Tuổi Hợp Xông Đất Năm 2024? 4 Nguyên Tắc Chọn Tuổi Xông Đất Cần Biết

Tuổi hợp xông đất năm 2024 gồm những tuổi nào? Gia chủ có thể tự xông nhà hay không? Cần lưu ý gì khi đi xông đất đầu năm? Đây là vấn đề mà các gia đình Việt hết sức quan tâm khi năm mới Giáp Thìn đang cận kề.
Nếu bạn đang cần xem tuổi hợp xông đất năm 2024 thì đừng bỏ lỡ bài viết dưới đây nhé!

1. Xông Đất Là Gì?

Xông đất (đạp đất) là phong tục lâu đời của người Việt Nam mỗi dịp Tết đến Xuân về. Thủ tục xông đất thường được thực hiện vào sáng sớm ngày Mùng 1 Tết Nguyên đán hàng năm, có thể ngay sau thời điểm giao thừa. Dân gian quan niệm, người đầu tiên đến chúc Tết gia đình vào ngày Mùng 1 sẽ mang đến may mắn, cát lành cho gia đình trong suốt cả năm đó, với điều kiện người xông đất hợp tuổi gia chủ, hợp năm xông đất.
Khi đi xông đất, người xông đất thường bước qua ngưỡng cổng/cửa với chân phải trước, cẩn thận hơn tay phải cầm theo một món quà tặng gia chủ (giỏ trái cây, bánh mứt, phong bao lì xì…). Cùng với đó, người xông đất chúc gia chủ những lời tốt đẹp, cầu mong một năm mới an khang, thịnh vượng, bình an.

2. Có Nên Xem Tuổi Hợp Xông Đất Năm 2024?

Năm 2024 là năm con gì? Năm 2024 là năm Giáp Thìn, năm con Rồng – đứng ở vị trí thứ 5 trong 12 con giáp. Xét về Ngũ hành, năm 2024 có mệnh Hỏa – Phú Đăng Hỏa. Tính theo lịch Dương, năm Giáp Thìn bắt đầu từ ngày 10/02/2024 và kết thúc vào ngày 28/01/2025. Tính theo lịch Âm, năm 2024 bắt đầu từ ngày 01/01/2024 đến ngày 29/12/2024.
Trước và trong Tết Nguyên đán, người Á Đông nói chung và Việt Nam nói riêng có nhiều phong tục cổ truyền, trong số đó có tục xông đất. Việc xông đất vừa mang ý nghĩa tâm linh, vừa thể hiện sự tôn vinh, tri ân truyền thống văn hóa của cha ông ta từ ngàn đời nay.
Theo quan niệm dân gian, người xông đất sẽ là người giúp mở cánh cửa mang lại may mắn, tài lộc cả năm cho gia đình. Do đó, gia chủ nên cân nhắc kỹ trong việc chọn tuổi hợp xông đất năm 2024.
Thông thường, người xông nhà đất nên có tuổi hợp với gia chủ, hợp với con vật đại diện của năm, đồng thời phải là người vui vẻ, xởi lởi, có gia đình êm ấm, sự nghiệp hanh thông… thì gia chủ sẽ gặp nhiều may mắn, tài lộc trong năm mới. Ngược lại, nếu người xông đất không hợp tuổi, hợp mệnh thì gia đình dễ gặp trắc trở, xui rủi. Chính bởi vậy, các gia đình đều muốn biết trước tuổi hợp xông đất năm 2024 để lựa chọn tuổi phù hợp với gia chủ.
Xem tuổi hợp xông đất năm 2024 là truyền thống của người dân Việt Nam từ bao đời nay. Ảnh: Happynest

3. Nguyên Tắc Chọn Tuổi Xông Nhà Năm 2024

Để chọn được người xông đất phù hợp, giúp mang lại cho gia chủ nhiều may mắn, cát lành trong cả năm, bạn có thể tham khảo các nguyên tắc sau:

