Gạch Tuynel là gì - quy trình sản xuất và cách nhận biết gạch chất lượng

Hiện nay trên thị trường, để đáp ứng được nhu cầu và những đòi hỏi khắt khe về chất lượng, các loại gạch xây dựng không ngừng được cải tiến và đa dạng. Trong đó, gạch Tuynel đang dần chiếm ưu thế và trở nên phổ biến.

Bài viết sẽ giúp độc giả nắm được thông tin gạch Tuynel là gì, phân loại và ứng dụng của loại gạch này trong các công trình xây dựng hiện nay.

1. Gạch Tuynel là gì và quy trình sản xuất gạch Tuynel

Khái niệm gạch Tuynel là gì và quy trình sản xuất, ưu điểm nổi bật luôn là vấn đề được nhiều người quan tâm.

Gạch Tuynel là gạch gì?

Gạch Tuynel được nhiều người biết đến với tên gọi phổ biến là gạch đỏ - một loại vật liệu được sử dụng trong xây dựng, đặc biệt là xây dựng tường. Hiện nay vẫn còn nhiều nguồn ý kiến trái chiều tranh cãi về nguồn gốc ra đời và khái niệm gạch Tuynel là gì. Tuy nhiên, phần lớn đều thừa nhận rằng chúng được sử dụng cách đây hàng ngàn năm.

Lúc mới hình thành, loại gạch này được sản xuất đơn giản bằng cách nặn đất sét trong khung cố định và tiến hành nung. Lâu dần, sự phát triển của khoa học công nghệ đã dần cải tiến công nghệ nung và hình thành phương pháp nung gạch Tuynel. Những viên gạch nung bằng lò Tuynel thường đồng đều hơn về chất lượng và kích thước.

Nhiều người muốn biết gạch Tuynel là gì
Gạch Tuynel là gì là vấn đề được nhiều người quan tâm trong những năm gần đây

Quy trình sản xuất gạch Tuynel

Sử dụng nguyên liệu là đất sét, kết hợp với công nghệ lò Tuynel trong quá trình sản xuất. Gạch Tuynel đang ngày càng chiếm ưu thế và có vị trí vững chắc trên thị trường vật liệu xây dựng. Phương pháp này đã đem lại nhiều bước đột phá cho ngành công nghiệp sản xuất gạch như:

- Giảm thiểu chi phí, giá cả và nâng cao số lượng, chất lượng sản phẩm. 

- Lò nung hiện đại giúp cho gạch chín đều, có màu sắc đẹp mắt, có thể sử dụng như vật liệu trang trí.

- Thành phần chính là đất sét, có khả năng tự phân hủy khi bị hư hỏng dẫn đến không thể sử dụng.

- Lò nung hiện đại, công nghệ làm nguội tiên tiến, hạn chế nguy cơ đe dọa đến môi trường và sức khỏe người tiêu dùng.

Qua quá trình ngâm ủ đất sét theo đúng tỉ lệ và thời gian, nhà sản xuất tiến hành tạo ra sản phẩm theo các công đoạn sau:

- Sơ chế cần thiết theo quy trình: tiếp liệu - tách đá - nghiền khô - nghiền tinh.

- Tạo độ dẻo, chắc chắn cho gạch bằng cách trộn kèm than cám đá bằng máy nhào trộn có 2 trục quay.

- Trước khi đưa nguyên liệu vào khung, cần hút hết lượng chân không có trong hỗn hợp đã trộn đều.

- Gạch sau khi đã được cố định trong khung theo hình dạng nhất định sẽ được phơi trực tiếp dưới ánh nắng mặt trời hoặc sấy trong phòng bằng các công cụ cần thiết nếu điều kiện thời tiết không cho phép.

- Bước cuối cùng của quy trình sản xuất là xông - sấy gạch trong lượng thời gian quy định trước khi chuyển sang nung ở nhiệt độ từ 900 đến 1000 độ C. Khi kết thúc quá trình này, gạch Tuynel được làm nguộc trực tiếp trong lò và tạo hình cho ra sản phẩm.

Lò nung Tuynel hiện đại
Lò nung Tuynel hiện đại cho ra đời những viên gạch đều màu, đẹp mắt

2. Phân loại gạch Tuynel

Khi chọn mua nguyên vật liệu xây dựng, bên cạnh việc thắc mắc gạch Tuynel là gì thì vấn đề phân loại gạch cũng được nhiều người quan tâm. Để có thể cung cấp đa dạng các loại gạch khác nhau, phục vụ cho nhu cầu thị trường, gạch Tuynel được chế tạo thành nhiều dạng khác nhau như:

Gạch đặc Tuynel

Đối với gạch đặc Tuynel, chúng được phân chia thành 3 nhóm khác nhau theo thứ tự chất lượng giảm dần là A1, A2 và B. Được thiết kế với lớp kết cấu dày đặc, không chứa các lỗ và có kích thước cố định theo là 210×95×58 (mm). Trong nhóm gạch Tuynel, đây được xem là loại có kết cấu chắc chắn, khả năng ngăn ngừa ẩm mốc tốt nhất. Do đó, chúng thường được sử dụng cho những công trình xây dựng có độ đòi hỏi cao về khả năng chịu lực, chống ẩm.

