Ngũ Hành Tương Sinh: Lý Giải Và Ứng Dụng

Là một trong những khái niệm rất quen thuộc trong phong thủy, ngũ hành tương sinh thường nhận được sự quan tâm lớn. Nghiên cứu về chúng có thể mang tới nhiều ý nghĩa, có thể ứng dụng trong nhiều mặt của đời sống hàng ngày.

1. Ngũ Hành Là Gì? Ngũ Hành Tương Sinh Tương Khắc

Từ xa xưa, người phương Đông đã đưa ra khái niệm về ngũ hành cũng như các quy luật của chúng.

Ngũ Hành Là Gì

Trong quan niệm phương Đông, ngũ hành là khái niệm chỉ 5 yếu tố tạo nên sự tồn tại của vũ trụ, gồm: Kim, Mộc, Thủy, Hỏa, Thổ. Mỗi yếu tố lại có những đặc điểm riêng biệt:
Kim (Kim loại)Cứng cáp, với những màu sắc đa dạng
Mộc (Cây)Có nhiều kích thước, hình dạng, mọc lên từ đất
Thủy (Nước)Có thể là dạng lỏng, tồn tại trong ao hồ, sông suối,… chảy trong lòng đất, rơi xuống từ trên trời, có thể là dạng nước bay hơi
Hỏa (Lửa)Nóng, mạnh mẽ, mãnh liệt, có thể thiêu đốt vạn vật
Thổ (Đất)Ân cần, nuôi dưỡng, có thể tồn tại ở khắp nơi
Năm yếu tố này không cố định mà luôn có sự biến đổi, luân chuyển không ngừng nghỉ.
Ngũ hành tương sinh, tương khắc tạo sự ổn định, hài hòa
Vạn vật trong vũ trụ có sự biến đổi không ngừng. Ảnh: viettelaio.com

Ngũ Hành Tương Sinh

Tương sinh và tương khắc chính là hai quy luật của ngũ hành, thể hiện sự vận động tạo nên sự tồn tại của vạn vật trong trời đất này.
Trong đó, ngũ hành tương sinh là sự cùng tồn tại một cách thuận hòa nhằm thúc đẩy, hỗ trợ cho nhau, đạt tới mục đích cuối cùng là sự phát triển. Chúng được thể hiện qua mối quan hệ của năm yếu tố như đã kể trên với nguyên lí:
  • Mộc sinh hỏa: theo quy luật thông thường của đời sống, khi đốt cây sẽ tạo ra lửa, càng nhiều cây (Mộc), lửa (Hỏa) càng to. Điều này có nghĩa Mộc có thể thúc đẩy Hỏa phát triển.
  • Hỏa sinh Thổ: vật chất khi bị lửa (Hỏa) đốt cháy, chúng sẽ biến đổi, trở thành tro bụi. Chính tro bụi này có thể tăng độ màu mỡ cho đất, giúp đất được mở rộng, sinh sôi.
  • Thổ sinh Kim: Kim loại trong tự nhiên hầu hết đều được sinh ra và tồn tại trong đất.
  • Kim sinh Thủy: Kim loại hầu hết mang thể rắn, tuy nhiên, nếu chúng bị nung ở nhiệt độ thích hợp, sẽ chuyển thành dạng lỏng là hình dạng phổ biến của Thủy.
  • Thủy sinh Mộc: không có cây nào có thể sống thiếu nước. Nước duy trì sự sống, chuyên chở chất dinh dưỡng để nuôi cây.

Ngũ Hành Tương Khắc

Khái niệm tương khắc ở đây được hiểu theo nghĩa cản trở, áp chế nhau. Nếu chỉ có tương sinh mà không có tương khắc, vạn vật sẽ không thể cân bằng được.
  • Thủy khắc Hỏa: Nước sẽ khiến cho ngọn lửa bị yếu đi, bị tắt đi.
  • Hỏa khắc Kim: Sức nóng, thiêu đốt từ lửa lại khiến cho kim loại bị chảy và không còn như hình dạng ban đầu.
  • Kim khắc Mộc: Kim loại có thể khiến cho cây cối bị tổn thương, tổn hại, chúng cũng có thể tạo ra các dụng cụ chặt, cắt cây.
  • Mộc khắc Thổ: Chính cây lại hút dinh dưỡng từ đất, khiến cho đất đai không còn sức sống, khô cằn.
  • Thổ khắc Thủy: Đất lại có thể ngăn chặn sự lưu chuyển của dòng nước, bao vây nước.

