Thị Trường BĐS Tháng 7/2024: Nhu Cầu Thuê Trọ Tăng Mạnh

Những thông tin mới nhất về thị trường bất động sản tháng 7/2024 từ dữ liệu thị trường của TinNhaDatVN.Com: giá bán, nguồn cung và mức độ quan tâm tìm kiếm. Đây là những thông tin được cập nhật liên tục theo tháng và quý. Mời quý độc giả theo dõi.
  • Toàn Cảnh Thị Trường Bất Động Sản Tháng 1/2024
  • Toàn Cảnh Thị Trường Bất Động Sản Tháng 2/2024
  • Toàn Cảnh Thị Trường Bất Động Sản Quý 1/2024
  • Toàn Cảnh Thị Trường Bất Động Sản Tháng 4/2024

1. Điểm Tin Thị Trường Bất Động Sản Tháng 7/2024

Thông Tin Kinh Tế Vĩ Mô

Bất động sản tiếp tục là lĩnh vực thu hút vốn FDI và duy trì vị trí số 2. Tổng vốn đầu tư nước ngoài vào hoạt động kinh doanh BĐS đạt 2,87tỷ USD, tăng 78% so với cùng kỳ, chiếm 16% tổng vốn đăng ký.
Số lượng doanh nghiệp BĐS đăng ký mới và quay lại hoạt động tăng so với cùng kỳ. Đáng chú ý, số lượng doanh nghiệp đăng ký mới trong tháng 7 vừa qua tăng 134% so với cùng kỳ năm 2023; số doanh nghiệp quay lại hoạt động cũng tăng 27%.
Nguồn: GSO, VBMA, Vneconomy
Trong tháng qua, thị trường ghi nhận thông tin đáng chú ý với đề xuất giảm lãi suất cho vay nhà ở xã hội từ 3-5%/năm. Theo đó, Ngân hàng Nhà nước trình chỉnh giảm lãi suất chương trình 120.000 tỷ đồng đối với khách hàng mua nhà ở xã hội, từ 3-5% (đối với khách hàng là chủ đầu tư thì giữ nguyên mức hỗ trợ 1,5-2%). Đề xuất này mang lại hi vọng cho người thu nhập thấp về việc tiếp cận nguồn tín dụng ưu đãi mua nhà, đồng thời có thể khơi thông nguồn cung tại một số dự án trì trệ do vấn đề thủ tục.
Ngoài ra, Luật Đất đai năm 2024, Luật Nhà ở năm 2023, Luật Kinh doanh bất động sản năm 2023, chính thức có hiệu lực từ
ngày 1/8 cũng được kỳ vọng sẽ có những tác động mạnh đến thị trường bất động sản.

