Thông tin tổng quan về thành phố Thủ Đức của Thành phố Hồ Chí Minh

Thành phố Thủ Đức, thành phố Hồ Chí Minh được sát nhập từ 3 quận Thủ Đức, Quận 2, Quận 9, có quyết định thành lập vào cuối năm 2020, được nhiều đại biểu Quốc hội đặt kỳ vọng trở thành trung tâm kinh tế mũi nhọn, thúc đẩy sự phát triển chung của vùng Đông Nam Bộ. Đây là một trong những sự kiện đặc biệt và được xem là cột mốc phát triển quan trọng của thành phố Hồ Chí Minh.

1. Thành phố Thủ Đức, thành phố Hồ Chí Minh chính thức được thành lập vào cuối năm 2020

Sáng ngày 31/12/2020 Uỷ ban Thường vụ Quốc hội đã tổ chức buổi lễ công bố quyết định thành lập TP Thủ Đức trực thuộc thành phố Hồ Chí Minh. Địa điểm được tổ chức tại trụ sở UBND quận 2 - Điểm cầu chính. Ngoài ra, tại quận 9 và quận Thủ Đức cũng được truyền hình trực tiếp để đưa thông tin đến người dân trên toàn địa bàn. 

lễ công bố nghị quyết thành lập thành phố Thủ Đức
Buổi lễ công bố nghị quyết thành lập thành phố Thủ Đức trực thuộc thành phố Hồ Chí Minh

Tại buổi lễ có nguyên thường trực Ban Bí Thư Lê Hồng Anh, nguyên Phó thủ tướng Trương Vĩnh Trọng, Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu, Uỷ viên Bộ Chính trị, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân, Bí thư Thành ủy HCM Nguyên Văn Nên cùng nhiều lãnh đạo của Đảng, Nhà nước. Ngoài ra còn có sự theo dõi, lãnh đạo của Đảng Bộ và khoảng hơn 400 đại biểu khác. 

Nghị quyết của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội về thành lập thành phố Thủ Đức được Phó chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu trao cho lãnh đạo TP.HCM. Chiều ngày 9/12, nghị quyết đã được thông qua với tỷ lệ đồng ý là 100% và bắt đầu được thi hành vào ngày 01/01/2021.

Những ý kiến được đại biểu đưa ra về việc thành lập và sự kỳ vọng vào TP Thủ Đức

Tại phiên họp được diễn ra vào chiều ngày 9/12/2020, Bộ trường Nội vụ Lê Vĩnh Tân đã nêu lên ý kiến về sự cần thiết của thành phố Thủ Đức thành phố Hồ Chí Minh. Theo đó, ông đưa ra quan điểm rằng Thủ Đức là khu vực có vị trí kinh tế quan trọng khu vực phía Nam nước ta. Đây là nơi có đầu mỗi giao thông quan trọng, thông huyết mạch giữa trung tâm TP. Hồ Chí Minh với các tỉnh lân cận. 

100% ý kiến đồng ý thành lập TP Thủ Đức
100% ý kiến đồng ý thành lập TP Thủ Đức tại phiên họp diễn ra ngày 9/12/2020

Trong buổi thảo luận, Chủ nhiệm Uỷ ban Văn hóa Giáo dục Thanh niên, Thiếu niên, Nhi đồng của Quốc hội đã nêu rõ, không thể coi đây là đơn vị tương đương cấp huyện. Với ông, thành phố Thủ Đức sẽ là một trong những đơn vị hành chính động lực, thúc đẩy cho sự phát triển của TP. Hồ Chí Minh. 

Tại buổi lễ trao quyết định thành lập ngày 31/12, Phó chủ tịch Quốc hội cho rằng, cần phải phát huy tính tự chủ, sáng tạo và thế mạnh của thành phố để thu hút nguồn đầu tư, đưa TP. Thủ Đức thành hạt nhân cực tăng trưởng. Đặc biệt, ông nhấn mạnh phát triển thành phố Thủ Đức trở thành vùng kinh tế trọng điểm khu vực phía Nam, xây dựng cơ sở hạ tầng và thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao. 

Không chỉ có vậy, theo ông Lưu, Thủ Đức cần phải đảm bảo các phúc lợi xã hội nhằm nâng cao đời sống vật chất cũng như tinh thần cho người dân trên địa bàn. Ông cho rằng, nên tập trung phát triển khoa học, công nghệ cao và hoàn thiện bộ máy chính quyền, sắp xếp công việc với các cán bộ bị dôi dư.

