Thị Trường Bất Động Sản 2024 Vẫn Còn Khó Khăn?

Mới đây, tại Hà Nội, Hiệp hội Bất động sản Việt Nam (VNREA) đã tổ chức Hội nghị Ban Chấp hành, Ban Thường vụ và gặp mặt Hội viên năm 2024. Tại hội nghị, các vấn đề thách thức của thị trường bất động sản đã được các chuyên gia thảo luận sôi nổi.

Thị Trường Bất Động Sản 2024 Đối Mặt Nhiều Thách Thức

“Thị trường bất động sản 2024 vẫn “vướng, khó và bí”. Đó là nhận định của ông Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch Trung tâm Trọng tài Quốc tế Việt Nam. Theo ông Lộc, những khó khăn vẫn đang “bủa vây” thị trường bất động sản Việt Nam là vướng pháp lý, chậm thủ tục dự án, khó nguồn vốn và bí về thanh khoản.
Chủ tịch Trung tâm Trọng tài Quốc tế Việt Nam cho biết, dù các bộ luật liên quan đến thị trường như Luật Đất đai, Luật Kinh doanh Bất động sản, Luật Nhà ở đã được thông qua và sắp tới sẽ có hiệu lực nhưng thị trường bất động sản 2024 vẫn cần thời gian để thích nghi. Chính bởi vậy, giai đoạn trước mắt, thị trường bất động sản 2024 vẫn còn khó khăn.
Ông Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch Trung tâm Trọng tài Quốc tế Việt Nam
Trên thực tế, thị trường đã có 20 chính sách mới được triển khai nhằm “tháo gỡ” các khó khăn song việc thực thi trong thực tế cũng không đơn giản. Chính bởi vậy, để việc tháo gỡ thiết thực, ông Lộc cho rằng, Hiệp hội Bất động sản Việt Nam cần chung tay, sâu sát với các doanh nghiệp để nắm bắt tình hình và có những kiến nghị, hỗ trợ kịp thời cho các doanh nghiệp và thị trường bất động sản. Sự sâu sát thể hiện ở chỗ, Hiệp hội cần chỉ ra các điểm khó khăn cụ thể, các điểm bất cập cụ thể trong chính sách thì mới gỡ khó được cho doanh nghiệp, không kiến nghị hay bàn luận các vấn đề chung chung mà cần đi vào chi tiết.
Chủ tịch Trung tâm Trọng tài Quốc tế Việt Nam nhấn mạnh, việc tháo gỡ cho thị trường bất động sản để nền kinh tế có thể bật lên là một giải pháp quan trọng. Vì tăng trưởng trong bất động sản liên quan đến cả chuỗi cung ứng, bất động sản tạo ra mặt bằng sản xuất kinh doanh là nơi ở người dân, là nền tảng cho sản xuất, là cuộc sống của người dân… tạo ra tăng trưởng cho các lĩnh vực kinh tế khác. Trong thời gian tới, cần dồn lực khôi phục thị trường bất động sản 2024.

Các Giải Pháp Thúc Đẩy Thị Trường Bất Động Sản 2024

Đồng quan điểm với ông Vũ Tiến Lộc, Tiến sĩ Trần Đình Thiên, thành viên Tổ tư vấn Kinh tế của Thủ tướng, nguyên Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam bày tỏ quan điểm, hiện nền kinh tế Việt Nam đã diễn biến tốt hơn nhưng thực trạng sức khỏe của các doanh nghiệp bất động sản vẫn yếu. Trong khi đó, các chính sách tháo gỡ rất chậm và triển vọng mới lại chưa thực sự rõ ràng. Ông Thiên chỉ rõ hơn những vướng mắc này.
Tiến sĩ Trần Đình Thiên, thành viên Tổ tư vấn Kinh tế của Thủ tướng, nguyên Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam
Thứ nhất, Luật Đất đai mới có rất nhiều điểm tích cực nhưng việc tận dụng như thế nào mới là điểm đáng quan tâm. Quan trọng là quá trình ứng dụng, vận dụng vào thực tế để mang đến những hiệu quả thiết thực nhất từ những đổi mới của Luật.
Thứ hai, vấn đề liên quan đến vốn là cách tiếp cận vốn: Lãi suất quá cao, thời hạn cho vay đang làm yếu mòn doanh nghiệp. Chúng ta cần phân định chức năng của các thị trường tài chính giữa Nhà nước, doanh nghiệp, ngân hàng vẫn chưa hài hoà với nhau.
Thứ ba, liên quan đến nhà ở xã hội. Cần có cách tiếp cận mới về tín dụng, ưu đãi tín dụng với phát triển nhà ở xã hội, trong đó, cần một đề án mới gắn vốn tín dụng với nhà ở xã hội. Ông Thiên cho rằng cần giải quyết vấn đề vốn cho doanh nghiệp phát triển nhà ở xã hội. Trong bối cảnh thị trường vẫn chưa có sự thông suốt về thanh khoản thì nhà ở xã hội với nhu cầu thực cao sẽ tạo nên thanh khoản và dòng tiền cho thị trường, thúc đẩy giao dịch, từng bước tạo tiền đề cho sự phục hồi của thị trường bất động sản.
Khánh Chi