Tin Tức Thị Trường Bất Động Sản Nổi Bật

Hà Nội ban hành hệ số điều chỉnh giá đất năm 2024: Theo đó, hệ số điều chỉnh giá đất năm 2024 đối với các trường hợp áp dụng hệ số theo quy định của pháp luật làm căn cứ tính: Thu tiền thuê đất; xác định giá khởi điểm để đấu giá quyền sử dụng đất (QSDĐ) thuê; thu tiền sử dụng đất đối với hộ gia đình, cá nhân được Nhà nước công nhận QSDĐ, cho phép chuyển mục đích sử dụng đất đối với diện tích đất ở vượt hạn mức; tính giá trị QSDĐ khi cổ phần hóa DNNN mà doanh nghiệp cổ phần sử dụng đất thuộc trường hợp Nhà nước cho thuê đất trên địa bàn Hà Nội.
TP.HCM chủ trương điều chỉnh bảng giá đất cũ: Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường TP.HCM cho biết HCM chưa xây dựng bảng giá đất mới theo Luật Đất đai. Thành phố sẽ thực hiện điều chỉnh lại bảng giá cũ, cập nhật giá đất giao dịch hiện hành, giá bồi thường đã được phê duyệt, giá cụ thể của thị trường để đảm bảo không gây thất thoát trong bối cảnh bảng giá cũ quá thấp. Bảng giá đất mới sẽ được xây dựng và áp dụng từ ngày 01/01/2026.
Bình Dương chấp thuận dự án đầu tư 13.500 tỷ đồng dọc Vành Đai 4: Tỉnh Bình Dương vừa chấp thuận đầu tư Khu đô thị Đông An Tây tại phường An Tây và xã Phú An, thành phố Bến Cát, dọc Vành đai 4 TP.HCM với tổng vốn hơn 13.500 tỷ đồng. Dự án có diện tích 288,84 ha, dự kiến phục vụ 14.300 người và gồm 7.100 căn nhà. Khu đô thị này sẽ bao gồm các khu nhà ở liền kề, biệt thự, nhà tái định cư, nhà ở xã hội, cùng với các công trình thương mại, giáo dục và y tế. Thời gian hoàn thành dự án dự kiến trong 12 năm.
Nhà ở xã hội tại khu đô thị Bàu Tràm Lakeside. Ảnh: CĐT
Đà Nẵng: Cho thuê hàng trăm nhà ở xã hội từ 2,5 triệu đồng/căn: Sở Xây dựng TP Đà Nẵng sẽ mở đợt cho thuê gần 260 căn nhà ở xã hội tại Khu đô thị xanh Bàu Tràm Lakeside với giá 2,5-4,7 triệu đồng mỗi tháng. Các căn hộ có diện tích 45-70 m2, dành cho hộ nghèo, cận nghèo, thu nhập thấp, và công nhân khu công nghiệp. Đà Nẵng đặt mục tiêu hoàn thành 12.800 căn nhà ở xã hội đến năm 2030, đã hoàn thành gần 1.800 căn giai đoạn 2021-2023, và dự kiến hoàn thành 2.750 căn đến năm 2025.
Đồng Nai mời đầu tư loạt dự án nhà xã hội nghìn tỷ đồng: UBND tỉnh Đồng Nai đã phê duyệt mời đầu tư cho các dự án nhà ở xã hội tại TP Biên Hòa và các huyện Nhơn Trạch, Trảng Bom, với tổng vốn đầu tư nghìn tỷ đồng. Dự án khu nhà ở xã hội ChC1 và ChC2 tại phường Phước Tân quy mô 1,6 ha, gồm hai tòa chung cư cao 12 tầng, cung cấp 500 căn hộ. Khu chung cư tại xã Phước An, huyện Nhơn Trạch rộng 2,1 ha, đáp ứng 2.800 người, với vốn hơn 1.000 tỷ đồng. Đồng Nai dự định xây 10.000 căn nhà xã hội đến 2025.
Khánh Hòa phát triển các phân vùng đô thị TP.Cam Ranh với 9 khu vực: Định hướng phát triển các phân vùng đô thị của TP.Cam Ranh sẽ gồm 9 khu vực. Trong đó, khu vực 1 là khu đô thị hành chính cộng – thương mại dịch vụ trung tâm thuộc các phường nội thành hiện nay của TP.Cam Ranh; khu vực 2 là khu vực phát triển du lịch, văn hóa và bảo tồn thiên nhiên nằm phía Tây Bắc thành phố…
Hải Phòng: Dự kiến 2025 sẽ khởi công tuyến đường kết nối nhiều dự án bất động sản: Tuyến đường từ Khu đô thị Bắc sông Cấm nối với đảo Vũ Yên có chiều dài khoảng 2,4 km, tổng mức đầu tư gần 900 tỷ đồng. Đây sẽ là tuyến đường mới, kết nối từ Trung tâm hành chính mới đến Vũ Yên (thông qua cầu Vũ Yên), đồng thời, kết nối thuận tiện giữa Khu đô thị Bắc sông Cấm, Khu công nghiệp VSIP, Khu đô thị Vinhomes Royal Island…
Năm 2025 Quảng Ninh sẽ có 8.600 căn nhà ở xã hội: Thực hiện Đề án “Đầu tư xây dựng ít nhất 1 triệu căn hộ nhà ở xã hội (NƠXH) cho đối tượng thu nhập thấp, công nhân khu công nghiệp (KCN) giai đoạn đến năm 2030”, đến cuối năm 2025, tỉnh Quảng Ninh sẽ có 8.600 căn NƠXH, đến năm 2030 có trên 18.000 căn NƠXH cho công nhân lao động, người thu nhập thấp trên địa bàn, góp phần giúp người lao động yên tâm an cư – lạc nghiệp, đóng góp cho sự phát triển của tỉnh.

