Vì sao giá bất động sản thế giới tăng chóng mặt?

Bất kể đại dịch COVID-19 đã gây ra một cuộc Đại suy thoái toàn cầu thì giá bất động sản nhà ở trên thế giới vẫn tăng chóng mặt.

Những tưởng đại dịch COVID-19 đã khiến nhiều nơi trên thế giới rơi vào phong tỏa, các doanh nghiệp đóng cửa, hàng chục triệu người lao động phải mất việc làm và khiến cho thị trường bất động sản khắp nơi đóng băng. Nhưng không, giá nhà ở đã tăng vọt. Từ New Zealand đến Mỹ, Đức, Trung Quốc và Peru, hiện tượng tăng giá đã xảy ra.

Vì sao giá bất động sản thế giới tăng chóng mặt? - Ảnh 1.

Giá bất động sản nhà ở tăng chóng mặt trên toàn thế giới

Trong số 37 quốc gia giàu có thành lập Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD), giá bất động sản thực tế đã tăng gần 7% trong khoảng thời gian từ quý 4/2019 đến quý 4/2020, với mức tăng trưởng hàng năm nhanh nhất ở hai thập kỷ qua.

Theo các chuyên gia phân tích, với việc lãi suất cho vay khắp nơi trên thế giới đang ở mức rất thấp và một khi các biên giới mở cửa trở lại, các nhà đầu tư nước ngoài sẽ tạo động lực hơn nữa cho thị trường bất động sản, nơi hoạt động mua bán phần lớn do người mua trong nước thúc đẩy. Điều này sẽ khiến giá bất động sản có thể còn tiếp tục tăng trong thời điểm tới.

Đâu là nguyên nhân?

Một phân tích từ giới quan sát đang cho thấy sự bất ngờ, đại dịch COVID-19 là nguyên nhân chính khiến thị trường bất động sản trở nên sôi động hơn bao giờ hết.

Vì sao giá bất động sản thế giới tăng chóng mặt? - Ảnh 2.

Đại dịch COVID-19 là nguyên nhân chính khiến thị trường bất động sản trở nên bất thường

Đó là vì các Chính phủ trên khắp thế giới đã cung cấp hàng nghìn tỷ đô la hỗ trợ cho người lao động và doanh nghiệp. Thêm vào đó, việc cắt giảm lãi suất khiến các khoản trả nợ thế chấp có thể chấp nhận được ở nhiều nơi, trong khi việc giảm thuế mua nhà tạm thời ở một số thị trường đã thúc đẩy việc mua nhà.

Mặc dù những biện pháp này giúp thị trường bất động sản nhà ở thoát khỏi cuộc suy thoái nhưng bản thân nó cũng đã thực sự tạo ra bong bóng về giá cả.

Richard Donnell, giám đốc nghiên cứu tại nền tảng bất động sản Zoopla của Anh cho biết: "Nếu bạn khiến phần lớn dân số ở nhà trong nhiều tháng, họ sẽ phải nhanh chóng đánh giá lại những gì họ muốn từ ngôi nhà của họ".

Cũng dễ hiểu khi mọi người buộc phải chuyển đổi nhà ở thành văn phòng và lớp học, và điều này đã khiến cho "cuộc đua giành không gian" diễn ra.

Các cá nhân giàu có hơn ở một số quốc gia đã rời khỏi các thành phố để tìm những ngôi nhà lớn hơn ở ngoại ô với nhiều không gian ngoài trời. Nhiều người trong số họ ở trong tình trạng tài chính tốt hơn so với trước khi đại dịch xảy ra, do chi tiêu ít hơn cho các kỳ nghỉ và ăn uống, và do đó có thể bỏ nhiều hơn cho việc mua nhà.

Theo Daniel Harrington, trưởng bộ phận tăng trưởng quốc tế của đại lý bất động sản cao cấp Fine