Phát biểu ở buổi lễ, Trường đoàn đại biểu Quốc hội TPHCM Nguyễn Thiện Nhân đã nhấn mạnh, TP. Thủ Đức sẽ vừa là không gian sống xanh, văn hóa dân tộc và quốc tết, vừa là không gian sáng tạo và sản xuất các dịch vụ 4.0. Ông cũng chỉ rõ phải xây dựng Thủ Đức trở thành một trung tâm trí tuệ nhân tạo lớn không chỉ khu vực phía Nam mà của Việt Nam và quốc tế. 

Ông Uông Chu Lưu trao nghị quyết thành lập thành phố Thủ Đức
Ông Uông Chu Lưu trao nghị quyết thành lập thành phố Thủ Đức của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội

2. Thành phố Thủ Đức, thành phố Hồ Chí Minh có mấy quận? 

Diện tích, dân số và thành phố Thủ Đức gồm những quận nào là các vấn đề được không ít người nhắc đến. Theo Nghị quyết đã đưa ra, thành phố Thủ Đức được sáp nhập từ quận 2, 9, Thủ Đức bao gồm toàn bộ diện tích tự nhiên và dân số. Cùng với đó, toàn thành phố có diện tích là 211.56 km2, dân số hơn 1.1 triệu người. 

Sau khi được thành lập, trên bản đồ Thủ Đức sẽ có vị trí tiếp giáp như sau: 

  • Phía Đông tiếp giáp với TP. Biên Hòa và huyện Long Thành (Đồng Nai), ranh giới là soong Đồng Nai. 
  • Phía Tây tiếp giáp quận 12, Bình Thạnh, quận 1, quận 4 với ranh giới là sông Sài Gòn. 
  • Phía Nam tiếp giáp huyện Nhơn Trạch qua ranh giới sông Đồng Nai và quận 7 quan sông Sài Gòn. 
  • Phía Bắc giáp với TP. Thuận An cà Dĩ An (Bình Dương). 

Sáng ngày 22/01, ông Hoàng Tùng được bầu làm chủ tịch UBND TP Thủ Đức. Hội đồng Nhân dân thành phố Thủ Đức cũng bầu ông Nguyễn Bạch Hoàng Phụng (Phó chủ tịch UBND quận 2), ông Nguyễn Kỳ Phùng (Phó giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ), ông Nguyễn Hữu Anh Tứ (Phó chủ tịch UBND quận Thủ Đức) giữ chức Phó chủ tịch UBND TP Thủ Đức. 

Định hướng xây dựng TP Thủ Đức
Định hướng xây dựng thành phố Thủ Đức trở thành trung tâm hạt nhân thúc đấy phát triển TP. Hồ Chí Minh

3. Những điểm mạnh của Thủ Đức thành Phố Hồ Chí Minh

Với những trụ sở sẵn có như khu công nghệ cao quận 9, Đại học Quốc gia TPHCM, khu dô thị mới Thủ Thiêm, TP. Thủ Đức có khả năng đóng góp đến 1/3 ngân sách cho nên kinh tế thành phố Hồ Chí Minh. Phát huy và tận dụng những lợi thế riêng của từng quận sát nhập, TP. Thủ Đức sẽ là động lực mới cho sự phát triển chung toàn khu vực thành phố Hồ Chí Minh. 

Những điểm mạnh là lợi thế vượt trội của thành phố cần phải phát huy trong thời gian tới bao gồm: 

Vị trí địa lý, giao thông thuận lợi 

Dựa trên bản đồ Thủ Đức có thể thấy, đây là khu vực trung tâm miền Đông Nam Bộ, Việt Nam với cơ sở hạ tầng được đầu tư, xây dựng và phát triển một cách đồng bộ. Đây chính là điểm mấu chốt để kết nối các đầu mỗi giao thông quan trọng để tăng cường quá trình hợp tác những vùng lân cận.

Không chỉ vậy, vị trí của TP. Thủ Đức còn rất thuận lợi đối với sự phát triển của các ngành kinh tế hậu cần. Chiính vì vậy mà nơi đây còn có khả năng điều pồi và đa dạng hóa phương thức vận chuyển hàng. 