3.1. Người Xông Đất Có Tuổi, Cung Mệnh Hợp Với Gia Chủ, Hợp Với Năm Xông Đất

Nguyên tắc đầu tiên khi chọn tuổi xông nhà năm 2024 là chọn người hợp tuổi với gia chủ, hợp với năm xông đất. Làm sao để biết người xông đất hợp tuổi gia chủ hay không? Cần xem xét một số yếu tố phong thủy sau:
Ngũ hành tương sinh: Nếu gia chủ có bản mệnh thuộc hành Hỏa thì người xông nhà nên có bản mệnh thuộc hành Thổ vì Hỏa sinh Thổ, mang đến nhiều may mắn. Nguyên lý của quy luật tương sinh như sau:
  • Mộc sinh Hỏa
  • Hỏa sinh Thổ
  • Thổ sinh Kim
  • Kim sinh Thủy
  • Thủy sinh Mộc
Thiên can tương sinh: Thiên can của người xông nhà cần tương sinh với Thiên can của gia chủ nhằm mang lại sự tương hỗ và thuận hòa. Thiên can tương xung gồm các cặp: Giáp – Canh, Ất – Tân, Nhâm – Bính, Quý – Đinh, riêng Mậu, Kỷ đều thuộc trung cung nên không tương xung nhau. Thiên can tương khắc gồm các cặp Giáp, Ất – Mậu, Kỷ; Bính, Đinh – Canh, Tân; Mậu, Kỷ – Nhâm, Quý; Canh, Tân – Giáp, Ất; Nhâm, Quý – Bính, Đinh.
Địa chi tương sinh: Tương tự Thiên can, Địa chi của người xông đất cũng cần phải tương sinh với Địa chi của gia chủ. Các bộ tuổi hợp trong Địa chi gồm:
  • Bộ Địa chi nhị hợp: Dần – Hợi; Sửu – Tý; Tuất – Mão; Tỵ – Thân; Dậu – Thìn; Ngọ – Mùi.
  • Bộ Địa chi tam hợp: Dần – Ngọ – Thân; Thân – Tý -Thìn; Tỵ – Dậu – Sửu; Hợi – Mão – Mùi.
Trong khi đó, có 3 bộ tứ hành xung không nên kết hợp với nhau, gồm:
  • Tý – Ngọ, Mão – Dậu.
  • Thìn – Tuất, Sửu – Mùi.
  • Dần – Thân, Tỵ – Hợi.
Tương sinh với năm xông đất: Cũng cần xem xét nguyên tắc Ngũ hành, Thiên can, và Địa chi trên giữa tuổi của người xông nhà với năm xông đất.

3.2. Người Xông Đất Có Sức Khỏe Và Nhân Phẩm Tốt

Người xông đất không chỉ hợp tuổi, hợp mệnh gia chủ mà còn phải có sức khỏe tốt, tính tình vui vẻ, lạc quan, thân thiện. Có vậy mới mang đến cho gia chủ bầu không khí tích cực ngay ngày đầu tiên của năm mới, góp phần thu hút may mắn, tài lộc, vận khí tốt suốt cả năm.

3.3. Người Xông Đất Có Sự Nghiệp Phát Triển

Khi chọn người có tuổi hợp xông đất năm 2024, ngoài tuổi, cung mệnh, sức khỏe, tính cách nêu trên cũng cần quan tâm tới vận trình sự nghiệp của họ. Khi chọn người xông nhà năm mới, gia chủ nên chọn người có công việc tốt, ổn định, thu nhập cao, nhiều cơ hội thăng tiến. Thêm vào đó, họ cũng là người có tinh thần cầu tiến, luôn nỗ lực để đạt mục tiêu; có nhiều đồng nghiệp, bạn bè, mối quan hệ tốt.

3.4. Tránh Chọn Người Xông Đất Đang Chịu Tang Hoặc Ở Cữ

Theo quan niệm dân gian, người đang ở cữ hoặc người đang chịu tang không phù hợp để đạp đất, xông nhà. Bởi lẽ, ở hoàn cảnh đó, trường năng lượng của họ không tốt, dễ khiến gia chủ gặp điều không may trong năm mới.

