Bất động sản Mỹ biến động mạnh vì dịch bệnh

Ngày 16/9, TinNhaDatVN.Com đã tổ chức tọa đàm trực tuyến Adapt 2 change số đầu tiên với chủ đề “Kinh nghiệm của các nhà môi giới BĐS tại Mỹ trong đại dịch”. Quá trình thích nghi của môi giới bất động sản Mỹ và những biến đổi của thị trường bất động sản nước này đã được các diễn giả chia sẻ tại tọa đàm.

Môi giới Mỹ thay đổi cách thức làm việc

Tại Việt Nam, đại dịch Covid-19 đã tác động tiêu cực tới nhiều ngành nghề, lĩnh vực, trong đó có BĐS. Giãn cách xã hội và việc hạn chế tiếp xúc chỗ đông người khiến việc gặp khách hàng của môi giới bị hạn chế tối đa. Điều này đồng nghĩa, các hoạt động mở bán, đào tạo dự án cho môi giới đều bị hoãn hoặc thay đổi kế hoạch.

Tại Mỹ - quốc gia đang chịu ảnh hưởng nặng nề từ đại dịch Covid-19, ngành BĐS của nền kinh tế số 1 thế giới cũng không là ngoại lệ trong sự suy thoái chung. Bà Liễu Nguyễn, Đại sứ toàn cầu Hiệp hội môi giới BĐS Mỹ (NAR) cho biết, trong bối cảnh dịch bệnh, người làm công việc môi giới BĐS tại Mỹ vẫn được phép đi lại nhưng phải tuân thủ chặt chẽ luật và quy định, như phải mang theo khẩu trang, đeo găng tay, các loại nước diệt khuẩn khi đưa khách đi xem nhà... Tại Việt Nam, việc đeo khẩu trang là bình thường nhưng tại Mỹ, ban đầu, đó thực sự là việc khác người. Sau một thời gian, khi dịch bệnh diễn biến phức tạp, việc đeo khẩu trang mới trở thành thói quen của người Mỹ.

Điều quan trọng nhất, theo bà Liễu, Covid-19 đã làm thay đổi cách thức tiếp cận, làm việc với khách hàng ở Mỹ. Đại dịch cho thấy tầm quan trọng của việc sử dụng công nghệ. Các nhà môi giới đều nỗ lực nâng cao việc ứng dụng công nghệ vào công việc. Để hạn chế việc đi lại, tiếp xúc, gặp gỡ, môi giới giới thiệu sản phẩm BĐS tới khách hàng bằng việc sử dụng hình ảnh, video tour, 3D virtual tour. Ngoài ra, việc kí điện tử các hồ sơ cũng được đẩy mạnh với cơ chế kiểm soát chặt chẽ hơn dù trước đây việc kí điện tử bị hạn chế do các ngân hàng sợ lừa đảo.

Ngoài ra, các hoạt động như tổ chức sự kiện, tư vấn, thẩm định, hội thảo… đều được các doanh nghiệp BĐS Mỹ tổ chức dưới hình thức trực tuyến. Làm việc online cũng là cơ hội mà rất nhiều môi giới BĐS tại Mỹ tận dụng để nâng cao năng lực bản thân thông qua các khóa học trực tuyến, hội thảo chuyên môn được tổ chức thường xuyên bởi các đơn vị có uy tín.

ảnh chương trình  Adapt to Change do TinNhaDatVN.Com tổ chứcCác diễn giả tham gia đàm trực tuyến “Kinh nghiệm của các nhà môi giới BĐS tại Mỹ trong đại dịch” do TinNhaDatVN.Com tổ chức

Bà Liễu Nguyễn nhấn mạnh, Covid-19 là cơ hội để các môi giới thay đổi tư duy, tầm nhìn, tiếp tục nâng cao kiến thức. Bà nhấn mạnh 20% người làm nghề BĐS sẽ làm nên 80% tổng doanh thu. 80% số người còn lại sẽ làm nên 20% doanh thu ngành BĐS. Và để được xếp hạng trong 20% làm nên 80% tổng doanh thu đó, cần thay đổi tư duy tầm nhìn, tích lũy, nâng cao kiến thức.

Thị trường BĐS Mỹ - những biến động lớn vì đại dịch

Covid-19 không chỉ khiến cách thức hoạt động của nghề môi giới tại Mỹ thay đổi mà còn khiến thị trường nước này cũng có sự biến đổi lớn. Tiến sĩ Lawrence Yun - Trưởng Bộ phận kinh tế, Phó chủ tịch cấp cao Bộ phận nghiên cứu thị trường Hiệp hội Môi giới BĐS Hoa Kỳ cho biết, do đại dịch mà xu hướng mua nhà của người Mỹ có sự chuyển dịch đáng chú ý. Mối quan tâm của khách hàng đối với BĐS nhà ở tại các thành phố lớn như Washington, New York… có sự sụt giảm. Người mua quan tâm tới khu vực nông thôn, ngoại vi nhiều hơn. Chính việc nhiều công ty đẩy mạnh hình thức làm việc tại nhà hoặc đan xen giữa việc làm ở nhà và lên công ty nên khoảng cách, việc di chuyển đến văn phòng không thành vấn đề lớn với người lao động. Họ có xu hướng tìm mua nhà khu vực ngoại vi để tránh cảnh đông đúc, chật chội – nguy cơ gia tăng lây nhiễm bệnh tật hoặc phải đối mặt với nhiều bạo động.

Còn theo ông Vinh Nguyễn, Chủ tịch Westgate Realty Group, BĐS thương mại Mỹ đã biến động mạnh vì dịch bệnh. Trong đó, BĐS văn phòng, coworking bị thiệt hại nặng nề, không có người thuê. Hệ thống trung tâm thương mại, cửa hàng rơi vào tình cảnh ế ẩm, đóng cửa tăng mạnh; các thương hiệu nổi tiếng phá sản hoặc tái cơ cấu. Hệ thống khách sạn tại các thành phố du lịch cũng rơi vào tình cảnh hiu hắt du khách, xuống cấp.

Tuy nhiên, trong khó khăn đó, BĐS thương mại kho bãi lại phát triển. Việc hạn chế đi lại khiến xu hướng mua sắm trực tuyến của người dân tăng mạnh. Khi nhu cầu mua sắm trực tuyến tăng kéo theo sự phát triển mạnh của hệ thống kho bãi. Trên thực tế, giá thuê kho bãi tại Mỹ đang tăng cao.

Ông Vinh cho rằng, giai đoạn hiện tại là cơ hội đầu tư BĐS Mỹ. Với BĐS thương mại, nhiều nhà đầu tư đã bỏ cuộc, ngân hàng tịch biên tài sản, đây sẽ là cơ hội cho các nhà đầu tư có nguồn tiền nhàn rỗi, mua được BĐS Mỹ với giá tốt. Đặc biệt, đây cũng là cơ hội cho các nhà đầu tư nước ngoài, trong đó có Việt Nam, bởi luật Mỹ khá thoáng với người mua BĐS là người nước ngoài, kể cả việc vay ngân hàng với người nước ngoài cũng không quá khắt khe, phức tạp.

Miên Miên

>> Môi giới BĐS tại Mỹ đã làm gì để bán được nhà trong đại dịch?
>> Đại sứ NAR: "Nhà đầu tư BĐS Việt Nam đang đứng trước nhiều cơ hội lớn"