Tiềm lực của Tập đoàn Chính Trực – ‘thương hiệu’ mới của C.T Group

Nắm giữ lượng lớn tài sản, nhưng hầu hết các công ty có liên hệ tới C.T Group, hiện đã đổi tên thành Tập đoàn Chính Trực, đều có kết quả kinh doanh lỗ. Đơn cử, Tập đoàn Chính Trực đã lỗ thuần liên tục trong giai đoạn 2016 – 2019.

Thương hiệu mới của C.T Group

Tháng 7/2020, C.T Group của đại gia Trần Kim Chung gây bất ngờ khi đổi tên thành CTCP Tập đoàn Chính Trực. Cùng trong thời điểm này, CTCP Bất động sản CT - một thành viên khác trong hệ sinh thái họ CT, cũng thay tên là CTCP Bất động sản Chính Trực.

Trong đạo đức học, từ "chính trực" được định nghĩa như sự trung thực hay sự hoàn hảo trong cách hành xử của một con người. Đặt trong bối cảnh hiện tại, khi Ngân hàng Vietinbank - chi nhánh TP.HCM thông báo bán đấu giá 3 khoản nợ của các pháp nhân liên quan, không loại trừ khả năng cái tên mới này là lời khẳng định trung chính của Chủ tịch HĐQT Trần Kim Chung, cũng như Tập đoàn Chính Trực, với các đối tác, khách hàng và dư luận nói chung.

Nhắc lại một chút, vào ngày 27/10/2020, Vietinbank – chi nhánh TP.HCM đã thông tin bán đấu giá 3 khoản nợ của CTCP Đầu tư Quốc tế Liên Hiệp Quốc (828,7 tỷ), CTCP Đầu tư Phương Nam Land(1.371 tỷ) và công ty TNHH MTV Vina Mall (397,8 tỷ) với mức giá khởi điểm gần 2.635 tỷ đồng. Đây là 3 pháp nhân có liên hệ mật thiết với thương hiệu CT cũ của đại gia Trần Kim Chung.

Tài sản đảm bảo cho 3 khoản nợ này gồm nhiều bất động sản có giá trị, các khoản góp vốn cổ phần. Trong đó, đáng chú ý nhất là lô đất 117 Nguyễn Đình Chiểu, TP.HCM – hay còn có tên gọi khác là dự án Léman Luxury Apartments.

Tiềm lực của Tập đoàn Chính Trực – ‘thương hiệu’ mới của C.T Group - Ảnh 1.
Chủ đầu tư dự án Léman Luxury Apartments nằm trong danh sách nợ thuế

Như Nhadautu.vn từng đề cập trong nhiều bài viết, chủ đầu tư dự án là CTCP Đầu tư Phương Nam Land (tên gọi trước đây là CTCP C.T – Phương Nam). Doanh nghiệp này thành lập ngày 1/11/2010, hoạt động chính trong lĩnh vực kinh doanh bất động sản.

Cổ đông sáng lập Phương Nam Land gồm: CTCP Bất động sản CT (10%), CTCP Tập đoàn C.T (78%) và công ty TNHH MTV Đầu tư – Du lịch và vận tải biển Phương Nam (12%). Tính đến thời điểm hiện tại, Phương Nam Land chỉ công bố 2 cổ đông duy nhất là doanh nghiệp nhà nước công ty TNHH MTV Đầu tư – Du lịch và vận tải biển Phương Nam (12%) và CTCP Tập đoàn Chính Trực (1%) – tên cũ của Tập đoàn C.T.

Tuy nhiên, các nhân sự cấp cao của Phương Nam Land đều ít nhiều liên quan đến CT Group. Cụ thể, vị trí Chủ tịch HĐQT/Tổng giám đốc là ông Đinh Vĩnh Toàn (SN 1986). Theo tìm hiểu, ông đang nắm vị trí Tổng giám đốc/Người đại diện theo pháp luật CTCP Bon Grocrer. Được biết, 70% vốn Bon Grocrer thuộc sở hữu của bà Trần Thị Mỹ Hòa (em gái ông Trần Kim Chung, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Chính Trực) – cá nhân đang đứng tên tại nhiều đơn vị có họ CT như: CTCP Quốc tế C