4. Tuổi Hợp Xông Đất Năm 2024 Gồm Những Tuổi Nào?

Khi chọn tuổi hợp xông đất năm 2024, gia chủ có thể căn cứ vào 2 yếu tố là tuổi và cung mệnh để chọn người phù hợp nhất. Cụ thể như sau:

4.1. Tuổi Hợp Xông Đất Năm 2024 Theo 12 Con Giáp

Căn cứ theo nguyên tắc chọn tuổi xông đất đã đề cập ở phần trên, chúng ta sẽ lọc ra được danh sách các tuổi hợp xông đất năm 2024 cho 12 con giáp. Chọn tuổi xông đất năm 2024 theo con giáp chia thành 2 loại là tam hợp và lục hợp. Bạn có thể tham khảo danh sách các tuổi hợp xông đất năm 2024 dưới đây:
Tuổi gia chủTuổi tam hợpTuổi lục hợp
Tuổi TýSửu, DầnThìn, Thân, Tý
Tuổi SửuTý, DầnHợi, Mão, Mùi
Tuổi DầnTý, SửuTuất, Hợi, Thìn
Tuổi MãoTuất, HợiMão, Thìn, Tỵ
Tuổi ThìnTý, ThânDần, Mão, Tỵ
Tuổi TỵDần, ThânThìn, Ngọ, Mùi
Tuổi NgọThân, MùiTỵ, Dậu, Thìn
Tuổi MùiThân, NgọTuất, Hợi, Tỵ
Tuổi ThânTý, DầnNgọ, Mùi, Thìn
Tuổi DậuTuất, HợiThân, Tỵ, Sửu
Tuổi TuấtHợi, ThìnDần, Mão, Tỵ
Tuổi HợiTý, DầnTuất, Thìn, Tỵ

4.2. Tuổi Xông Nhà Năm 2024 Theo Mệnh

Cung mệnh là một trong những yếu tố quan trọng giúp gia chủ chọn tuổi xông nhà năm 2024 phù hợp. Như chúng ta đã biết, Ngũ hành gồm 5 hành tố cơ bản là Kim, Thủy, Mộc, Hỏa, Thổ. Trong đó, mỗi hành sẽ phù hợp với từng cung mệnh khác nhau. Căn cứ vào cung mệnh của mình, gia chủ sẽ chọn được người xông nhà đầu năm phù hợp nhất.
Ngũ hành tương sinh tương khắc. Ảnh: dongphucsongphu
  • Gia chủ mệnh Kim: Chọn người xông đất các mệnh Kim, Thổ hoặc Thủy. Tuổi hợp xông đất là Thân, Dậu, Tý.
  • Gia chủ mệnh Thủy: Chọn người xông đất mệnh Thủy, Mộc hoặc Kim. Tuổi hợp xông đất là Thìn, Tỵ, Dần.
  • Gia chủ mệnh Mộc: Chọn người xông đất mệnh Mộc, Hỏa hoặc Thủy. Tuổi hợp xông đất là Hợi, Mão, Mùi.
  • Gia chủ mệnh Hỏa: Chọn người xông đất mệnh Hỏa, Thổ hoặc Mộc. Tuổi hợp xông đất là Tuất, Hợi, Ngọ.
  • Gia chủ mệnh Thổ: Chọn người xông đất mệnh Thổ, Kim hoặc Hỏa. Tuổi hợp xông đất là Tý, Sửu, Dần.
Như vậy, việc chọn tuổi hợp xông đất năm 2024 chủ yếu dựa trên tuổi và cung mệnh của gia chủ, của người xông đất và phong thủy năm xông đất. Ngoài ra cần đảm bảo hài hòa theo các nguyên tắc chọn tuổi xông nhà đã đề cập ở phần trên. Tuy chỉ mang tính tâm linh, tham khảo nhưng hầu hết các gia đình Việt đều kỹ lưỡng trong việc chọn tuổi xông đất đầu năm bởi tâm lý "có thờ có thiêng, có kiêng có lành" nhằm cầu mong một năm suôn sẻ, bình an, phú quý.

5. Một Số Câu Hỏi Thường Gặp Về Thủ Tục Xông Đất

Khi thực hiện thủ tục xông đất đầu năm, gia chủ và người được nhờ xông đất cần lưu ý một số điểm sau nhằm mang lại may mắn, bình an, tài lộc cho gia chủ.

