Năm 2024 Xây Nhà Hướng Nào Tốt Nhất?

Năm 2024 xây nhà hướng nào tốt? Tuổi đẹp làm nhà 2024 là những tuổi nào? Theo phong thủy Á Đông, đây là những vấn đề quan trọng mà gia chủ cần phải quan tâm, chú trọng khi có ý định làm nhà vào năm Giáp Thìn 2024. Để giải đáp chi tiết những thắc mắc này, bạn đọc cùng tham khảo bài viết dưới đây.
Trước khi tìm hiểu năm 2024 xây nhà hướng nào tốt, hãy cùng điểm qua thông tin tổng quan về tử vi, phong thủy năm Giáp Thìn 2024.

1. Tổng Quan Phong Thủy Năm 2024

Năm 2024 là năm con gì? Theo Can Chi, năm 2024 là năm Giáp Thìn, tức năm con Rồng. Theo lịch Dương, năm 2024 bắt đầu từ ngày 10/02/2024 và kết thúc vào ngày 28/01/2025. Theo lịch Âm, năm Giáp Thìn bắt đầu từ ngày 01/01/2024 đến ngày 29/12/2024.
Trong 12 con giáp, con Rồng giữ vị trí thứ 5, đây là con vật uy nghi, mạnh mẽ. Theo đó, những người tuổi Thìn thường rất có khí chất, tự lập, tự cường, nhân hậu, trọng nghĩa khí. Họ cũng là trung tâm thu hút sự chú ý của các sự kiện giao tiếp, các cuộc gặp gỡ, dễ tạo mối quan hệ với mọi người xung quanh. Tuy nhiên, nhược điểm của người tuổi Thìn là tính cách khá nóng nảy, yêu cầu cao nên dễ bất đồng quan điểm với người khác.
Năm 2024 mệnh gì? Theo Ngũ hành, năm 2024 có mệnh Hỏa, cụ thể là Phú Đăng Hỏa – ánh lửa phát ra từ chiếc đèn giúp sưởi ấm, nấu nướng, xua đuổi thú dữ, mang lại niềm vui, may mắn, hạnh phúc cho vạn vật.
Mệnh Hỏa tương sinh với các mệnh Thổ, Mộc và khắc với mệnh Thủy, Kim. Về Tam hợp, tuổi Rồng hợp với các tuổi Tí và Thân. Về Tứ hành xung, tuổi Rồng kỵ các tuổi Sửu, Mùi, Tuất.

2. Vì Sao Cần Chọn Hướng Tốt Xây Nhà Năm 2024?

Hướng nhà thường được xác định là hướng vuông góc với mặt tiền ngôi nhà. Nếu nhà có sân rộng, mặt nhà nào có sân thì mặt đó chính là hướng nhà. Nhà có một mặt giáp với đường đi, các mặt còn lại không phải là đường đi thì mặt giáp đường là hướng nhà. Đối với nhà có hai mặt tiền, khi đó hướng cửa chính được xác định là hướng nhà.
Vị trí tọa lạc và hướng nhà là hai yếu tố cần được chú trọng khi xây nhà mới. Ảnh: ArchDaily
Dân gian có câu "nhất vị, nhị hướng" khi nói tới việc xây sửa nhà cửa. Hướng nhà theo phong thủy Á Đông có vai trò vô cùng quan trọng, ảnh hưởng trực tiếp tới vượng khí ra vào ngôi nhà. Hướng nhà tốt sẽ giúp hấp thu tinh hoa của đất trời, mang lại nhiều luồng khí tốt, sức khỏe dồi dào, tài lộc cho gia chủ. Ngược lại, hướng nhà không hợp tuổi có thể khiến gia đình không hòa thuận, sức khỏe kém, làm ăn thất bát…
Mặt khác, việc chọn hướng xây nhà còn quyết định mức độ tiếp xúc với ánh sáng mặt trời, nhiệt độ, gió mưa của ngôi nhà. Hướng nhà tốt khi ngôi nhà nhận đủ nắng gió tự nhiên, không quá nóng cũng không quá lạnh, vừa tạo cảm giác dễ chịu cho người ở, vừa giúp tiết kiệm năng lượng điện tiêu thụ.
Với những phân tích trên, việc chọn hướng tốt xây nhà năm 2024 là cần thiết ở cả góc độ tâm linh, phong thủy và khoa học. Hướng tốt, tuổi xây nhà năm 2024 đẹp là điều mà gia chủ nào cũng mong muốn, ít nhất là mang lại cảm giác yên tâm hơn.