2. Dữ Liệu Thị Trường Bất Động Sản Tháng 7/2024

Tình Hình Nguồn Cung

Báo cáo nghiên cứu thị trường bất động sản của các đơn vị đều cho thấy nguồn cung trong năm 2023 giảm khá mạnh so với các năm trước đó, thậm chí thấp nhất trong vòng 10 năm trở lại đây. Lượng dự án mới ra mắt thị trường chỉ đếm trên đầu ngón tay.
Trong hai quý đầu năm 2024, nguồn cung dự án mới cũng vẫn nhỏ giọt dù đã dần cải thiện từ tháng 3/2024 với một số dự án mới ra mắt. Tính từ đầu năm đến nay, thị trường cũng chỉ có một vài dự án mới có sản phẩm cung ứng ra thị trường.
Tại Hà Nội, trong cả quý 1/2024, lượng sản phẩm chào bán mới chỉ đến từ một vài dự án và chủ yếu ở giai đoạn mở bán tiếp theo, không có dự án mới. Một số dự án còn sản phẩm sơ cấp trên thị trường:
  • The Wisteria thuộc quần thể khu đô thị Hinode Royal Park tại huyện Hoài Đức. Dự án khởi công vào quý 3/2023, dự kiến bàn giao vào quý 4/2025. Quy mô dự án khoảng 840 căn hộ, giá bán từ 37-60 triệu/m2.
  • Tòa GS6 thuộc phân khu The Miami trong khu đô thị Vinhome Smart City mở bán ngày 16/1. Tòa GS6 có quy mô khoảng 576 căn hộ, với giá bán từ 59 triệu/m2.
  • Grand Sunlake mở bán các đợt tiếp theo với giá từ 37-50 triệu/m2.
Sang quý 2, sức nóng thị trường tập trung ở 3 dự án: Lumiere Evergreen, Lumi Hà Nội và Solar Park. Đáng chú ý, các dự án này đều thuộc phân khúc trung cao cấp, với mức giá bán từ 70-80 triệu/m2. Được biết lượt giữ chỗ và lượt bán tại các dự án này đều khá tốt.
Phối cảnh dự án Lumiere Evergreen. Ảnh: CĐT
Dự án The Charm An Hưng tại quận Hà Đông hiện đã cất nóc nhưng vẫn chưa được mở bán chính thức. Ngoài ra, thị trường Hà Nội trong tháng 7 ghi nhận thêm thông tin rumor từ một dự án ở Mỗ Lao, Hà Đông với mức giá dự kiến cũng cao ngất ngưởng. Dự án này đã nằm "đắp chiếu" nhiều năm, mới được triển khai trở lại, sở hữu vị trí khá đắc địa, ngay mặt đường Tố Hữu.

tìm mua bán nhà đất hà nội giá rẻ

Nếu bạn đang tìm kiếm một kênh thông tin mua bán nhà đất Hà Nội, cung cấp các thông tin minh bạch và chính xác về giá nhà, giá đất tại Hà Nội, TinNhaDatVN.Com chắc chắn là website số 1 uy tín bạn đang cần.

Xem ngay
Tại TP.HCM, trong 2 quý đầu năm, nguồn cung dự án mới tại TP.HCM đến từ một số dự án sau:
  • Eaton Park tại TP. Thủ Đức với giá dự kiến từ 120 triệu/m2.
  • Theo Aurora Phú Mỹ Hưng tại quận 7 với giá dự kiến khoảng 90 triệu/m2
  • The Privia tại quận Bình Tân với giá dự kiến khoảng 50 triệu/m2.
  • Khải Hoàn Prime tại huyện Nhà Bè với giá dự kiến khoảng 49 triệu/m2
Ngoài ra còn có các dự án The Opus One và The Siamese Tower tại TP. Thủ Đức đã có thông tin rumor. Các dự án mới đều có giá từ 50 triệu trở lên, gần như không còn sản phẩm giá bình dân trên thị trường.