Các tuyến giao thông chủ chốt quyết định đến hoạt động kinh tế, thương mại,... của toàn khu vực Thủ Đức thành phố Hồ Chí Minh gồm: 

  • Tuyến Metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên đang được đầu tư xây dựng và dự kiến hoạt động vào cuối năm 2021.
  • Đường vành đai 3 Mỹ Phướng - Tân Vạn - Nhơn Trạch đã được thi công một số đoạn và bàn giao mặt bằng. 
  • Các tuyến cao tốc gồm TPHCM - Long Thành - Dầu Giây, QL1A, QL1K, xạ lộ Hà Nội, đường vành đai 2,... được mở rộng.
  • Phát triển các tuyến đường thủy trên sông Đồng Nai, sông Sài Gòn.
     

Hệ thống khởi nghiệp phát triển mạnh 

Thủ Đức là thành phố đã có sự hình thành và phát triển của những ý tưởng khởi nghiệp với sự tham gia từ các quỹ đầu tư trong và ngoài nước. Theo đó, khu đô thị sáng tạo công nghệ cao và trường Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh sẽ là trung tâm chủ chốt. 

  • Khu công nghệ cao được định hướng tở thành một trong những trung tâm hạt nhân thúc đẩy kinh tế phát triển, tự động hóa trong sản xuất và là ngôi nhà của nền công nghiệp Việt Nam thời đại 4.0. 
  • Khu Đại học Quốc gia TP.HCM sẽ là nơi cung cấp nguồn nhân lực đã được đào tạo trên nhiều lĩnh vực, trong đó có công nghệ thông tin. Nơi đây sẽ kết hợp cùng với trung tâm khởi nghiệp, sáng tạo để mở rộng hợp tác liên ngành. 

Phát triển toàn diện TP. Thủ Đức dựa vào những trụ cột sẵn có
Phát triển toàn diện TP. Thủ Đức dựa vào những trụ cột sẵn có 

Các trụ cột cơ sở vốn có 

TP Thủ Đức thành phố Hồ Chí Minh có gì để làm nền tảng cho sự phát triển trong tương lai? Thủ Đức là nơi có các phân khu chức năng như khu tài chính Thủ Thiêm, Rạch Chiếc, Khu Tam Đa, Khu Trường Thọ,... Với những tiềm năng này, ban lãnh đạo TP. Thủ Đức cần phải đưa ra chiến lược phát triển bền vững và mở rộng hơn, phát huy cái vốn có và không ngừng sáng tạo nhằm thức đẩy nền công nghiệp hiện đại tiến xa hơn trong tương lai. 

  • Khu tài chính Thủ Thiêm: mang sứ mệnh quyết định về lĩnh vực tài chính toàn thành phố. Theo định hướng được đưa ra sẽ phát triển về cơ sở hạ tầng ưu tiên người đi bộ và tàu điện ngầm để kết nối các địa phương. Đồng thời, kết nối đường phố với các lối đi ven sông, sân nhà thờ và thông suốt các hoạt động văn hóa, nghệ thuật. 
  • Trung tâm thể thao và sức khỏe Rạch Chiếc: được đầu tư nhằm mang lại không gian rộng lớn. Đây là điểm mạnh để phát triển theo xu hướng đa dạng về lĩnh vực chăm sóc sức khỏe và kinh doanh loại hình thể thao tại Đông Nam Á. Dựa trên nền tảng cơ sở này, Thủ Đức có nhiều hơn cơ hội phát triển, mở rộng hình thức thể thao, kêu gọi vốn đầu tư trong và ngoài nước nhằm đưa nơi đây lên một tầm cao mới. 
  • Khu Tam Đa: là trung tâm công nghệ sinh thái. Đây là nơi sáng tạo, đưa ra những bản thiết kế và vận hành công nghệ sinh thái có khả năng chống chịu cao. Đồng thời, khu Tam Đa còn thúc đẩy du lịch sinh thái thành phố Thủ Đức nói riêng và Hồ Chí Minh nói chung. 
  • Khu Trường Thọ: là nơi để áp dụng những ý tưởng mới lạ, sáng tạo và độc đáo, được định hình như một số thị tương lai. Đây được đánh giá là nơi có tính cách mạng nhất về công nghệ, đưa các mô hình mới vào trong đời sống thường ngày hoặc trưng bài trong khu đô thị của tương lai.
     

4. Đến Thủ Đức chơi gì? 

Với sự sáp nhập của 3 quận, Thủ Đức thành phố Hồ Chí Minh sẽ là nơi có nhiều tụ điểm vui chơi để mọi người lựa chọn. 

Chơi gì ở quận 2?

