'Vá' niềm tin cho người mua nhà

Câu chuyện người mua bất động sản dần mất niềm tin với chủ đầu tư dự án không phải bây giờ mới mới đề cập. Nhưng trong bối cảnh, thanh khoản lẹt đẹt ở hầu hết các phân khúc thì vấn đề này lại dậy sóng và được nhắc đến như một phương thức để cứu rỗi sự ảm đạm của thị trường.

Không mập mờ, chơi chữ

Khi Nhadautu.vn nhắc tới câu chuyện niềm tin giữa nhà đầu tư, khách hàng mua bất động sản (BĐS) với một số chủ đầu tư, doanh nghiệp BĐS ngày càng lung lay, chuyên gia BĐS Nguyễn Hoàng thẳng thắn nhìn nhận, thời gian qua, không ít những doanh nghiệp đang tự đánh mất đi giá trị cốt lõi của mình khi phát triển những dự án BĐS.

Tức là, chủ đầu tư, doanh nghiệp BĐS không thực hiện dự án như cam kết, dù đã mở bán thu tiền đặt cọc hoặc mấy chục % giá trị hợp đồng. Dự án không về đích đúng tiến độ, kéo theo những tranh chấp, khiếu kiện, khiếu nại dai dẳng, không đi đến hồi kết giữa chủ đầu tư và người mua BĐS. Thậm chí, có những doanh nghiệp khi quảng cáo rất hoành tráng, vẽ tiện ích nhưng rốt cuộc sau nhiều năm, dự án chỉ là bãi đất trống.

Do đó, trong bối cảnh thị trường BĐS đang trầm lắng, thanh khoản ở mức thấp, thì việc các chủ đầu tư lấy lại niềm tin của khách hàng phải đặt lên hàng đầu. Để làm được điều này, các chủ đầu tư cần minh bạch thông tin dự án, trong đó đặc biệt pháp lý dự án.

Vá niềm tin cho người mua nhà - Ảnh 1.

Bên trong dự án Intela, quận 8 được LDG Group quảng cáo là căn hộ thông minh, dành cho người trẻ. Ảnh: Vũ Phạm

"Cần nghiêm túc thực hiện đúng quy định luật, chứng minh thể hiện rõ năng lực chủ đầu và sự cam kết, không có mập mờ chơi chữ hoặc lách luật để đẩy rủi ro cho khách hàng. Sau cùng mới là các chính sách bán hàng hỗ trợ khách mua", ông Hoàng nói và cho biết, trên thị trường BĐS vẫn có những chủ đầu tư từ trước đến này có tiếng "chơi đẹp" với khách hàng và luôn là những đơn vị uy tín, chất lượng.

Thực tế, thời gian qua đã có nhiều khách hàng trồi sụt niềm tin, mất tiền oan khi chủ đầu tư dự án không thực hiện dự án theo đúng kế hoạch.

Đơn cử như câu chuyện nhiều khách hàng dính "cú lừa" tại dự án Kingway Tower, quận Bình Tân, TP.HCM do Công ty Siêu Thành làm chủ đầu tư. Vì tin tưởng chủ đầu tư, năm 2018, nhiều khách hàng ký hợp đồng mua căn hộ nhưng đến nay không có nhà ở. Không những vậy, chủ đầu tư còn bị cơ quan Công an TP.HCM truy tố về tội "lừa đảo chiếm đoạt tài sản".

Về dự án này, cuối năm 2019, Sở Xây dựng TP.HCM ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính chủ đầu tư do thi công dự án không đúng với nội dung trong giấy phép xây dựng. Sau đó, Sở này cấp phụ lục giấy phép và yêu cầu công ty này đẩy nhanh tiến độ dự án nhưng công ty vẫn không tiếp tục dự án.

Đến tháng 3/2020, Công ty Siêu Thành thông báo đến khách hàng về việc ngừng thi công công trình do gặp khó khăn về tài chính vì tình hình COVID-19. Tiếp theo, công ty dời trụ sở, cắt liên lạc với khách hàng. Nhiều khách hàng không nhận được nhà đúng tiến độ đã gửi đơn tố cáo đến các cơ quan chức năng.

Tương tự là những người mua nhà của LDG Group cũng đang thấp thỏm vì lỡ xuống tiền mua nhà nhưng lại không có nhà ở. Những năm 2017, 2018, LDG cho ra mắt thị trường BĐS TP.HCM với 2 dự án chung cư West Intela và High Intela (quận 8). Bộ đôi dự án này LDG quảng cáo là dự án có pháp lý đầy đủ, căn hộ thông minh, vị trí giao thông thuận lợi, giá cả phải chăng, phù hợp cho đối tượng người trẻ với kế hoạch mua nhà để ở.

