TP.HCM “Tuyệt Chủng” Nhà Ở Vừa Túi Tiền, Người Mua Thực Tìm Về Bình Dương

Trong bối cảnh giá căn hộ TP.HCM liên tục tăng cao, Bình Dương trở thành “giải pháp” về nhà ở vừa túi tiền. Với lợi thế giáp ranh TP.HCM và hạ tầng giao thông kết nối hoàn thiện, nhiều người mua ở thực đã chọn Bình Dương cho sự dịch chuyển không gian sống.

Nhà Ở Vừa Túi Tiền Biến Mất Tại TP.HCM

Nhà ở vừa túi tiền ở dòng căn hộ chung cư với khoảng giá dưới 30 triệu đồng/m2 đã hoàn toàn biến mất tại TP.HCM trong những năm gần đây. Hiện mặt bằng giá căn hộ TP.HCM đã thiết lập mức cao “ngất ngưởng”, vượt tầm với của đại bộ phận dân chúng. Dữ liệu của TinNhaDatVN.Com cho biết, giá rao bán trung bình chung cư TP.HCM đã tăng từ mức 31 triệu đồng/m2 năm 2018 lên mức 48 triệu đồng/m2 năm 2024. Trong 6 năm qua, tốc độ tăng giá trung bình của chung cư TP.HCM đạt 55%.
Thị trường bất động sản TP.HCM ghi nhận sự biến mất của dòng sản phẩm nhà ở vừa túi tiền. Ảnh: Thanh Niên
Ông Nguyễn Quốc Anh, Phó tổng Giám đốc TinNhaDatVN.Com cho biết, các dữ liệu trên chỉ là mức trung bình của toàn thị trường, còn trên thực tế, ở thời điểm hiện tại, mặt bằng giá chung cư TP.HCM có nơi lên đến 150 triệu đồng/m2, thậm chí có nơi 200 triệu đồng/m2. Trong thời gian tới, giá chung cư TP.HCM sẽ tiếp tục có xu hướng nhích lên do nguồn cung vẫn khan hiếm.
Số liệu nghiên cứu của Hội Môi giới của Bất động sản Việt Nam cũng khẳng định sự biến mất của nhà ở vừa túi tiền tại các đô thị trọng điểm về nhà ở là TP.HCM và Hà Nội. Bà Phạm Thị Miền, Phó trưởng Ban Nghiên cứu thị trường và Tư vấn xúc tiến đầu tư Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam cho biết, cơ cấu nguồn cung căn hộ tại các đô thị lớn như TP.HCM, Hà Nội ngày càng "nghiêng" về các phân khúc cao cấp, hạng sang. Trong quý 1/2024, nguồn cung nhà ở vừa túi tiền (căn hộ tầm trung và nhà ở xã hội) được chào bán là 1.250 sản phẩm, tăng hơn 70% so với quý 4/2023. Thế nhưng đáng nói, 100% nguồn cung này đến từ các dự án thuộc các tỉnh thành. Hai đô thị lớn, có nhu cầu bức thiết về nhà ở là Hà Nội và TP.HCM không đóng góp một căn nhà nào.
Tương tự đến quý 2/2024, phân khúc hạng sang và cao cấp tiếp tục chiếm tỷ trọng lớn nhất. Tỷ trọng nguồn cung căn hộ vừa túi tiền cải thiện nhưng không đáng kể, chỉ tăng khoảng 1% theo quý, được đóng góp từ các dự án thuộc các tỉnh, thành cấp 2, 3.

tìm mua chung cư bình Dương ở đâu nhanh nhất?

Cập nhật diễn biến về xu hướng, giá bán chung cư Bình Dương nhanh nhất trên website TinNhaDatVN.Com.