Gạch Tuynel 2 lỗ

Gạch Tuynel 2 lỗ hay còn được nhiều người gọi với cái tên là gạch thông tâm, có kích thước tương tự như gạch Tuynel đặc. Tuy nhiên, với kết cấu khác nhau, các chuyên gia trong lĩnh vực kiến trúc khuyến cáo chỉ nên sử dụng gạch Tuynel 2 lỗ cho các công trình không đòi hỏi lớn về mức độ chịu lực cũng như khả năng chống thấm. Để đảm bảo độ an toàn, cần tránh xây tường nhà, tường rào hoặc khu vực tường thường xuyên chịu tác động ẩm ướt bằng gạch Tuynel 2 lỗ.

gạch Tuynel được phân thành 4 loại cơ bản
Tùy vào kích thước, nguyên liệu đầu vào, gạch Tuynel được phân thành 4 loại cơ bản

Gạch Tuynel 4 lỗ

Khác với hai nhóm trên, gạch Tuynel 4 lỗ là nhóm gạch được sử dụng phổ biến bởi kích thước nhỏ gọn phù hợp (190×80×80 mm) và hình dáng, màu sắc cuốn hút, đẹp mắt. Đặc biệt, dù được thiết kế có lỗ nhưng loại gạch này có khả năng chịu lực rất lớn. Tuy nhiên, chúng có nhược điểm là không thể chống lại môi trường có độ ẩm cao.

Một số ứng dụng của gạch Tuynel trong xây dựng như: Khu tòa nhà chung cư cao tầng, xây tường có kích thước giao động từ 90 đến 100mm.

Gạch Tuynel 6 lỗ

Trong các loại gạch Tuynel thì gạch Tuynel 6 lỗ được xem là nhóm phổ biến nhất với kích thước là 210×140×95 và hai màu đặc trưng cơ bản là đỏ hồng, đỏ sẫm. Ưu điểm nổi bật của loại gạch này là khối lượng nhẹ, giá thành phù hợp với nhiều người có nhu cầu. Tuy nhiên, Tuynel 6 lỗ chưa đáp ứng được khả năng chống ẩm và chịu lực cao.

bức tường xây bằng gạch Tuynel
Tùy vào nhu cầu và mục đích sử dụng, có thể lựa chọn loại gạch Tuynel phù hợp

3. Có nên chọn gạch Tuynel so với một số loại gạch khác trên thị trường?

Đứng trước sự đa dạng của thị trường vật liệu xây dựng, việc chọn được loại gạch phù hợp về giá cả và chất lượng vẫn luôn là vấn đề nan giản của nhiều người. Gạch Tuynel là gạch gì và so với một số loại gạch khác trên thị trường chúng có chất lượng như thế nào? Dưới đây là một số gợi ý cơ bản:

Gạch tuynel và gạch thủ công

Như đã đề cập, gạch Tuynel sử dụng công nghệ tiên tiến, hiện đại nên mang lại nhiều ưu điểm nổi bật cho cả nhà sản xuất và người tiêu dùng. Đặc điểm đáng chú ý nhất của dòng gạch này là mỗi viên gạch được sản xuất ra luôn đồng nhất nhau về chất lượng, kích thước và khả năng chịu lực, chịu ẩm.

Đối với các loại gạch được sản xuất theo phương pháp thủ công, truyền thống, phần lớn đều được áp dụng công nghệ lò đứng, lò thủ công hay lò Hoffman,... Kỹ thuật này thường khó kiểm soát được nhiệt độ có trong lò, dẫn đến các viên gạch không chín đều, thậm chí ảnh hưởng đến cả kích thước. Do đó có thể  thấy gạch tuynel khác gạch thường về mặt chất lượng, cụ thể, gạch Tuynel được đánh giá cao hơn so với gạch thủ công truyền thống.

Gạch Tuynel so với gạch bán dẻo

Với nguồn nguyên liệu gầy (có tính kết dính thấp) được lấy từ đất đồi, phế thải, xỉ của một số nhà máy, ngói vỡ, đất thải,... nên quá trình sản xuất gạch bán dẻo đòi hỏi có những tính toán, kết hợp nguyên liệu phù hợp nhằm tạo ra độ vững chắc.

Ưu điểm lớn nhất của loại gạch bán dẻo là không chứa chất thải rắn, nguồn nguyên liệu đa dạng được nghiền mịn. Gạch sau khi sản xuất có độ chắc chắn lớn, khả năng chấm ẩm tốt nến được nhiều người yêu thích. Ngoài việc phục vụ cho công trình xây dựng nhà ở, xây tường,... gạch dẻo còn được ứng dụng rộng rãi trong việc xây dựng vỉa hè, cống,...