3. Năm 2024 Xây Nhà Hướng Nào Tốt Nhất?

Trả lời câu hỏi năm 2024 xây nhà hướng nào tốt, cần xác định hướng xây nhà theo tuổi của gia chủ. Lưu ý, tuổi xem hướng xây nhà được tính theo tuổi Âm lịch và kết hợp cả yếu tố giới tính. Bởi lẽ, cùng năm sinh nhưng nữ giới và nam giới có cung mệnh khác nhau.
Năm 2024 xây nhà hướng nào tốt? Hướng làm nhà được xác định theo cung mệnh của gia chủ. Ảnh: vinavic

Cách Xác Định Hướng Xây Nhà Năm 2024 Theo Mệnh Gia Chủ

Cụ thể, cách xác định hướng làm nhà theo cung mệnh như sau:
  • Bước 1: Cộng tổng các chữ số trong năm sinh Âm lịch của gia chủ.
  • Bước 2: Lấy kết quả ở bước 1 chia cho 9, nếu chia hết cho 9 thì cung mệnh của gia chủ là số 9. Nếu phép chia này có dư thì lấy số dư đó để tính cung mệnh.
Ví dụ:
Gia chủ sinh năm 1980: Ta có 1 9 8 0 = 18; 18 : 9 = 2, không dư, ta lấy kết quả là 9.
Gia chủ sinh năm 1994: Ta có 1 9 9 4 = 23; 23 : 9 = 2, dư 5, lấy kết quả là 5.
  • Bước 3: Tra kết quả vừa tìm được theo bảng sau để xác định được cung mệnh:

Giới tính
123456789
Nam Khảm LyCấnĐoàiCànKhônTốnChấnKhôn
NữCấnCànĐoàiCấnLyKhảmKhônChấnTốn

Năm 2024 Xây Nhà Hướng Nào Tốt?

Sau khi xác định được cung mệnh, ta sử dụng bản đồ Bát Trạch để xác định gia chủ thuộc Đông tứ mệnh hay Tây tứ mệnh:
  • Đông tứ mệnh: Khảm, Chấn, Ly, Tốn.
  • Tây tứ mệnh: Càn, Khôn, Đoài, Cấn.
Theo đó, các hướng xây nhà phù hợp với hai nhóm Đông tứ mệnh và Tây tứ mệnh như sau:
  • Gia chủ thuộc nhóm Đông tứ mệnh hợp các hướng: Bắc, Nam, Đông, Đông Nam.
  • Gia chủ thuộc nhóm Tây tứ mệnh hợp các hướng: Tây, Tây Bắc, Tây Nam, Đông Bắc.
Theo phong thủy nhà ở, có 4 hướng nhà tốt và 4 hướng nhà không tốt:
Cung mệnhHướng Sinh KhíHướng Thiên YHướng Diên NiênHướng Phục VịHướng Tuyệt MệnhHướng Ngũ QuỷHướng Lục SátHướng Họa Hại
Cung CànTâyĐông BắcTây NamTây BắcNamĐôngBắcĐông Nam
Cung ĐoàiTây BắcTây NamĐông BắcTâyĐông NamĐông NamBắc
Cung CấnTây NamTây BắcTâyĐông BắcĐông NamBắcĐôngNam
Cung KhônĐông BắcTâyTây BắcTây NamBắcĐông NamNamĐông
Cung LyĐôngĐông NamBắcNamTây BắcTâyTây NamĐông Bắc
Cung KhảmĐông NamĐôngNamBắcTây NamĐông BắcTây BắcTây
TốnBắcNamĐôngĐông NamĐông BắcTây NamTâyTây Bắc
ChấnNamBắcĐông NamĐôngTâyTây BắcĐông BắcTây Nam
Hướng tốt xây nhà năm 2024
  • Hướng Sinh Khí: Sinh khí được đánh giá là hướng tốt nhất trong các hướng tốt. Nhà xây hướng này rất vượng khí, góp phần giúp gia chủ thăng quan tiến chức, làm ăn kinh doanh thuận lợi, gặp nhiều may mắn.
  • Hướng Thiên Y: Nhà xây theo hướng Thiên Y rất có lợi cho sức khỏe, ít ốm đau bệnh tật, trường thọ, phúc lộc dồi dào.
  • Hướng Diên Niên: Xây nhà hướng Diên Niên giúp gia đạo ấm êm, trường thọ, có lộc về đường con cái, gia đình an khang thịnh vượng.
  • Hướng Phục Vị: Nhà hướng Phục Vị sẽ có quý nhân phù trợ trong công việc và cuộc sống. Gia chủ có ý chí mạnh mẽ, sự kiên trì, nhẫn nại, gặt hái thành công trên nhiều lĩnh vực.