Xem Ngay

Người Mua Thực Tìm Về Thị Trường Bình Dương

Trước thực trạng khan hiếm trầm trọng nhà ở vừa túi tiền tại TP.HCM, người có nhu cầu thực đã có sự thay đổi tư duy về lựa chọn không gian sống. Sau nửa năm tìm nhà, chị Nguyễn Thu Hiền, hiện đang là nhân viên văn phòng tại TP. Thủ Đức (TP.HCM) cho biết, việc vay nợ để mua căn hộ TP.HCM sẽ là gánh nặng rất lớn với vợ chồng chị khi tổng thu nhập thấp, chưa kể con cái hay ốm đau, bố mẹ hai bên đều đã già. Với tài chính khoảng 2 tỷ đồng, gồm vay người thân và ngân hàng, vợ chồng chị Hiền quyết định mua căn hộ tại Bình Dương. Địa bàn được gia đình chị lựa chọn là khu vực thành phố Dĩ An và Thuận An, đây là 2 thành phố giáp TP.Thủ Đức (TP.HCM), cách nơi hai vợ chồng làm việc khoảng 30km.
Bình Dương đang đón một số dự án nhà ở vừa túi tiền. Ảnh: Tạp chí Nhà Đầu Tư
Không chỉ gia đình chị Hiền, một bộ phận không nhỏ người lao động tại phía Đông TP.HCM cũng có xu hướng dịch chuyển không gian sống về Bình dương – nơi mặt bằng giá bất động sản chưa bị đẩy cao như TP.HCM. Đáng nói, lực cầu nhà ở vừa túi tiền ở Bình Dương không chỉ đến từ làn sóng dịch chuyển ở phía Đông TP.HCM mà nội tại thị trường Bình Dương, với vai trò là thủ phủ công nghiệp của cả nước, cũng đón lượng cầu không nhỏ đang làm việc tại các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh.
Trên thực tế, thị trường bất động sản Bình Dương cũng đang đón nhiều dự án nhà ở vừa túi tiền. Mới đây nhất, Liên doanh Nhật Bản gồm Cosmos Initia (thành viên Daiwa House Group), Công ty cổ phần Đầu tư TT Capital và Koterasu Group đã khởi công dự án căn hộ TT AVIO. sự hiện diện của Cosmos Initia – thành viên của Daiwa House Group – tập đoàn bất động sản lớn của Nhật với lịch sử 60 năm hoạt động, đã triển khai gần 2.000 dự án với hơn 100.000 căn hộ chung cư chất lượng cao, giá vừa túi tiền tại 24 quốc gia đã gây chú ý trên thị trường phía Nam.
Với sự bắt tay từ ông lớn Nhật Bản này, thị trường BĐS Bình Dương đón thêm nguồn vốn Nhật, hứa hẹn sẽ tiếp tục xuất hiện thêm nhiều dự án nhà ở chất lượng cao, giá vừa túi tiền thời gian tới. Được biết, TT AVIO tọa lạc trên mặt tiền đường DT743C, phường Tân Đông Hiệp, TP Dĩ An (Bình Dương). Đây là dự án căn hộ giá vừa túi tiền, được xây dựng trên diện tích hơn 17.450 m2, cung cấp cho thị trường gần 2.000 căn hộ có diện tích trung bình dưới 60 m2. Được biết, 80% trong số này có giá dưới 2 tỉ đồng mỗi căn. Dự án dự kiến chính thức công bố vào tháng 9/2024.
Một dự án vừa túi tiền khác cũng được ra mắt thị trường Bình Dương gần đây là chung cư Benhill. Được biết, Benhill có vị trí mặt đường Thuận Giao 25, khu dân cư Thuận Giao 2, TP Thuận An. Với diện tích đa dạng từ 37,4m2 – 95,8m2, thiết kế từ 1 – 3 phòng ngủ, mức giá từ 26 triệu đồng/m2, tương đương khoảng 1,1 – 1,5 tỷ đồng cho các căn hộ từ 1 đến 2 phòng ngủ, Benhill góp phần giải bài toán nhà ở vừa túi tiền của người dân Bình Dương và khu vực lân cận, trong đó có TP.HCM.
Bên cạnh đó, Phú Đông Group cũng cho ra mắt dự án Phú Đông SkyOne tại phường Tân Đông Hiệp, TP Dĩ An với mức giá chỉ khoảng 31,5 triệu đồng/m2. Dự án cung cấp cho thị trường 780 căn hộ có diện tích 42-75m2 với tổng giá thành chỉ khoảng 1,5- nhỉnh 2 tỷ đồng/căn.
Bà Đỗ Thị Thu Giang, Giám đốc Dịch vụ Tư vấn Savills Việt Nam cho biết, Hà Nội và TP.HCM không có những phân tách giữa các khu vực đô thị kề nhau một cách rõ ràng. Với việc gia tăng hạ tầng kết nối, thời gian di chuyển được rút ngắn, các tỉnh lân cận đang được kéo gần hơn vào các thành phố lớn.
Mức giá của các tỉnh lân cận thấp hơn đáng kể và phù hợp với túi tiền hơn so với các thành phố. Bình Dương là minh chứng rõ ràng cho điều này với mức giá trung bình khoảng 1.500 USD/m2 nhà ở (căn hộ), là mức giá phải chăng, hình thành thị trường nhà ở vừa túi tiền, đáp ứng nhu cầu thực của người dân. Người muaTP.HCM chiếm tới 80% giao dịch tại các dự án căn hộ mới ở Bình Dương trong nửa đầunăm 2024.
Cũng theo bà Giang, việc mua nhà tại các vị trí tốt thường không khả thi đối với người mua nhà lần đầu. Tuy nhiên, việc cung cấp hạ tầng giúp giảm thời gian di chuyển và mở ra nhiều sự lựa chọn hơn ở các vùng lân cận, giải quyết được vấn đề về giá cả phải chăng, nhà ở vừa túi tiền Hạ tầng vẫn là đòn bẩy quan trọng nhất trong việc thay đổi cấu trúc giá trị của thị trường nhà ở.
Khánh Chi