Thị trường chung cư “loạn giá”

Giá căn hộ trên thị trường sơ cấp tăng cao nên nhiều người đã tìm mua căn hộ ở thị trường thứ cấp. Ăn theo đà tăng giá, nhiều chủ nhà đã liên tục tăng giá chào bán trong thời gian ngắn khiến thị trường chung cư "loạn giá".

Cách đây gần 4 tháng, chị Nguyễn Mai Hoa (nhân viên văn phòng tại quận Thanh Xuân) tìm mua căn hộ quanh khu Hapulico. Tại khu này có những tòa nhà đã bàn giao cách đây gần chục năm, có những tòa thì tầm gần 4 năm như Thanh Xuân Complex. Do tài chính thấp nên chị Hoa nhắm đến những tòa chung cư cũ, được ban giao cách đây tầm 4-5 năm. Thế nhưng, trong vòng gần 1 tháng tìm kiếm, chị liên tục bị “sốc” vì giá căn hộ tăng ngoài sức tưởng tượng.

“Thời điểm tôi hỏi mua giá căn hộ ở Thanh Xuân Complex đang được rao bán giá 37 triệu đồng/m2. Còn cách đó 1 tháng, giá mới chỉ rao ở 33-35 triệu đồng/m2. Môi giới nói rằng, có sự tăng giá như vậy do nguồn cung khan hiếm, thời điểm này toàn người mua ở thực tìm mua chứ rất ít nhà đầu tư vào căn hộ”, chị Hoa nói.

Vừa bàn bạc, thống nhất được với cả gia đình đồng ý mua xong, báo lại với môi giới thì chị Hoa nhận được tin căn 2 phòng ngủ, 2 vệ sinh với diện tích 98 m2, chủ nhà muốn thu về gần 3,8 tỷ đồng, tương đương với mức giá 39 triệu đồng/m2.

“Như thế, chưa đầy 1 tuần mà căn hộ được chào bán đã tăng gần 200 triệu đồng. Mức tăng này không kém gì với đợt sốt đất nền cuối năm 2021 - đầu năm 2022 cả”, chị Hoa chia sẻ.

Thấy chị Hoa lưỡng lự phần vì giá tăng nhanh, phần vì căn hộ đã bàn giao được 4-5 năm, môi giới giới thiệu cho những căn hộ xung quanh khu Vũ Trọng Phụng như The Golden Palm, Rivera Park, Bohemia, The Legacy... Tuy nhiên, những dự án này đều là mới bàn giao chưa được bao lâu nên giá cao hơn nhiều so với mức giá tại một số tòa trong khu Hapulico. Đơn cử, môi giới báo cho chị Hoa căn 70m2 tại Rivera 3,6 tỷ đồng, đầy đủ nội thất, tương đương với mức giá 50 triệu đồng/m2; căn 2 phòng ngủ ở Bohemia với đầy đủ nội thất chủ thu về 3,5 tỷ đồng.

Theo tìm hiểu, hiện nay, giá căn hộ tại Thanh Xuân Complex rao bán lên đến 40 triệu đồng/m2, có căn còn đẩy lên mức giá 47 triệu đồng/m2. Không riêng gì dự án này, các dự án khác như Home City, Five Star, Hanoi Center Point, Mipec Cầu Giấy… đều được rao bán với giá tăng chóng mặt. Có thể thấy, việc giá căn hộ liên tục bị đẩy cao trong thời gian ngắn chỉ diễn ra cục bộ tại một số quận trung tâm như Cầu Giấy, Thanh Xuân, không phải là bức tranh chung của toàn thị trường căn hộ Hà Nội. Mặc dù như vậy, người mua nhà vẫn bị đẩy vào thế khó khi giá căn hộ đang bị rao bán loạn, khó xác định giá thực.

Anh Cao Minh Sơn - môi giới căn hộ chung cư tại quận Thanh Xuân cho biết, một phần do nguồn cung khan hiếm, quỹ căn hộ tại những dự án đã bàn giao 4-5 năm cũng không có nhiều. Do đó, chủ nhà chào bán giá cao hơn với mặt bằng chung. Tuy nhiên, việc chào bán như vậy cũng sẽ khiến chủ nhà khó mà chốt bán được. Bởi người bán thì kỳ vọng bán được giá cao, người mua mong mua được giá hợp lý. Nếu cả hai không tìm được tiếng nói chung thì khó mà giao dịch được. Chính vì thế, có căn hộ rao bán đến hơn 3 tháng rồi nhưng khách đều lắc đầu ra về vì chủ nhà rao bán giá quá cao mà tiện ích không tương xứng.

Việc đẩy giá lên cao đã khiến không ít người mua nhà từ bỏ ý định mua căn hộ ở thời điểm này. Chị Thu Ngân (Hoàng Mai, Hà Nội) cho biết: “Có sẵn trong tay 3 tỷ mà tôi vẫn chật vật tìm nhà. Tôi mong muốn tìm căn 2 phòng ngủ, 2 nhà vệ sinh, dự án được bàn giao trong khoảng 3-4 năm trở lại đây. Thế nhưng, với những dự án như vậy, giá giờ rơi vào khoảng 3,5 tỷ trở lên. Tôi quyết định tìm dự án xa trung tâm với mức giá hợp lý”.

Chia sẻ về lý do thời gian qua căn hộ chung cư cũ sôi động cả về mức quan tâm và giá cả, bà Đỗ Thu Hằng - Giám đốc cao cấp của Savills Hà Nội cho biết, xuất hiện xu hướng người mua tìm mua căn hộ đã qua sử dụng bởi giá mua trên thị trường sơ cấp (còn gọi là mua trực tiếp từ chủ đầu tư) đang ở mức cao hơn so với thị trường thứ cấp (tức là căn hộ đã qua sử dụng).

Bà Hằng cho biết thêm, mọi người chấp nhận mua căn hộ đã qua sử dụng ngoài yếu tố giá hợp lý còn từ yếu tố họ có thể sử dụng được ngay hoặc họ kỳ vọng trong thời gian tới có sự tăng giá, trong khi các sản phẩm đầu tư khác không thực sự hấp dẫn bằng.

“Tuy nhiên, khi mua căn hộ đã qua sử dụng cần hết sức lưu ý về thời gian đã sử dụng. Nếu ở mức độ trong vòng khoảng 5 năm thì đầu tư căn hộ vẫn còn có những cơ hội. Còn nếu 10 năm, nhà đầu tư cần chú ý đến việc đầu tư ban đầu của tòa nhà đó có tốt hay không? Và nếu trên 10 năm, giá chung cư gần như ở mức chững”, bà Hằng chia sẻ.