Hướng Xấu Nên Tránh

  • Hướng Tuyệt Mệnh: Xây nhà hướng Tuyệt Mệnh dễ bị hao tổn về sức khỏe, dễ bị tiểu nhân hãm hại, ảnh hưởng tới tuổi thọ, tài lộc tiêu tán.
  • Hướng Ngũ Quỷ: Nhà hướng Ngũ Quỷ thường mang đến xui rủi, dễ dính thị phi, gây rạn nứt các mối quan hệ, tiền tài bị hao tổn.
  • Hướng Lục Sát: Xây nhà hướng Lục Sát dễ bị thương tổn về người, cây trồng, vật nuôi, làm ăn thất bát.
  • Hướng Họa Hại: Nhà hướng Họa Hại thường khiến gia chủ gặp nhiều thị phi, kiện tụng, hay bị đau ốm, hao tài tốn của.
Tóm lại, năm 2024 xây nhà hướng nào tốt? Muốn chọn hướng tốt cần dựa vào tuổi và cung mệnh của chủ nhà. Nếu chủ nhà thuộc Đông tứ mệnh thì nên xây nhà các hướng Bắc, Nam, Đông và Đông Nam. Trong khi đó, nếu chủ nhà thuộc nhóm Tây tứ mệnh thì có thể chọn một trong các hướng sau để xây nhà, gồm hướng Tây, Tây Nam, Tây Bắc và Đông Bắc.
Trong 8 hướng phong thủy có 4 hướng tốt gồm Diên Niên, Sinh Khí, Phục Vị, Thiên Y; 4 hướng xấu gồm Tuyệt Mệnh, Ngũ Quỷ, Lục Sát và Họa Hại. Ảnh: lichngaytot

4. Một Số Lưu Ý Khi Chọn Hướng Xây Nhà

Thứ nhất, chọn hướng nhà theo tuổi của người trụ cột gia đình. Người Việt quan niệm "cưới vợ xem tuổi đàn bà, làm nhà xem tuổi đàn ông", theo đó, khi xem hướng tốt xây nhà thường sẽ căn cứ vào tuổi của người đàn ông trụ cột trong gia đình. Tuy nhiên, nếu gia đình không có đàn ông thì vẫn dùng tuổi của người phụ nữ trụ cốt để xem hướng làm nhà.
Thứ hai, ngoài cung mệnh và tuổi của gia chủ, cần quan tâm tới một số yếu tố phong thủy khác khi chọn hướng tốt xây nhà. Phong thủy học cho rằng, nên chọn khu đất cao ráo, khu đất có đường bàn cờ, khu đất có dòng nước uốn quanh để làm nhà. Bởi những nơi này sẽ đón nhận được nhiều năng lượng tốt, sinh khí hiền hòa, khí vượng, rất tốt. Ngoài ra, xây nhà trên khu đất đang có các dự án phát triển, có kiến trúc xây dựng giống nhau cũng rất tốt, vượng khí.
Thứ ba, chọn hướng tốt xây nhà cũng nên lưu ý yếu tố khí hậu. Cụ thể, nhà hướng Nam và Đông Nam mùa đông ấm áp, mùa hè mát mẻ, rất tốt cho gia chủ. Trong khi đó, nhà hướng Đông Bắc thường chịu gió lạnh vào mùa đông, không tốt cho sức khỏe. Nhà hướng Tây và Tây Bắc mùa hè nóng bức, ngột ngạt, rất khó chịu. Nhà hướng Đông – hướng mặt trời mọc nên bị chói vào sáng sớm, tuy vậy vẫn tốt hơn nhà hướng Tây.
Như vậy, khi chọn hướng tốt làm nhà năm 2024, gia chủ không chỉ căn cứ vào tuổi, cung mệnh của mình mà còn phải quan tâm tới địa hình, địa thế khu đất, môi trường xung quanh, cấu trúc ngôi nhà… Yếu tố tâm linh và thực tế cần phải hài hòa mới đem lại cho gia chủ sự thuận tiện trong sinh hoạt hàng ngày, tâm trạng vui vẻ, thoải mái, khí vượng ắt đến.

