Thị Trường Chuyển Nhượng Căn Hộ Hà Nội Lên Ngôi Trong Năm 2023

Bất động sản 2023 chứng kiến sự lên ngôi của thị trường chuyển nhượng căn hộ khi thị trường sơ cấp vẫn tiếp tục đối mặt thách thức khan hiếm nguồn cung mới, đặc biệt là tại các đô thị có nhu cầu lớn về nhà ở như Hà Nội và TP.HCM. Lực lượng môi giới và nhà đầu tư cũng tập trung vào mảng chuyển nhượng ngày càng đông đảo.

Sức Hút Của Thị Trường Chuyển Nhượng

Hướng tới và đáp ứng nhu cầu ở thực, căn hộ chung cư là phân khúc sáng giá của thị trường bất động sản, đặc biệt trong giai đoạn thị trường đang trầm lắng như hiện tại. Tuy nhiên, nguồn cung mới của căn hộ chung cư vẫn khan hiếm kéo dài do các điểm nghẽn về pháp lý và dòng vốn. Phần lớn nguồn hàng mới của thị trường đang dừng lại ở mức độ thông tin, thời gian chào bán dự kiến, rất ít dự án có động thái ra hàng rõ ràng.
Thị trường chuyển nhượng căn hộ là điểm sáng của thị trường bất động sản
Do đó, mối quan tâm của người tiêu dùng hiện vẫn dồn chính vào dòng căn hộ chuyển nhượng – nguồn cung chủ đạo của thị trường. Báo cáo thị trường bất động sản tháng 8/2023 của TinNhaDatVN.Com cho biết, mức độ quan tâm với căn hộ chung cư tiếp tục tăng trưởng trên cả hai thị trường mua bán và cho thuê. Cụ thể, riêng tại Hà Nội, mức độ quan tâm với căn hộ chung cư trên thị trường mua bán tăng 7%, mức độ quan tâm trên thị trường cho thuê tăng 12%.
Khảo sát thực tế của TinNhaDatVN.Com cũng cho thấy, trong vòng một năm qua, giá thuê căn hộ Hà Nội tăng trung bình 10-15%/năm. Giá bán căn hộ trên thị trường thứ cấp tại các quận Thanh Xuân, Cầu Giấy, Nam Từ Liêm, Hà Đông, Hoài Đức, Long Biên tăng trung bình 150-400 triệu đồng/căn (tuỳ thuộc dự án và đặc điểm căn hộ). Thị trường bất động sản từ 2021 đến nay chứng kiến làn sóng môi giới và nhà đầu tư chuyển hướng sang thị trường căn hộ thứ cấp khi cả sức cầu, giao dịch và giá bán, giá thuê đều tăng ở dòng sản phẩm này. Rất nhiều môi giới đã chuyển hướng từ bán đất nền, bất động sản nghỉ dưỡng sang bán căn hộ chung cư. Nhà đầu tư cũng chuyển dịch từ các thị trường vùng ven, thị trường tỉnh… sang đầu tư căn hộ ở các đô thị lớn như Hà Nội.

Thị Trường Chuyển Nhượng Tạo Biến Đổi Cho Thị Trường Sơ Cấp?

Nhận định về thị trường chuyển nhượng, ông Tạ Văn Mừng – Trưởng phòng Phát triển lực lượng bán chuyển nhượng OneHousing cho biết các giao dịch chuyển nhượng đang đóng vai trò “giữ lửa” khi thị trường bất động sản chung đi xuống. Thị trường chuyển nhượng ở những phân khúc mà nhu cầu ở thật cao sẽ không có khái niệm đóng băng mà vẫn ghi nhận giao dịch đều đặn, dù lượng giao dịch sẽ không có sự bùng nổ hay quá sôi nổi như khi thị trường tốt.
Sự sôi nổi của thị trường chuyển nhượng giúp các chủ đầu tư thấy rõ nhu cầu thị trường
Chính sự đều đặn về giao dịch của thị trường chuyển nhượng giúp dòng tiền của thị trường bất động sản vẫn có sự luân chuyển, mang đến tác động tích cực cho những ngành nghề liên đới. Đến thời điểm hiện tại, nguồn cung sơ cấp vẫn chưa có sự cải thiện rõ nét, do đó thị trường chuyển nhượng tiếp tục là lựa chọn của nhà đầu tư, của các môi giới bất động sản.
Ông Mừng cho biết, nguồn cung sơ cấp khan hiếm khiến việc đầu tư căn hộ chuyển nhượng trở nên sôi động, nhà đầu tư thu được lợi nhuận lớn từ cả việc đầu tư dòng tiền và lãi vốn. Căn hộ trên thị trường thứ cấp đã tăng trung bình 20-30% trong khoảng một năm qua. Năm bảy năm về trước, giá căn hộ sơ cấp chỉ dao động 27-28 triệu đồng/m2 thì nay giá bán sơ cấp đã thiết lập mức mới, lên tới 47-50 triệu đồng/m2, thậm chí là 60-70 triệu/m2. Làn sóng mua bán căn hộ chuyển nhượng diễn ra rất mạnh mẽ.
Đồng quan điểm, ông Nguyễn Văn Đính, Chủ tịch Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam thừa nhận thị trường chuyển nhượng căn hộ là điểm sáng của của thị trường bất động sản 2023. Sự sôi nổi của thị trường này giúp các chủ đầu tư thấy rõ nhu cầu thị trường, để từ đó đánh giá được tình hình thị trường, có định hướng trong việc tạo ra các sản phẩm phục vụ “đúng và trúng” nhu cầu số đông người mua, mang đến nguồn cung phù hợp cho thị trường sơ cấp.
Những diễn biến đáng chú ý của thị trường chuyển nhượng căn hộ Hà Nội nói riêng và thị trường BĐS nói chung sắp tới đây sẽ được công bố trong buổi Báo cáo thị trường BĐS quý 3/2023 do TinNhaDatVN.Com tổ chức. Báo cáo sẽ đưa ra phân tích về xu hướng phát triển và những tiềm năng, cơ hội dành cho các bên mua bán, đầu tư bất động sản.
Đồng thời, TinNhaDatVN.Com sẽ đi sâu giải mã những vấn đề được coi là “nút thắt” cho thị trường địa ốc hiện nay như: dòng vốn, thanh khoản, tâm lý khách hàng.Sự kiện công bố báo cáo quý 3 sẽ được TinNhaDatVN.Com tổ chức qua nền tảng Zoom vào sáng ngày 4/10 dành cho đại diện doanh nghiệp, nhà môi giới, nhà đầu tư, báo chí, và công chúng quan tâm đến BĐS nhằm mang đến góc nhìn đa chiều về thị trường BĐS Việt Nam.
Khánh Chi
Báo cáo thị trường BĐS quý 3/2023 của TinNhaDatVN.Com:
Hình thức tổ chức: Online qua Zoom Webinar
Thời gian: lúc 9:00 AM – 11:00 AM ngày 4/10/2023
Tham khảo thông tin và đăng ký tham dự tại đây