Vì tin tưởng công ty này là chủ đầu tư lớn và uy tín nên nhiều người đã lựa chọn đặt cọc mua nhà ở. Thậm chí, ký thoả thuận đặt cọc và đã thanh toán cho chủ đầu tư mấy chục % giá trị căn hộ. Tuy nhiên, sau hơn 5 năm, 2 dự án này đều đang "đắp chiếu" và không rõ ngày hoàn thành.

Một khách hàng chia sẻ, từ đầu năm 2018 đã đặt mua căn hộ với giá hơn 1,8 tỷ đồng. Sau 15 ngày ký phiếu giữ chỗ căn hộ (tiền cọc 30 triệu đồng), tiếp tục thanh toán 20% giá trị căn hộ nhưng phía chủ đầu tư đưa ra thông báo trì hoãn, kéo dài thời gian ký hợp đồng.

"Quá trình đặt cọc giữ chỗ, chủ đầu tư yêu cầu khách hàng thanh toán tiền theo hàng tháng, cam kết dự án đầy đủ pháp lý nhưng dự án xây dựng không đúng tiến độ. Đến nay đã hơn 5 năm, dự án vẫn chưa xong, còn gia đình thì vỡ mộng có nhà ở tại TP.HCM", vị khách hàng này cho hay.

Khách hàng sẽ là người quyết định

Giám đốc một doanh nghiệp BĐS TP.HCM cho rằng, thị trường BĐS vốn dĩ cần sự ổn định, phát triển bền vững hơn là là quá nóng. Nhưng vì lợi nhuận mà một số doanh nghiệp BĐS đã dùng đủ chiều trò, quảng cáo dự án không đúng sự thật, thổi giá lên cao nhằm đầu cơ, trục lợi. Hệ quả là, người có nhu cầu thì không có nhà ở, trong khi, dự án lại không thể triển khai, gây lãng phí đất đai.

"Doanh nghiệp phát triển dự án cần quan tâm đến nhu cầu của khách hàng và nên triển khai những sản phẩm tiếp cập đến phần lớn người có nhu cầu có thể sở hữu, bên cạnh các phân khúc khách dành cho nhà đầu tư. Làm dự án cũng không phải một sớm, một chiều, mất rất nhiều thời gian bởi còn phát triển các tiện ích, hạ tầng cứng và mềm để có thể thu hút người mua, nhà đầu tư", vị Giám đốc nói và nhận định, đây là thời điểm sống còn của doanh nghiệp, nếu không thay đổi định hướng, chiến lược và làm ăn một cách bài bản, chỉn chu thì rất khó để thị trường, nhà đầu tư cũng như khách hàng chấp nhận.

Ngoài ra, để góp phần cho thị trường lành mạnh, chính khách hàng, nhà đầu tư cũng phải là người tỉnh táo, không nên chạy theo lợi nhuận hay những lời quảng cáo khi chưa xác thực thông tin về chủ đầu tư, dự án, pháp lý…

Trong khi đó, ông Nguyễn Chí Nghĩa, Phó Tổng Giám đốc Đất Xanh Miền Bắc nhận định, sau 3 năm phát triển như vũ bão, thị trường BĐS cần có định nghĩa mới đó là khách hàng sẽ là người quyết định.

"Thị trường BĐS mới sẽ thanh lọc những khách hàng ra quyết định dựa trên cảm tính, sử dụng dòng tiền vay mượn, lựa chọn những khách hàng thực có trình độ, kiến thức; những nhà môi giới chuyên nghiệp, có nội lực, tích lũy, có tầm nhìn bền vững và chỉ số tín nhiệm cao. Những chủ đầu tư với sản phẩm tốt, pháp lý tốt và giá tốt, mới có ghế trong sân chơi này", ông Nghĩa cho hay.

Có thể thấy, khi Nhà nước nắn lại dòng vốn tín dụng, thị trường chứng kiến nhiều doanh nghiệp gặp khó khăn nhưng đây cũng là thời điểm để doanh nghiệp có năng lực khẳng định vị trí, chỗ đứng. Những chủ đầu tư uy tín và đủ tiềm lực có khả năng phát triển dự án đúng cam kết, tạo nên dự án đáng để người dân về ở hoặc đáng để khách hàng đầu tư, sinh lời trong dài hạn.