5. Cách Hóa Giải Hướng Nhà Không Hợp Tuổi

Với những phân tích ở trên, bạn đã biết năm 2024 xây nhà hướng nào tốt, tuy nhiên việc chọn hướng tốt xây nhà còn chịu ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố khác như thế đất, địa hình, giao thông. Đặc biệt, với những ai mua bán nhà riêng xây sẵn, mua bán căn hộ chung cư thì việc chọn hướng hợp tuổi, cung mệnh không hề đơn giản. Nếu hướng nhà xấu và không thể thay đổi hướng nhà thì gia chủ cũng đừng quá lo lắng, bởi vẫn có nhiều cách để hóa giải, cải thiện phong thủy nhà ở.
Gia chủ tham khảo cách hóa giải hướng nhà xấu theo phong thủy sau đây:

Hóa Giải Hướng Nhà Tuyệt Mệnh

  • Thay đổi hướng cửa chính theo một trong 4 hướng tốt là Sinh Khí, Thiên Y, Diên Niên, Phục Vị hoặc mở thêm cửa phụ về các hướng tốt này và thường xuyên sử dụng cửa phụ thay vì cửa chính.
  • Bố trí phòng ngủ, bếp, phòng khách phòng thờ về hướng tốt theo nguyên tắc "đa cát thắng tiểu hung". Đặt bếp hướng Thiên Y để hóa giải nhà hướng Tuyệt Mệnh.

Hóa Giải Hướng Nhà Họa Hại

  • Đổi hướng cửa chính hoặc mở thêm một cửa phụ về một trong 4 hướng tốt Sinh Khí, Thiên Y, Phục Vị và Diên Niên.
  • Đặt bếp tại hướng Phục Vị để hóa giải hướng nhà Họa Hại.
  • Dùng thảm trải sàn với màu sắc phù hợp với bản mệnh của gia chủ ở cửa trước.

Hóa Giải Hướng Nhà Ngũ Quỷ

  • Bố trí phòng khách, phòng thờ ở một trong 4 hướng tốt Sinh Khí, Diên Niên, Phục Vị, Thiên Y.
  • Đặt bếp ở hướng Sinh Khí để hóa giải hướng nhà Ngũ Quỷ.
  • Sử dụng vật thuộc hành Thủy như tiểu cảnh, đài phun nước, hồ cá trước nhà nhằm khác chế hành Hỏa của Ngũ Quỷ.

Hóa Giải Hướng Nhà Lục Sát

  • Đổi hướng cửa chính hoặc mở thêm cửa phụ theo 4 hướng tốt Sinh Khí, Phục Vị, Thiên Y, Diên Niên và thường xuyên sử dụng cửa phụ này.
  • Đặt bếp nấu ở hướng Diên Niên để hóa giải hướng nhà Lục Sát.
  • Sử dụng các vật phẩm phong thủy như gương Bát quái, tượng Quan Âm đặt ở cửa chính.
Ngoài cung mệnh của gia chủ, khi chọn hướng nhà tốt cần quan tâm tới địa hình, địa thế khu đất sao cho hài hòa. Ảnh: ArchDaily

6. Câu Hỏi Thường Gặp Về Xây Nhà Năm 2024

Năm Quý Mão 2023 dần khép lại, năm Giáp Thìn 2024 đang cận kề, rất nhiều gia chủ đã lên kế hoạch sang năm xây sửa nhà. Ngoài thắc mắc năm 2024 xây nhà hướng nào tốt là hàng loạt câu hỏi khác, tiêu biểu như:

Tuổi Đẹp Làm Nhà Năm 2024?

