Vỡ kế hoạch trả góp mua nhà vì thất nghiệp

Có những trường hợp “dành cả thanh xuân” để trả nợ cho chốn an cư. Nhưng điều đó còn hạnh phúc hơn những người không còn thu nhập để trả tiếp khoản vay ngân hàng mua nhà.

Từ nỗi lo lãi suất tăng…

Mua nhà trả góp là một hình thức được phần đông người mua nhà lựa chọn khi không đủ khả năng tài chính chi trả một lần nhưng vẫn có thể sở hữu chốn an cư. Tuy nhiên, khi lãi suất cho vay tăng mạnh, nhiều người rơi vào cảnh vỡ kế hoạch tài chính, áp lực trả nợ đè nặng.

Từ tháng 9/2022, các ngân hàng bắt đầu tăng mạnh lãi suất huy động, sau đó, lãi suất cho vay cũng tăng theo. Tính đến tháng 1/2023, lãi suất vay mua nhà vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt và dao động trong khoảng từ 12,5 - 15%/năm.

Diễn biến lãi suất cho vay tăng cao đã khiến nhiều người đắn đo, chần chừ trong việc mua nhà khi áp lực trả nợ nặng nề. Còn nhiều người đã vay ngân hàng và được thông báo tăng lãi suất thì như “ngồi trên đống lửa”. Không chỉ có vậy, nhiều trường hợp khách hàng cho biết, phía ngân hàng còn thông báo mức lãi suất 12-13%/năm chỉ cố định trong kỳ hạn 6 tháng, sau đó sẽ điều chỉnh theo diễn biến lãi suất thị trường. Nỗi lo lại càng đè nặng vai những người mua nhà trả góp hàng tháng.

Vỡ kế hoạch trả góp mua nhà vì thất nghiệp - Ảnh 1.

Nhiều người kiệt sức vì lãi suất ngân hàng tăng. Ảnh minh hoạ

Vay ngân hàng hơn 2 tỉ đồng, hàng tháng vợ chồng chị M, ngụ tại Tp.Thủ Đức, Tp.HCM trả góp cả gốc lẫn lãi gần 30 triệu đồng. Nhưng mấy tháng nay, chị M phải trả thêm vài triệu cho khoản vay này. Dù không rõ mức tăng lãi suất của ngân hàng chị vay cụ thể là bao nhiêu nhưng tổng tiền phải trả hàng tháng tăng lên khiến vợ chồng chị thêm nỗi lo. Trong khi thu nhập không tăng, thậm chí sụt giảm khiến chị M tằn tiện trong mọi chi tiêu cuộc sống.

Những trường hợp như chị M là không hiếm trên thị trường hiện nay. Nhiều người vay ngân hàng và đang trả góp cho chốn an cư của mình đều lo lắng khi lãi suất liên tục gia tăng. Với những nhà đầu tư BĐS, dùng đòn bẩy tài chính cao cũng lao đao vì cạn dòng tiền.

Theo ông Võ Hồng Thắng, Phó giám đốc R