Cải thiện tính minh bạch để phát triển thị trường BĐS Việt Nam

Chiến lược chuyển đổi số có thể gia tăng tính minh bạch và nâng cao chất lượng, sự phát triển bền vững của ngành bất động sản (BĐS) Việt Nam.

Trong một cuộc phỏng vấn gần đây với Hanoi Times, ông Nguyễn Văn Đính - Phó Chủ tịch Hiệp hội BĐS Việt Nam kiêm Chủ tịch Hội Môi giới BĐS Việt Nam cho biết HoREA đã tăng cường nỗ lực cải thiện tính minh bạch trong lĩnh vực BĐS tại Việt Nam thông qua công nghệ thông tin.

Nhận thấy các nhà đầu tư đã chú ý đến Việt Nam trong một thời gian dài, ông Đính tin rằng Việt Nam có nhiều cơ hội phát triển BĐS khi “thúc đẩy mạnh mẽ quá trình chuyển đổi kỹ thuật số, dịch vụ thị trường, đẩy mạnh sự tham gia của các nguồn lực xã hội vào các công việc quản lý và liên kết chặt chẽ giữa các cơ quan quản lý, hiệp hội nghề nghiệp và doanh nghiệp.”

Chủ tịch Hội Môi giới BĐS Việt Nam cho rằng mặc dù đã cải thiện rất nhiều khi nghiên cứu thị trường trong vài năm qua, Hội vẫn chưa hoàn toàn tận dụng được lợi thế của công nghệ 4.0 để tìm hiểu và cung cấp thông tin BĐS. Việc giới thiệu Hệ thống thông tin BĐS trên website Hội Môi giới BĐS Việt Nam vars.com.vn là giai đoạn đầu tiên của chiến lược chuyển đổi số nhằm nâng cao chất lượng và sự phát triển bền vững của ngành BĐS Việt Nam trong thời gian tới.

Ngoài việc thiết lập hệ thống thông tin, ông Đính còn bổ sung một số yếu tố có thể hỗ trợ cải thiện tính minh bạch và giúp tăng trưởng ngành BĐS như hội nhập kinh tế, tăng thu nhập, phát triển cơ sở hạ tầng, phát triển dân số ở các khu vực thành thị, và tốc độ đô thị hóa nhanh chóng. Hiện tại, thị trường BĐS đang có sự phát triển trên tất cả các phân khúc bất chấp ảnh hưởng của đại dịch.

Phân khúc nhà ở giá rẻ và hạng sang trên quỹ đạo tăng trưởng

Một số chủ đầu tư hàng đầu tại Việt Nam đã công bố kế hoạch xây thêm các căn hộ trị giá khoảng 1 tỷ đồng để đáp ứng nhu cầu nhà giá rẻ. Hung Thinh Corp (công ty con của Công ty Cổ phần Hưng Thịnh Land đã giành danh hiệu Nhà phát triển dự án phức hợp tốt nhất tại Giải thưởng Bất động sản Việt Nam PropertyGuru lần thứ 7) đã chia sẻ mục tiêu phát triển các dự án bình dân vào quý 1/2022 để phục vụ nhu cầu nhà ở giá rẻ đang tăng cao của người dân có thu nhập thấp. Dự kiến, giá bán căn hộ trong dự án dao động từ 25 triệu đồng/m2 tại TP.HCM và dưới 20 triệu đồng/m2 tại các tỉnh lân cận như Bình Dương, Đồng Nai và Long An. Như vậy mỗi căn hộ sẽ có giá khoảng 1 tỷ đồng.

Báo cáo của Cushman