Vũng Tàu: Khách hàng bức xúc “đòi nhà” tại dự án Sơn Thịnh

Chấp hành xong án tù trở về, Hạnh đồng ý lấy chồng Trung Quốc với mong muốn "an phận" làm việc trả nợ. Thế nhưng, đồng tiền đã khiến Hạnh tiếp tục lâm cảnh tù tội.

Nhiều năm trầy trật “đòi nhà”

Sáng 6/12, nhiều người là khách hàng đến từ TP.HCM, Bình Dương và TP.Vũng Tàu tiếp tục kéo đến tập trung trước dự án Sơn Thịnh 2 - số 2A (Cao ốc dịch vụ du lịch Sơn Thịnh) và dự án Sơn Thịnh 3 – số 408A, cùng nằm trên đường Lê Hồng Phong (TP.Vũng Tàu) của doanh nghiệp Sơn Thịnh để “tố” chủ đầu tư lừa đảo và yêu cầu bàn giao nhà sau nhiều năm ký kết hợp đồng, nhưng đợi chờ trong vô vọng.

 Vũng Tàu: Khách hàng bức xúc “đòi nhà” tại dự án Sơn Thịnh  - Ảnh 1.

Người dân căng băng rôn, tố cáo chủ đầu tư tại dự án Sơn Thịnh 2. Ảnh: Hoàng Hưng

Đây không phải là lần đầu tiên, trước đó nhiều khách hàng trên cũng đã kéo đến dự án Sơn Thịnh để đòi nhà, tuy nhiên vẫn không có câu trả lời thỏa đáng. Cùng với đó, các khách hàng này cũng đã “cầu cứu” đến cơ quan chức năng tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu.

Theo ghi nhận của PV Người Đưa Tin Pháp luật , vào sáng cùng ngày, hàng chục người mua căn hộ tại 2 dự án trên có mặt tại dự án yêu cầu chủ đầu tư giao nhà theo cam kết, đồng thời họ còn hô “Sơn Thịnh lừa đảo”, “Sơn Thịnh đứng trên pháp luật”, “Đề nghị chính quyền vào cuộc”… Ngay sau đó, lực lượng công an TP.Vũng Tàu cũng đã có mặt để bảo đảm an ninh trật tự.

Là khách hàng trong đoàn người trên, bà Trần Thị Hồng Nhung (trú phường3, TP.Vũng Tàu) cho biết, bà đã ký hợp đồng mua chung cư tại dự án Sơn Thịnh 2 với chủ đầu tư là doanh nghiệp tư nhân Sơn Thịnh (phường 2, TP.Vũng Tàu) từ năm 2011. Tất cả hồ sơ giấy tờ đều ghi rõ là căn hộ sở hữu lâu dài và đã thanh toán 90% giá trị hợp đồng. Thế nhưng, sau đó chủ đầu tư không bàn giao nhà theo cam kết ghi trong hợp đồng, đến khi dự án hoàn thiện thì không bàn giao sổ đỏ vì đã thế chấp tại ngân hàng.

 Vũng Tàu: Khách hàng bức xúc “đòi nhà” tại dự án Sơn Thịnh  - Ảnh 2.

Khách hàng tiếp tục kéo qua dự án Sơn Thịnh 3 yêu cầu chủ đầu tư ban giao căn hộ theo hợp đồng. Ảnh: Hoàng Hưng

Sau đó, trong thời gian chờ đợi thì bất ngờ chủ đầu tư là ông N.C.B. tử vong vào tháng 7/2019, khiến mọi việc trở nên rắc rối. Tiếp đó, đại diện chủ đầu tư là con gái ông Bình bán lại doanh nghiệp này cùng dự án qua “tay” hai người khác. Đến nay, chủ doanh nghiệp mới là ông Hoàng Ngọc H.

Sau đó, ông H. cũng đã có cuộc đối thoại với khách hàng, nhưng mọi việc không đi đến hồi kết vì 2 dự án trên vướng nhiều sai phạm. Theo đó, H. khẳng định với cư dân rằng theo giấy phép xây dựng thì chung cư Sơn Thịnh 2 là công trình căn hộ dịch vụ du lịch (dạng condotel) chứ không phải căn hộ sở hữu lâu dài như nhiều khách hàng đã ký hợp đồng với chủ sở hữu cũ. Đặc biệt, sau khi Thanh tra tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu có kết luận số 01/KL-TTr thì khách hàng mới “ngã ngửa” vì biết được khu đất thực hiện dự án là đất chuyên dùng chứ không phải là đất ở lâu dài, không cấp sổ đỏ được.

Cùng cảnh ngộ như bà Nhung, hiện nay hàng trăm khách hàng khác tại 2 dự án trên vẫn nhiều năm qua trật tròi đi “đòi nhà”, lâm cảnh nợ nần…

Hàng loạt sai phạm tại dự án Sơn Thịnh

Theo kết luận thanh tra số 01/KL-TTr ngày 21/2/2020 của Thanh tra tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu thì tại 2 dự án của doanh nghiệp Sơn Thịnh đều mắc hàng loạt sai phạm. Cụ thể, dự án Sơn Thịnh 2 được xây dựng trên khu đất 3.827 m2 được công nhận là đất chuyên dùng.

Quy hoạch khu vực của dự án chỉ được cho phép xây dưới 18 tầng nhưng sở Xây dựng tỉnh đã cấp giấy phép xây dựng cho chủ đầu tư xây 33 tầng (tương đương 120 m) là vượt chiều cao tầng theo quy định. Tỷ lệ cây xanh tại khu đất xây dựng dự án phải 20%, tuy nhiên thực tế công trình không có cây xanh. Tầng hầm dự án xây vượt quá chỉ giới xây dựng công trình.

 Vũng Tàu: Khách hàng bức xúc “đòi nhà” tại dự án Sơn Thịnh  - Ảnh 3.

Kết luận Thanh tra tỉnh BR-VT chỉ ra hàng loạt sai phạm tại dự án Sơn Thịnh 2 (ảnh trái) và Sơn Thịnh 3 (ảnh phải). Ảnh: Hoàng Hưng

Ngoài ra, khi thi công công trình, chủ đầu tư còn xây dựng sai phép nhiều hạng mục, như: chuyển đổi tầng lửng thành tầng dịch vụ khách sạn (tăng 194 m2 sàn xây dựng); tầng 2 và tầng kỹ thuật chuyển thành căn hộ (tăng 440 m2); từ tầng 3 đến tầng 33 đều tăng diện tích xây dựng, có tầng tăng đến 888 m2…

Đối chiếu giấy phép xây dựng được cấp vào tháng 4/2011 và thực tế, Thanh tra tỉnh này còn phát hiện tại dự án xây vượt 158 m2 đã gây cản trở đường lưu thông xe cứu hỏa phục vụ phòng cháy chữa cháy cho công trình; tự thay đổi thiết kế làm tăng diện tích căn hộ thêm 10.670 m2.

Tại dự án Sơn Thịnh 3 (đang xây dựng dang dở -PV) được cấp giấy phép xây dựng và bắt đầu khởi công vào năm 2017, quy mô diện tích hơn 5.000 m2, số tầng tối đa là 20 1 tầng hầm cho 621 căn hộ. Kết luận Thanh tra của tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu cũng chỉ ra nhiều sai phạm tại dự án này như Sơn Thịnh 2 gồm: xây dựng vượt quá số tầng (so với quy hoạch đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt), xây tầng hầm vượt chỉ giới xây dựng…

Được biết hiện nay UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã vào cuộc, giao ngành chức năng liên quan rà soát các quy định và đề xuất hướng giải quyết phù hợp quy định.