Vùng sình lầy ngập nước ngay gần quận 1 sắp được đầu tư 6.400 tỷ để làm công viên rộng thứ 3 TP.HCM

Dự án công viên có quy mô lên tới 128 ha thuộc bán đảo Thủ Thiêm, thành phố Hồ Chí Minh. Khi hoàn thành, đây sẽ là công viên rộng thứ 3 thành phố, chỉ sau công viên Sài Gòn Safari (485ha) và Công viên quận 12 (150ha).
Vùng sình lầy ngập nước ngay gần quận 1 sắp được đầu tư 6.400 tỷ để làm công viên rộng thứ 3 TP.HCM- Ảnh 1.

Dự án công viên nằm trên địa bàn bán đảo Thủ Thiêm, thành phố Thủ Đức, thành phố Hồ Chí Minh. Đây là một trong các công viên sẽ được Ban Hạ tầng đô thị Thành phố Hồ Chí Minh lập và trình chủ trương trong giai đoạn 2024 - 2030 theo quyết định 117 về kế hoạch phát triển công viên cây xanh trên địa bàn thành phố. Dự án công viên có tổng mức đầu tư lên tới 6.400 tỷ đồng.

Vùng sình lầy ngập nước ngay gần quận 1 sắp được đầu tư 6.400 tỷ để làm công viên rộng thứ 3 TP.HCM- Ảnh 2.

Khu đô thị mới Thủ Thiêm (Thành phố Thủ Đức) trong tương lai sẽ được quy hoạch thành 8 khu chức năng. Trong đó, dự án này sẽ nằm trong khu chức năng số 8. 7 khu chức năng còn lại (khu 1 đến khu 7) sẽ là những khu đất để phát triển đô thị.

Vùng sình lầy ngập nước ngay gần quận 1 sắp được đầu tư 6.400 tỷ để làm công viên rộng thứ 3 TP.HCM- Ảnh 3.

Hiện tổng diện tích đất quy hoạch của dự án là 128 ha. Với diện tích này, đây sẽ là công viên rộng thứ 3 thành phố (sau Công viên Sài Gòn Safari 485 ha và Công viên quận 12 150 ha) và nó rộng gấp 7,5 lần Thảo Cầm Viên.

Vùng sình lầy ngập nước ngay gần quận 1 sắp được đầu tư 6.400 tỷ để làm công viên rộng thứ 3 TP.HCM- Ảnh 4.

Khu lâm viên này sẽ là nơi phát triển sinh thái đa dạng nhất tại Thủ Thiêm. Không chỉ vậy, nó còn là một công trình đặc thù của trung tâm thành phố với chức năng chính là bảo vệ môi trường, giữ gìn hệ sinh thái tự nhiên kết hợp với khu giải trí, nghỉ ngơi dành cho cư dân. Con đường Bùi Thiện Ngộ ôm trọn khu lâm viên luôn được người dân lựa chọn là nơi tập thể dục mỗi khi chiều xuống.

Vùng sình lầy ngập nước ngay gần quận 1 sắp được đầu tư 6.400 tỷ để làm công viên rộng thứ 3 TP.HCM- Ảnh 5.

Trong khu lâm viên, phần lớn sẽ là rừng ngập nước, đầm lầy với hệ sinh thái được tạo thành bởi các loại cây bụi rậm, dừa nước, lau sâỵ. Hệ thực vật đa dạng với nhiều loại cây như thân gỗ, dây leo…

Vùng sình lầy ngập nước ngay gần quận 1 sắp được đầu tư 6.400 tỷ để làm công viên rộng thứ 3 TP.HCM- Ảnh 6.

Đây là khu vực sinh thái ngập nước tự nhiên, tiếp nhận nước từ thượng nguồn và nước thủy triều từ sông, kênh rạch vào. Chính vì vậy chỉ quy hoạch 3 lô đất để xây dựng các công trình phục vụ tham quan, du lịch và nghiên cứu thực vật. Các công trình xây dựng trên 3 lô đất này có quy mô và kiến trúc hài hòa, mật độ xây dựng thấp để không phá vỡ cảnh quan chung.

Vùng sình lầy ngập nước ngay gần quận 1 sắp được đầu tư 6.400 tỷ để làm công viên rộng thứ 3 TP.HCM- Ảnh 7.

Đến nay, nhiều hệ thực vật đã phát triển rất tốt và nhiều loại động vật đã về đây sinh sống. Đây được xem là tín hiệu tốt để hình thành khu lâm viên rừng ngập nước giữa lòng thành phố. Tuy nhiên, do diện tích khu vực quá lớn và có nhiều cách để tiếp cận nên lực lượng chức năng không thể quản lý, ngăn chặn triệt để được việc người dân ở nơi khác đến bắt cá và săn bắt chim thú.

Vùng sình lầy ngập nước ngay gần quận 1 sắp được đầu tư 6.400 tỷ để làm công viên rộng thứ 3 TP.HCM- Ảnh 8.

Hiện tại, nằm len lỏi giữa khu lâm viên sinh thái còn có một số trụ sở đang hoạt động như Uỷ ban nhân dân phường An Lợi Đông, trụ sở thuỷ đội, vườn lâm viên, khu tái định cư tạm của người dân Thủ Thiêm

Vùng sình lầy ngập nước ngay gần quận 1 sắp được đầu tư 6.400 tỷ để làm công viên rộng thứ 3 TP.HCM- Ảnh 9.

Khi quy hoạch, khu vực cây xanh và rừng sẽ được trồng các loại cây bản địa và cây có khả năng chống chịu môi trường đô thị. Ngoài ra còn xây dựng khu rừng nhân tạo, tạo môi trường sống cho động vật hoang dã.

Vùng sình lầy ngập nước ngay gần quận 1 sắp được đầu tư 6.400 tỷ để làm công viên rộng thứ 3 TP.HCM- Ảnh 10.

Bên cạnh đó cũng bố trí khu dã ngoại, khu cắm trại, các sân chơi thể thao và không quên xây dựng hệ thống đường bộ, đường xe đạp quanh khu vực. Dự án công viên sinh thái nằm cạnh nhiều dự án lớn, có giá căn hộ lên đến hàng trăm triệu đồng mỗi m2.

Vùng sình lầy ngập nước ngay gần quận 1 sắp được đầu tư 6.400 tỷ để làm công viên rộng thứ 3 TP.HCM- Ảnh 11.

Dự án xây dựng khu lâm viên sinh thái không chỉ mang lại giá trị về môi trường, kinh tế mà còn tạo ra một điểm nhấn quan trọng trong chiến lược phát triển bền vững của Thành phố Hồ Chí Minh. Đây sẽ là một công trình tiêu biểu, góp phần xây dựng một thành phố xanh, sạch, đẹp và hiện đại.