giảm và những tín hiệu tích cực của thị trường trong thời gian qua góp phần không nhỏ “cản” đà giảm giá của biệt thự, liền kề Hà Nội. Hiện phân khúc này đang duy trì mức giá đi ngang.

Biệt Thự, Liền Kề Hà Nội Giảm Giá Mạnh Đầu Năm

Một khảo sát của TinNhaDatVN.Com các tháng sau Tết Nguyên đán 2023 đều ghi nhận tình trạng giảm giá, mất thanh khoản của biệt thự, liền kề Hà Nội. Sau khoảng 3 năm giá bán liên tục tăng mạnh, kể từ nửa cuối năm 2022, phân khúc đắt đỏ này bắt đầu quay đầu giảm giá.
Cụ thể, cuối năm 2021, đầu năm 2022, biệt thự có vị trí đẹp tại dự án An Lạc Green Symphony được chào bán với mức giá 150-160 triệu đồng/m2 thì đến tháng 3/2023, mức giá chào bán chỉ còn dao động 130-140 triệu đồng/m2. Ngoài ra, một số vị trí từng được rao bán 100-110 triệu đồng/m2 thời điểm năm 2021 thì đến tháng 6/2023, mức giá giảm còn 95-100 triệu đồng/m2.
Thời điểm đầu năm 2023, giá biệt thự, liền kề Hà Nội giảm mạnh
Nằm trên trục đường Nguyễn Xiển (Thanh Xuân), The Manor Central Park cũng ghi nhận hiện tượng giảm giá bán từ năm 2022. Số căn cắt lỗ được rao nhiều hơn vào thời điểm sau Tết Nguyên đến 2023. Một số căn sau Tết chỉ được chào bán dao động từ 27-28 tỷ đồng/căn, trong khi mức giá của một năm trước đó đều không dưới 32 tỷ đồng/căn. Dự án Xanh Villas cũng ghi nhận nhiều căn bắt cắt lỗ thời điểm này với mức giá phổ biến 29-32 tỷ đồng/căn, thấp hơn khoảng 10-15% so với nửa năm trước đó.
Tại Hà Đông, liền kề khu đô thị Geleximco – Lê Trọng Tấn, vào giai đoạn sốt nóng của thị trường giá dao động trung bình 13-18 tỷ đồng/căn thì thời điểm lãi suất ngân hàng lên cao từ cuối năm 2022, nhiều chủ nhà rao bán 10-13 tỷ đồng/căn. Một số căn diện tích nhỏ, giá bán 7-9 tỷ đồng/căn, cũng giảm khoảng 2 tỷ đống/căn so với thời điểm trước đó. Tháng 5/2023, giá bán nhiều căn dự án Hinode Royal Park dao động khoảng 90-100 triệu đồng/m2, giảm mạnh so với mức giá 110-130 triệu đồng/m2 của cùng kì trước đó. Một số căn liền kề giá dao động 64-72 triệu đồng/m2 so với mức 70-80 triệu đồng/m2 của một năm trước.

Giá Bán Đang Đi Ngang

Càng về cuối năm, hiện tượng cắt lỗ biệt thự, liền kề Hà Nội có xu hướng giảm. Một khảo sát của TinNhaDatVN.Com ghi nhận, số căn cắt lỗ được rao bán tại các dự án hiện rất ít. Từ quý 3/2023, lượng chủ nhà gửi bán cắt lỗ giảm mạnh. Giá bán đang đi ngang sau giai đoạn giảm. Thậm chí, tại nhiều dự án, rất nhiều chủ nhà vẫn chào mức giá cao của thời kì sốt nóng và kiên quyết không giảm giá nếu có khách hỏi mua.
Anh Trịnh Ngọc Cường, môi giới biệt thự, liền kề phía Tây Hà Nội cho biết, kể từ khi lãi suất ngân hàng liên tục giảm và người dân được vay vốn ngân hàng này ‘đảo nợ’ ngân hàng khác… nhiều nhà đầu tư phụ thuộc đòn bẩy tài chính đã tiếp cận các gói vay mới với lãi suất ưu đãi hơn nhằm giảm áp lực lãi vay. Họ quyết định “giữ” lại hàng, thay vì cắt lỗ, giảm giá bán như trước. Các tín hiệu khởi sắc của thị trường cũng đang ngày càng rõ ràng khiến nhóm nhà đầu tư đang sở hữu biệt thự, liền kề Hà Nội có cơ sở cho việc ôm hàng cho thời.
Ở thời điểm hiện tại, mặt bằng giá biệt thự, liền kề Hà Nội đang đi ngang
Lý giải trường hợp nhiều chủ nhà vẫn đang chào bán mức giá của thời kì đỉnh sốt, anh Cường cho biết, những nhà đầu tư đó mua vào với giá cao và họ hoàn toàn không phụ thuộc ngân hàng nên không chịu áp lực về dòng tiền. “Một số chủ nhà kí gửi văn phòng tôi bán biệt thự, liền kề với mức giá của thời kì sốt, chúng tôi đều tư vấn khách chấp nhận giảm giá nếu muốn thanh khoản nhưng họ từ chối. Họ mua bằng tiền nhàn rỗi và không gấp gáp với việc ra hàng. Tâm lý của họ là được giá thì bán, nếu không thì để đó. Chính bởi vậy mà nhóm nhà đầu tư này không cắt lỗ, giảm giá, bất kể thị trường đang trầm lắng, đóng băng”, anh Cường chia sẻ.
Tuy nhiên, nhà đầu tư Dương Văn Tâm, trú tại Phú Lãm (Hà Đông), người đang “mắc kẹt” 4 lô biệt thự tại một số dự án ở Hà Nội lại không quá lạc quan. Theo ông Tâm, thị trường đã có những tín hiệu tích cực so với 6 tháng đầu năm nhưng những chuyển biến tích cực diễn ra chủ yếu với các sản phẩm hướng tới nhu cầu ở thực. Mặt hàng nặng tính đầu cơ như biệt thự, liền kề Hà Nội sẽ còn khó khăn về thanh khoản trong ít nhất 1-2 năm tới. “Lãi suất dù giảm nhưng kinh tế khó khăn, sức mua cũng giảm mạnh. Những mặt hàng đắt đỏ như biệt thự, liền kề Hà Nội sẽ không thể tiêu thụ mạnh như trước. Nhà đầu tư có thể tiếp cận lãi vay thấp hơn để “gồng” nhưng nếu chu kì mới của thị trường diễn ra chậm, thì những nhà đầu tư vốn mỏng cũng không thể gồng lâu, đến một lúc buộc phải bán ra với giá cắt lỗ”, ông Tâm chia sẻ.
Khánh Chi