Những tuổi sau làm nhà năm 2024 sẽ gặp nhiều may mắn, thuận lợi:
  • Ất Mùi 1955
  • Đinh Dậu 1957
  • Mậu Tuất 1958
  • Bính Ngọ 1966
  • Đinh Mùi 1967
  • Quý Sửu 1973
  • Nhâm Tuất 1982
  • Ất Sửu 1985
  • Tân Mùi 1991
  • Giáp Tuất 1994
  • Quý Mùi 2003

Tuổi Kỵ Làm Nhà Năm 2024?

Các tuổi sau nên cân nhắc kỹ việc xây sửa nhà vào năm Giáp Thìn 2024:
  • Bính Thân 1956
  • Kỷ Hợi 1959
  • Ất Tỵ 1965
  • Mậu Thân 1968
  • Nhâm Tý 1972
  • Giáp Dần 1974
  • Đinh Tỵ 1977
  • Quý Hợi 1983
  • Giáp Dần 1986
  • Nhâm Thân 1992
  • Ất Hợi 1995

Năm 2024, Tháng Nào Tốt Để Xây Nhà?

  • Tháng 1: Không được khuyến khích xây sửa nhà vì tháng này mọi người đều bận rộn tổng kết cuối năm, chuẩn bị cho Tết, rất bận rộn.
  • Tháng 2: Là thời điểm tốt để xây nhà sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán.
  • Tháng 3, tháng 4: Khuyến khích xây nhà vào khoảng thời gian này khi tiết xuân mát mẻ, vạn vật sinh sôi nảy nở. Xây nhà vào tháng 3 được cho là mang lại nhiều may mắn cho gia chủ.
  • Tháng 5, tháng 6: Cũng là khoảng thời gian phù hợp để xây sửa nhà cửa. Tuy mùa hè nắng nóng nhưng cũng rất thuận lợi để thi công xây dựng, không bị cản trở bởi mưa bão.
  • Tháng 7: Mưa nhiều không tốt cho thi công xây dựng, lại trùng vào tháng "cô hồn" nên người dân thường kiêng kỵ khởi công xây nhà vào tháng 7 Âm lịch.
  • Tháng 8, tháng 9, tháng 10: Thời điểm tốt để khởi công xây nhà và hoàn thành trước Tết.
  • Tháng 11, 12: Tương tự tháng 1, đây là khoảng thời gian bận rộn với tổng kết năm và chuẩn bị cho Tết, không khuyến khích xây sửa nhà vào các tháng này.

Không Được Tuổi Có Nên Làm Nhà?

Theo phong thủy truyền thống, khi xem tuổi làm nhà sẽ căn cứ vào Tam Tai, Kim Lâu, Hoang Ốc. Trường hợp tuổi của gia chủ phạm vào một trong các hạn này thì không nên xây nhà. Thế nhưng, giới chuyên gia phong thủy hiện đại cho rằng, tuổi nào cũng có thể làm nhà miễn có đủ tiềm lực tài chính, nhân lực, vật lực và chọn được thời điểm khởi công phù hợp.
Tuổi làm nhà chỉ quyết định một phần nhỏ, mang tính tham khảo, quan trọng nhất là việc xác định được vị trí tọa lạc, hướng tốt cho ngôi nhà. Với tuổi của gia chủ, chỉ cần xem có phù hợp để động thổ hay không. Nếu không đủ điều kiện để động thổ có thể mượn tuổi người khác động thổ thay. Thủ tục mượn tuổi động thổ cũng rất đơn giản, không phải làm lễ bán nhà rồi mua lại.
Để an tâm hơn, bạn nên tham khảo ý kiến của chuyên gia phong thủy về vị trí, hướng nhà cùng các hướng dẫn liên quan đến việc động thổ, khởi công xây dựng công trình.
Với những thông tin mà TinNhaDatVN.Com tổng hợp trên đây, chắc hẳn bạn đã trả lời được câu hỏi năm 2024 xây nhà hướng nào tốt, đồng thời nắm rõ một số lưu ý quan trọng khi chọn hướng xây nhà vào năm sau. Xây nhà luôn là công việc hệ trọng của cả đời người, gia chủ nên kết hợp hài hòa giữa các quy tắc phong thủy với thực tế để có được ngôi nhà ưng ý cho gia đình.
(Lưu ý: Thông tin trong bài chỉ mang tính tham khảo, chiêm nghiệm.)
Lam Giang