Qua đó có thể thấy, so với gạch Tuynel, gạch bán dẻo cũng có nhiều ưu điểm nổi bật. Tùy vào mục đích và nhu cầu sử dụng, người tiêu dùng có thể lựa chọn được vật liệu phù hợp. 

trang trí sân nhà bằng gạch Tuynel
Gạch Tuynel đang ngày càng được yêu thích, ứng dụng nhiều trong xây dựng, trang trí

Gạch Tuynel so với gạch Block

Được xem là “đối thủ” của Tuynel, gạch Block có tầm ảnh hưởng nhất định trong thị trường nguyên vật liệu xây dựng. Ở phương diện độ bền, gạch Block cả khả năng chịu lực lớn hơn, dao động từ 70 Mpa đến 250 Mpa (gạch Tuynel chỉ có mức giao động từ 35 Mpa đến 75 Mpa). Tuy nhiên, gạch Tuynel lại chiếm ưu điểm nổi bật về việc chống ẩm, cách nhiệt, đặc biệt có giá thành thấp hơn. Vì vậy, gạch Tuynel vẫn được ưa chuộng hơn trong vấn đề xây dựng nhà ở, trường học, các tòa nhà cao tầng,...

Ngoài những ưu điểm nổi bật so với các loại gạch khác thì gạch Tuynel được ưa chuộng còn bởi tính thẩm mỹ cao. Được nung bằng công nghệ hiện đại kết hợp với nguồn đất sét có chọn lựa, viên gạch Tuynel hầu như được chín đều, cho màu sắc đẹp mắt.

Đối với nhiều người, đây không chỉ đơn thuần là vật liệu sử dụng cho xây dựng mà còn được dùng để trang trí. Cách bố trí hài hòa cùng sự kết hợp khéo léo sẽ tạo nên những không gian gạch Tuynel lạ mắt, độc đáo, vừa cổ kính vừa hiện đại sang trọng. Đồng thời, việc sử dụng gạch Tuynel để trang trí còn giúp tiết kiệm được chi phí sơn. 

4. Gạch tuynel giá bao nhiêu?

Hiểu rõ được gạch Tuynel là gì và các ứng dụng trong xây dựng, nhiều người có nhu cầu sử dụng thường sẽ thắc mắc gạch tuynel giá bao nhiêu.

Tùy theo từng thời điểm và cơ sở sản xuất, gạch Tuynel sẽ có nhiều mức giá khác nhau. Tuy nhiên, nhìn chung trên thị trường vật liệu xây dựng hiện nay, gạch Tuynel vẫn thuộc nhóm có mức giá tương đối thấp. Mặc dù vậy, chất lượng vẫn được đảm bảo, đáp ứng được yêu cầu khắt khe về mức độ chịu lực và tản nhiệt. 

Thực chất giá gạch Tuynel hợp lý bởi trong suốt quá trình sản xuất đã cắt giảm được nhiều chi phí so với các phương pháp khác như: hạn chế thời gian nung lại trong trường hợp gạch sống, chi phí nguyên liệu đầu vào thấp, quy trình đơn giản,... Giá dao động của gạch Tuynel trên thị trường hiện nay rơi vào khoảng từ 820đ/ viên đến 2.500đ/ viên. 

Phân loại gạch Tuynel
Giá gạch Tuynel là gì còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau

5. Cách nhận biết gạch Tuynel chất lượng

Hiện nay trên thị trường, nhu cầu tiêu thụ gạch xây dựng ngày càng lớn, do đó không ít trường hợp sản xuất không đảm bảo quy trình dẫn đến chất lượng kém. Do đó, để có được công trình xây dựng hoàn thiện, nhà đầu tư nên chọn lựa các cơ sở sản xuất gạch uy tín. Ngoài ra có thể tham khảo một số cách nhận diện giữa gạch chất lượng và kém chất lượng như sau:

  • Gạch chất lượng thường sẽ đều màu, không bị cháy xém hay có các vệt đen.
  • Kích thước đồng đều, đảm bảo yêu cầu quy định, không bị nứt mẻ.
  • Ngoài ra, khi va chạm nhau âm thanh của gạch chất lượng thường sẽ trong hơn, tỉ lệ mẻ góc cạnh cũng ít hơn.

Thi công bằng gạch Tuynel
Nên chọn lựa những viên gạch chất lượng để có thể hoàn thiện công trình một cách tốt nhất

Lựa chọn được nguyên vật liệu chất lượng được xem là một trong những khâu quan trọng góp phần làm nên sự hoàn thiện tốt nhất cho một công trình. Vì vậy, với những thông tin mà TinNhaDatVN.Com vừa chia sẻ, hy vọng các nhà đầu tư sẽ giải đáp được thắc mắc gạch Tuynel là gì và lựa chọn được cho ngôi nhà, công trình,... của mình những vật liệu tối ưu nhất.

Hà Linh