5.1. Xông Đất Vào Lúc Nào?

Phong tục xông đất được thực hiện ngay từ những phút giây đầu tiên của năm mới, ngay sau giao thừa, vào buổi sáng sớm và trước 12 giờ trưa ngày Mùng 1 Tết. Theo phong thủy, đây là thời điểm bắt đầu một ngày mới, một năm mới sẽ mang đến cho gia chủ nhiều cát lành, may mắn.
Gia chủ hoàn toàn có thể tự xông đất nhà mình. Ảnh: job3s

5.2. Nhờ Ai Xông Đất?

Người xông đất có thể là thành viên trong gia đình, người thân thiết hoặc bạn bè, đồng nghiệp. Đó nên là những người nhiều năng lượng, có lối sống tích cực, lạc quan.

5.3. Phụ Nữ Xông Đất Được Không?

Theo phong thủy, Âm dương Ngũ hành thì phụ nữ đại diện cho tính âm, đàn ông đại diện cho tính dương. Việc xông đất đầu năm cần nhiều tính dương để mang lại may mắn, thịnh vượng cho gia chủ. Vì vậy, xưa nay người Việt vẫn ưu tiên đàn ông đến xông nhà đầu năm. Nếu cả hai vợ chồng cùng đến xông đất thì người chồng nên bước vào cổng/cửa nhà trước.

5.4. Gia Chủ Tự Xông Đất Được Không?

Gia chủ hoàn toàn có thể tự xông đất nhà mình. Gia chủ tự xông đất như sau: Ngay trước thời điểm giao thừa, gia chủ đến chùa, miếu để hái lộc, chờ đến giao thừa thì quay về nhà mình, mang theo cành lộc cầu bình an, phú quý.

5.5. Đi Xông Đất Mặc Trang Phục Như Thế Nào?

Người đi xông nhà đầu năm mới không nên mặc trang phục màu đen hoặc màu trắng vì theo quan niệm dân gian, mặc đồ đen hoặc trắng vào ngày Tết thường không mang lại may mắn, dễ gặp xui xẻo, trắc trở cả năm. Chưa kể, màu trắng, màu đen còn khiến người ta liên tưởng đến tang tóc đau thương, thu hút tà khí, vận xui.
Thay vào đó, người đi xông đất nên mặc trang phục có màu sắc tươi sáng như đỏ, vàng, xanh tạo bầu không khí tươi vui, phấn khởi. Ngoài ra, gia chủ cũng có thể dặn trước với người xông đất mặc quần áo có màu sắc phù hợp với Ngũ hành của mình để mang lại phong thủy tốt.

5.6. Tặng Quà Gì Khi Đi Xông Đất?

Khi đi xông đất, bạn có thể cầm theo một vài món quà nhỏ, phù hợp để tặng cho gia chủ. Quà tặng cần mang ý nghĩa may mắn, mang đến tài lộc, sức khỏe cho gia chủ như hoa tươi (hoa hồng, hoa mai, hoa đào…) quả tươi (cam, quýt, táo, dưa hấu…), bánh kẹo (bánh chưng, bánh tét, mứt Tết…), phong bao lì xì mừng tuổi cho người già và trẻ em…
Lưu ý, quà tặng cần được lựa chọn cẩn thận, gói ghém đẹp mắt và phù hợp với gia chủ. Chẳng hạn, nếu gia chủ làm ăn kinh doanh thì tặng những vật phẩm như tượng thần tài, tiền xu vàng. Trong khi đó, nếu gia chủ là công viên chức có thể tặng tranh ảnh, đồng hồ… Thông thường, người xông đất sẽ lưu lại nhà gia chủ khoảng 10 – 15 phút, sau những lời chúc tốt đẹp sẽ cùng nhâm nhi chút trà bánh lấy may đầu năm.
Trên đây, TinNhaDatVN.Com tổng hợp thông tin chi tiết về tuổi hợp xông đất năm 2024 cùng các nguyên tắc cơ bản khi chọn người, chọn tuổi xông nhà đầu năm mới. Chúc bạn và gia đình tìm được người xông đất phù hợp, một năm Giáp Thìn bình an, thịnh vượng.
(Bài viết chỉ mang tính tham khảo, chiêm nghiệm.)
Lam Giang