2. Những Ứng Dụng Của Ngũ Hành Tương Sinh Trong Đời Sống

Cũng như tử vi hay phong thủy nói chung, nghiên cứu về ngũ hành tương sinh có rất nhiều ứng dụng trong đời sống, từ hôn nhân, làm nhà, làm ăn, sinh con,… với mục đích giúp cho cuộc sống của chúng ta có thể trở nên thuận lợi, tốt đẹp hơn.
Ứng dụng ngũ hành tương sinh trong cuộc sống
Ngũ hành được người Việt ứng dụng trong nhiều lĩnh vực. Ảnh: freepik.com

Ngũ Hành Tương Sinh Theo Tuổi

Năm sinh ở đây được tính theo năm âm lịch và mỗi một năm sinh lại tương ứng với những cung mệnh khác nhau: Kim, Mộc, Thủy, Hỏa hoặc Thổ. Tuy nhiên, một điểm đặc biệt là mỗi hành lại gồm có nhiều thể. Chính vì vậy, có thể cùng là mang mệnh Kim nhưng có người là Hải trung kim, có người lại là Sa trung kim,…
Biết về cung mệnh của mình có thể mang tới một số thông tin về đặc điểm tính cách, một số nét trong cuộc đời, sự nghiệp. Nhờ đó, có thể ứng dụng các biện pháp nhằm tăng thêm vận may, bình yên, hạn phúc cho mình, hạn chế tiêu cực, khó khăn, vất vả.

Ngũ Hành Tương Sinh Trong Đời Sống

Trong đời sống, có thể nhận thấy sự cụ thể hóa khái niệm này rất rộng rãi, trong nhiều lĩnh vực.
Chọn hướng nhà hợp phong thủy được quan tâm đầu tiên khi làm nhà. Ảnh: freepik.com

Ngũ Hành Tương Sinh Trong Công Việc

Đặc biệt là đối với những người làm ăn, kinh doanh hoặc có mục tiêu thăng tiến, đối tác hợp mệnh, hợp tuổi có thể khiến cho công việc thuận lợi, mối quan hệ được hài hòa.

3. Sử Dụng Ngũ Hành Tương Sinh, Bạn Cần Lưu Ý Gì?

Có thể nói bất kì yếu tố nào thuộc phong thủy, tử vi cũng cần có những lưu ý trong quá trình ứng dụng vào đời sống.

Không Nên Phụ Thuộc Quá Mức Vào Ngũ Hành Tương Sinh

Dù là rất quan trọng, cần thiết, ứng dụng cao nhưng không nên tuyệt đối hóa và xem đây là chìa khóa để giải quyết mọi vấn đề bởi cuộc sống được tạo nên từ rất nhiều khía cạnh, yếu tố khác nhau. Ngay trong chính sự tồn tại của ngũ hành cũng có các mặt tương sinh, tương khắc để đạt tới sự cân bằng.
Chẳng hạn như trong đời sống hôn nhân, không phải cứ lấy chồng, lấy vợ hợp tuổi, hợp mệnh, chọn được ngày đẹp, giờ đẹp là chắc chắc sẽ hạnh phúc tới đầu bạc răng long. Không phải cứ ở nhà hướng hợp là tất cả sẽ thuận lợi, phát triển.

Hiểu Rõ Về Các Yếu Tố, Khái Niệm

Tìm hiểu về ngũ hành, đòi hỏi bạn phải có cái nhìn tổng quan, nắm được bản chất, quy luật vận động của từng yếu tố. Khi đã mong muốn ứng dụng chúng vào đời sống, bạn trước hết cần tìm hiểu kỹ càng.

Thực Hiện Đúng Cách

Ngũ hành tương sinh khi không được thực hiện đúng, có thể gây nên tác dụng ngược, ảnh hưởng không nhỏ tới con người. Chính vì vậy, trong những vấn đề quan trọng, bạn nên tìm tới chuyên gia về phong thủy.
Hiểu về ngũ hành tương sinh, bạn có thể trang bị thêm cho mình kiến thức về sự vận động của vạn vật, về sự cân bằng trong cuộc sống. Sử dụng một cách thông minh có thể giúp bạn đạt được nhiều lợi ích trong đời sống hàng ngày.
Phương Nga

Mua bán nhà đất tp.hcm giá tốt ở đâu?

Nếu đang tìm kiếm kênh thông tin mua bán nhà đất TP.HCM uy tín, cung cấp các thông tin minh bạch và chính xác về giá cả, bạn có thể tham khảo trên TinNhaDatVN.Com.

Xem ngay