Trang trí phòng ngủ: Làm sao để có một "nơi trú mình" thực thụ giữa mùa dịch?

Trang trí phòng ngủ nói dễ thì rất dễ nhưng khó thì quả thực khó bởi có rất nhiều điều cần cân nhắc. Làm sao để phòng ngủ vừa đẹp, vừa cá tính, lại tiện nghi mà phải thật thoải mái?

Dưới đây là những điều bạn cần ghi nhớ khi thiết kế và trang trí phòng ngủ của mình.

Màu sắc chủ đạo tinh tế

Với màu màu chủ đạo, hãy chọn bảng màu đơn sắc, nhẹ nhàng, trầm ấm thay vì những gam màu đậm, nổi bật. Theo lý thuyết cơ bản về màu sắc, những sắc độ nhạt của màu xanh dương, tím oải hương hay xanh lá cây thường mang đến cảm giác yên bình, tĩnh lặng. Những tông màu phong phú của đá quý như nâu đất, đỏ lựu, vàng hổ phách giúp thiết lập tâm trạng của sự thoải mái, dễ chịu. Nếu yêu thích những gam màu nổi bật, bạn có thể sử dụng chúng với sắc độ nhạt hơn hoặc với "liều lượng" rất nhỏ trên đồ nội thất, đồ trang trí hay đồ vải. Không nên phối quá nhiều màu sắc dễ gây rối mắt và khiến không gian phòng ngủ thêm phần chật chội, làm mất đi vẻ yên bình cần có trong không gian này.

Đừng bỏ qua trần nhà

Trần nhà còn được ví như bức tường thứ năm trong phòng. Mỗi khi nằm trên giường, bạn có cảm thấy chán ngán với bề mặt trần đơn điệu, trống rỗng? Hãy thêm thắt những họa tiết, màu sắc tinh tế cho trần nhà. Chẳng hạn, bạn có thể sơn trần cùng màu với tường nhưng có sắc độ nhạt hơn. Làm như vậy cũng tạo cảm giác trần nhà cao hơn, mang lại cảm giác thoải mái, thân mật hơn.

Các giải pháp khác mà bạn có thể áp dụng là sử dụng khuôn tô hay giấy dán trần, thêm thắt các yếu tố kiến trúc như phào, chỉ hay sử dụng sơn hiệu ứng. 

Đơn giản hóa mọi thứ

Khi trang trí phòng ngủ, hãy cố gắng giữ mọi thứ thật ấm cúng, đơn giản, tinh tế, thanh lịch dù lựa chọn bất cứ phong cách nào. Để dễ dàng đi lại trong phòng, hãy chừa tối thiểu 90cm giữa giường và tường hay nội thất lớn và ít nhất 60cm giữa giường và đồ nội thất thấp như bàn hay tủ ngăn kéo. 

Chỉ đưa vào phòng ngủ những thứ mà bạn thực sự cần dùng tới. Giường, một hoặc hai chiếc bàn đầu giường, tủ quần áo và ghế tựa là những thứ cần thiết. Mọi thứ khác nếu đưa vào phòng ngủ chỉ khiến căn phòng thêm rối rắm hơn. Nếu không gian đủ rộng, bạn có thể đặt thêm một chiếc tủ ngăn kéo trong phòng. Các phụ kiện trang trí nên tiết chế ở mức ít nhất. Chọn những bức tranh tinh tế, ảnh gia đình, cây xanh, thêm hoa và nến… chỉ vậy thôi là đủ.


Khi trang trí phòng ngủ, ngoài tính thẩm mỹ, bạn cũng cần quan tâm tới công năng và sự thoải mái của căn phòng.

Chọn đúng kích cỡ nội thất

Khi mua sắm nội thất cho phòng ngủ, hãy bắt đầu từ mặt sàn phòng và đừng quên đo đạc kích thước của căn phòng. Nội thất cần phù hợp với từng không gian, không loại trừ phòng ngủ. Đừng chọn một chiếc giường hay tủ đồ quá lớn, nặng nề nếu phòng ngủ của bạn có diện tích khiêm tốn. Với phòng ngủ có trần cao, giường ngủ với bảng đầu giường cao sẽ giúp thu hẹp khoảng cách lại.