Quận 2 là nơi hội tụ của các resort sang chảnh cao cấp dành cho những kỳ nghĩ ngắn hạn. Công viên Sala, công viên hầm Thủ Thiêm, khu vui chơi đảo kim cương, Sài Gòn Outcast, The BLOQ, Vincom Mega Mall Thảo Điền. 

Đây là một nơi lý tưởng để bạn tổ chức các buổi dã ngoại ngoài trời hay thưởng thức món ăn lãng mạn trong những nhà hàng sang trọng. 

Chơi gì ở quận 9?

Ngược lại với không gian hiện đại, nguy ngoa của quận 2 thì quận 9 là nơi tập trung của các công trình mang kiến trúc cổ điển, độc đáo, thể hiện tính tâm linh và mang ý nghĩa văn hóa cùng các khu du lịch sinh thái.

Quận 9 là nơi để bạn tìm về với cội nguồn lịch sử, trải nghiệm các không gian văn hóa, đắm mình vào thiêng nhiên tươi đẹp và thưởng thức các món ăn dân dã, bình dị. Bạn có thể ghé thăm các địa chỉ như Chùa Bửu Long, chùa Châu Đốc 3, Đầm Sen Tam Đa, Suối Tiên,...

hình ảnh chợ Thủ Đức
TP Thủ Đức thành phố Hồ Chí Minh là nơi hội tụ các công trình du lịch
từ hiện đại đến văn hóa cổ điển, mang ý nghĩa tâm linh 

Chơi gì ở quận Thủ Đức? 

Quận Thủ Đức là nơi có khu đại học Quốc gia thành phố Hồ Chí Minh. Chính vì vậy mà nơi đây trở thành trung tâm ẩm thực với mức giá “sinh viên” cực kỳ hấp dẫn. 

Đến đây, bạn có thể thư giãn với những quán cà phê yên tĩnh hoặc dừng chân ở các đình, chùa, nhà thờ để tìm kiếm sự thoải mái trong tâm hồn. Những địa điểm như Đình Trường Thọ, chùa Nam Thiên Thất Trụ, chợ đêm Đại học Nông Lâm, vườn cò Thủ Đức, khu cà phê đường Thống Nhất, nhà hàng Sesan,...

Hiện trạng thị trường bất động sản Thủ Đức

Nhờ việc sát nhập và thành lập thành phố Thủ Đức thành phố Hồ Chí Minh mà hiện thị trường bất động sản Thủ Đức đang có những chuyển biến mạnh mẽ. Theo khảo sát của TinNhaDatVN.Com, các giao dịch mua bán nhà đất tại đây đã trở nên nhộn nhịp hơn. Đặc biệt, giá nhà đất Thủ Đức có xu hướng tăng, thậm chí một số nơi còn được đội giá lên rất nhiều sau khi có quyết định lên thành phố. Tính đến thời điểm hiện tại, đầu năm 2021, cơn sốt nhà đất Thủ Đức vẫn chưa có dấu hiệu lắng xuống mà ngược lại ngày càng bung ra dữ dội hơn.

Cơn sốt nhà đất Thủ Đức
Cơn sốt nhà đất Thủ Đức ngày càng nở rộ với mức giá tăng nhanh đến chóng mặt

Với sức nóng của thị trường, các hình thức môi giới bất động sản Thủ Đức nhanh chóng nở rộ, gia tăng quảng cáo nhằm thu hút khách hàng, nhà đầu tư.

Theo các chuyên gia, giai đoạn này Thủ Đức vẫn còn nhiều việc cần phải làm trong công tác quy hoạch đô thị và phát triển hạ tầng. Người dân, nhà đầu tư cá nhân khi có ý định đầu tư cần thận trọng, tìm hiểu kỹ các thông tin về bản đồ quy hoạch, điều kiện pháp lý trước khi đưa ra quyết định. Với những người nhẹ dạ cả tin thì rất có thể sẽ dễ dàng rơi vào bẫy của “cò đất”.

Thực tế chung có thể nhìn rõ được rằng, hiện nay, nếu muốn mua được nhà ở lâu năm hoặc vừa với túi tiền tại thành phố Thủ Đức Hồ Chí Minh dường như là một bài toán vô cùng nan giải. Chính vì vậy, nếu bạn có ý định mua đất tại thành phố Thủ Đức trong thời buổi hiện nay thì cần hết sức cẩn thận với những lời dụ dỗ ngon ngọt từ các đối tượng môi giới.

Hà Linh