Thiếu mô hình nghỉ dưỡng mới lạ, bờ biển Việt Nam chưa khai thác hết tiềm năng

Nếu như Indonesia có Bali, Thái Lan có Phuket… thì tại Việt Nam, vẫn chưa có một “biểu tượng nghỉ dưỡng” đích thực, khai thác hết món quà mà thiên nhiên ban tặng. Một trong những lý do là bởi sự thiếu vắng của những mô hình nghỉ dưỡng mới lạ, đẳng cấp.

Tiềm năng chưa được đánh thức

Là quốc gia sở hữu đường bờ biển trải dài khắp lãnh thổ nhưng ngành du lịch Việt Nam vẫn được đánh giá là chưa khai thác hết tiềm năng. Nhiều bãi biển đẹp với phong cảnh tuyệt vời không thua kém bất kỳ điểm phải – đến (must-come) nào trên thế giới, thế nhưng theo nhiều nhận xét, Việt Nam vẫn thiếu vắng những mô hình nghỉ dưỡng đặc sắc, mới lạ và thu hút, nhiều bãi biển đẹp vẫn “ngủ đông” ngay cả trong những ngày hè náo nhiệt.

Trong nhiều năm qua, lượng du khách đến Việt Nam vẫn đạt mức tăng trưởng đều đặn trên 2 con số qua các năm nhưng thời gian lưu trú và mức chi tiêu bình quân của du khách chưa đạt được như kỳ vọng. Chẳng hạn, tại Đà Nẵng, mức chi tiêu bình quân của du khách trong năm 2019 là 2,3-2,86 triệu đồng/ngày/khách quốc tế và 1,4-1,72 triệu đồng/ngày/khách nội địa với số ngày lưu trú trung bình khoảng 2,68 ngày. Tại Vũng Tàu, tình trạng cũng không khá khẩm hơn với mức chi tiêu bình quân chỉ đạt 1,44 triệu đồng/ngày/khách với số ngày lưu trú trung bình chỉ từ 1 - 2 ngày.

Sở hữu nhiều bãi biển đẹp như tranh vẽ nhưng du lịch Việt vẫn chưa khai thác hết tiềm năng

Đây là những con số vô cùng khiêm tốn nếu so sánh với các nước trong khu vực. Chẳng hạn mức chi tiêu bình quân theo ngày của du khách tại Singapore là 286 USD (khoảng 6,3 triệu đồng), Phuket (Thái Lan) là 239 USD (khoảng 5,26 triệu đồng); Bangkok (Thái Lan) là 173 USD (khoảng 3,8 triệu đồng), Seoul (Hàn Quốc) là 181 USD (khoảng 3,98 triệu đồng)…

Theo nhận định của các chuyên gia, việc thiếu hụt các mô hình nghỉ dưỡng mới lạ như beach club, bến du thuyền, các trò chơi cảm giác mạnh hay những loại hình thể thao trên biển, các khu vui chơi giải trí cao cấp, các khu mua sắm tập trung hoạt động xuyên đêm… là nguyên nhân chính khiến các khu du lịch biển chưa thu hút được du khách lưu trú dài ngày hơn, chi tiêu nhiều hơn, và quay trở lại. So với các điểm đến du lịch trong khu vực như Phuket, Bali, Bangkok hay Singapore… Việt Nam vẫn chưa thực sự hút tệp khách thượng lưu - những cá nhân luôn sẵn lòng “chịu chi” cho những trải nghiệm độc đáo. 

Sức hút từ beach club

Trong một sự kiện về trải nghiệm nghỉ dưỡng năm ngoái, ông Mauro Gasparotti, Giám đốc Savills Hotel Châu Á Thái Bình Dương từng cho rằng, các loại hình giải trí như beach club (câu lạc bộ bãi biển) tươi vui, sôi động là vô cùng tiềm năng. “Với cơ cấu dân số trẻ và sự tăng trưởng thu nhập của tầng lớp trung lưu, nhu cầu trải nghiệm ẩm thực, giải trí, phim ảnh, nghệ thuật, âm nhạc và thời trang tại các điểm đến gần đô thị như Vũng Tàu, Đà Nẵng, Nha Trang, Phú Quốc… sẽ gia tăng trong thập kỷ tới”, ông Mauro cho hay.

Quả thực, nhờ sở hữu hệ thống beach club dày đặc ven biển mà Bali (Indonesia) hay Phuket (Thái Lan) luôn là điểm dừng chân yêu thích của du khách quốc tế, đem đến cho ngành công nghiệp không khói nơi đây nguồn thu ngoại tệ khổng lồ. 

Các loại hình nghỉ dưỡng đa dạng đã giúp Bali luôn là điểm đến yêu thích của nhiều du khách

Hay một ví dụ điển hình khác phải kể đến chính là sự hồi sinh diệu kỳ của Miami (Florida, Mỹ) vào những năm cuối của thập niên 1990. Sự xuất hiện của Nikki Beach đã biến Miami từ một bãi biển chỉ có du khách là những người về hưu thành địa điểm không thể không ghé qua của giới thượng lưu khu vực và thế giới, giúp giá trị BĐS khu vực gia tăng chóng mặt.

Ở Việt Nam, Đà Nẵng được xem là một ví dụ sinh động về sự lột xác ngoạn mục của du lịch nhờ những mô hình nghỉ dưỡng, giải trí tầm cỡ. Nhờ sự xuất hiện của những beach club dọc bờ biển với đa dạng các loại hình vui chơi giải trí xuyên ngày đêm… lượng khách tới Đà Nẵng đã tăng trưởng tới 463% trong giai đoạn từ năm 2009 đến 2018. Từ một thành phố biển nằm khiêm tốn trên “con đường di sản miền Trung”, chỉ được du khách quốc tế chọn là điểm trung chuyển để đi đến cố đô Huế hay phố cổ Hội An, Đà Nẵng đã có cú ngược dòng ngoạn mục thành “Điểm đến sự kiện lễ hội hàng đầu châu Á”, “Điểm đáng đến của năm”… theo Cục Thống kê Đà Nẵng.

Mô hình beach club tại Nha Trang cũng hấp dẫn nhiều du khách

Những tác động tích cực từ các mô hình nghỉ dưỡng đặc sắc đã khiến các nhà đầu tư không ngừng rót vốn tại các vùng biển tiềm năng trong nhiều năm qua, góp phần đáng kể vào việc thay đổi diện mạo của ngành du lịch trong nước. 

Được biết, sắp tới đây, một dự án căn hộ nghỉ dưỡng và villa với mô hình beach club đẳng cấp sẽ chính thức ra mắt tại Phước Hải - Vũng Tàu. Với những trải nghiệm giải trí thời thượng, đỉnh cao thông qua tiện ích nhà hàng - lounge được đầu tư “khủng”, nơi đây hứa hẹn sẽ trở thành biểu tượng nghỉ dưỡng thượng lưu đầu tiên, giúp du lịch Phước Hải cất cánh.