Nếu may mắn sở hữu phòng ngủ rộng rãi, cũng hãy chọn nội thất tương xứng với căn phòng. Hãy đặt thêm ghế tựa, ghế đẩu hay ghế chân giường ở phía cuối giường. Nội thất và đồ trang trí quá nhỏ dễ bị “nuốt chửng” trong một căn phòng quá lớn.

Chú trọng không gian lưu trữ

Để mang lại cảm giác yên bình cho phòng ngủ, hãy cất giấu mọi thứ ngoài tầm mắt. Một căn phòng gọn gàng, ngăn nắp trông sẽ yên bình và rộng rãi hơn. Bạn có thể chọn bàn đầu giường rộng rãi tích hợp tủ ngăn kéo hay tủ cánh kín bên dưới cho phép bạn cất giấu sách, sản phẩm chăm sóc da, kính đọc sách ngay trong tầm với nhưng ngoài tầm mắt. 

Góc riêng tư

Hãy tự tặng cho mình một món quà đặc biệt là một góc nhỏ tĩnh lặng, nơi bạn có thể ngồi suy ngẫm hay thả hồn vào những trang sách hay. Tạo một góc đọc sách thân mật hay góc thư giãn với một chiếc ghế tựa ở cuối giường hay trong góc phòng. Với căn phòng rộng rãi, tạo sao không làm bệ ngồi bên cửa sổ để bạn có thể ngồi đó và tận hưởng ánh sáng, khung cảnh tự nhiên bên ngoài?

Đầu tư vào đồ vải chất lượng

Đầu tư cho phòng ngủ với bộ chăn, ga, gối sang trọng, đẹp mắt. Chẳng có thứ gì mang đến sự thoải mái cho phòng ngủ hơn một bộ đồ giường. Đừng mua ga trải giường có tỷ lệ cotton thấp hơn 100%. Hãy mang chăn, ga, gối ra tiệm giặt và ủi khô, dù phải chi ra một khoản tiền nhỏ nhưng bạn sẽ được tận hưởng cảm giác thoải mái, dễ chịu như ở phòng ngủ khách sạn 5 sao.

Cửa sổ phòng ngủ

Một bộ rèm đẹp đẽ sẽ làm nổi bật khung cửa sổ và tầm nhìn bên ngoài, đồng thời cũng là cách để thêm thắt màu sắc, họa tiết, kết cấu và cảm giác mềm mại cho phòng ngủ. Bạn có thể sử dụng rèm 2 lớp với một lớp vải dày dặn để chặn ánh sáng vào ban ngày và một lớp rèm voan mỏng manh để tạo sự riêng tư nhất định trong khi vẫn cho phép ánh sáng đi xuyên qua.

Kết hợp các loại đèn chiếu sáng khác nhau

Trong phòng ngủ, hãy kết hợp các lớp ánh sáng khác nhau. Ánh sáng nền để chiếu sáng toàn bộ căn phòng, một chiếc đèn cây nhỏ để chiếu sáng góc đọc sách và đèn trang trí để làm nổi bật các chi tiết trang trí trên tường.

Bạn có thể lắp đèn tay đòn cạnh giường ngủ để điều hướng ánh sáng. Mỗi loại đèn nên có dimmer để điều chỉnh độ sáng. Lắp đặt công tắc bật/tắt riêng cho từng loại đèn, như vậy bạn có thể chọn lọc và chiếu sáng từng khu vực mình muốn.

Hãy biến phòng ngủ thành một nơi trú ẩn thực thụ

Cuối cùng, phòng ngủ vốn là nơi để nghỉ ngơi, tái nạp năng lượng. Do vậy, hãy đặt ra quy tắc cho bản thân mỗi khi bước chân vào nơi đây. Nếu có thể, hãy hạn chế mang các thiết bị điện tử như điện thoại, máy tính, tivi… tránh xa phòng ngủ. Tạo một nơi trú ẩn để thư giãn và làm mới bản thân.

Khánh An