Lượng Tin Đăng Và Mức Độ Quan Tâm

Theo dữ liệu trực tuyến của TinNhaDatVN.Com, lượt tìm kiếm bất động sản 7 tháng đầu năm tăng trưởng tích cực so với năm 2023. Cụ thể, lượt tìm kiếm toàn trang trong 7 tháng qua tăng 26% so với 7 tháng cùng kỳ, lượng tin đăng cũng tăng 6%.
Dữ liệu trực tuyến tháng 7/2024 cũng cho thấy, mức độ quan tâm bất động sản tháng này cao hơn 6% so với tháng trước, trong khi lượng tin đăng tăng 7%.
Nguồn: TinNhaDatVN.Com
Đáng chú ý, nếu các tháng trước đó, diễn biến tăng chỉ diễn ra cục bộ thì trong tháng 7/2024, lượt tìm kiếm và lượng tin đăng bán tăng gần như trên toàn thị trường. Theo đó, chung cư là loại hình có lượt tìm kiếm tăng mạnh nhất với 7%, tiếp theo là nhà riêng, đất nền và biệt thự với mức tăng lần lượt 7%, 6% và 5%. Trong khi đó, lượng tin đăng bán nhà riêng tăng mạnh nhất với 9%, tiếp theo là đất dự án, biệt thự và chung cư lần lượt 8%, 7% và 6%.
Sự khởi sắc của thị trường tháng này là minh chứng cho tính chu kỳ của thị trường bất động sản khi bước vào nửa cuối năm – vốn là giai đoạn thị trường sôi động nhất.
Nguồn: TinNhaDatVN.Com
Với thị trường bất động sản cho thuê, nếu những tháng trước đó, nguồn cung và lượt tìm kiếm đều giảm hoặc tăng nhẹ thì trong tháng 7/2024 đều tăng trở lại. Cụ thể, lượt tìm kiếm bất động sản cho thuê tăng khá mạnh, khoảng 15% so với tháng trước. Lượt quan tâm toàn trang cung tăng 7%.
Thị trường cho thuê ghi nhận một tháng tăng trưởng ở tất cả các loại hình, trong đó, tìm kiếm nhà trọ, phòng trọ tăng mạnh nhất với 22%. Căn hộ chung cư cho thuê cũng tăng sát nút với 21%. Kho xưởng, nhà riêng và nhà phố cho thuê cũng ghi nhận lượt tìm kiếm tăng lần lượt 9%, 7% và 5%.
Đáng chý ý, lượng tin đăng cho thuê trong tháng này cũng tăng tương ứng với nhu cầu. Trong đó, tin đăng cho thuê nhà trọ, phòng trọ tăng 20% so với tháng trước. Các loại hình cho thuê khác cũng ghi nhận lượng tin đăng tăng từ 5-10%.
Lượt tìm kiếm nhà trọ, phòng trọ tăng mạnh trong tháng 7 chủ yếu do nhu cầu của sinh viên tăng trở lại sau kỳ nghỉ hè, nhất là các tân sinh viên dự kiến cần tìm kiếm phòng trọ khi nhập học vào cuối tháng 8.
Tại thị trường Hà Nội, lượt tìm kiếm bất động sản bán tại Hà Nội tăng khoảng 10% so với tháng 6, dù còn khá thấp so với mức đỉnh được lập vào tháng 3/2024 nhưng đây là mức tăng cao nhất so với các tháng gần đây. Lượng tin đăng bán cũng tăng khoảng 6% so với tháng trước. Đáng chú ý là ở cả thị trường bán và cho thuê đều ghi nhận sự tăng trưởng của lượt tìm kiếm và tin đăng. Trong đó, chung cư là loại hình dẫn đầu xu hướng với mức tăng 13%, tiếp theo là nhà riêng, đất nền và đất dự án với mức tăng 7-8%.
Với thị trường cho thuê, chung cư và nhà trọ cũng dẫn đầu về nhu cầu tìm kiếm với mức tăng 18% và 14% so với tháng 6. Cửa hàng cho thuê là loại hình duy nhất ghi nhận lượt tìm kiếm sụt giảm 4% so với tháng trước. Nhu cầu thuê cửa hàng có xu hướng ngày càng thấp khi kinh doanh online ngày càng chiếm ưu thế.
Nguồn: TinNhaDatVN.Com
Tại thị trường TP.HCM, tương tự như Hà Nội, thị trường bất động sản TP.HCM trong tháng 7/2024 cũng ghi nhận diễn biến tăng lượt tìm kiếm và lượng tin đăng ở hầu hết các loại hình so với tháng 6. Cụ thể, cả lượng tin đăng và lượng quan tâm đều tăng 9% so với tháng trước. Tuy nhiên, nếu xét theo loại hình thì thị trường TP.HCM có một chút khác biệt so với Hà Nội. Cụ thể, nhà riêng và đất nền là hai loại hình có lượt tìm kiếm tăng mạnh nhất, trong khi Hà Nội là căn hộ chung cư.
Thị trường cho thuê tại TP.HCM cũng có diễn biến khác biệt so với Hà Nội khi cửa hàng cho thuê ghi nhận lượt tìm kiếm tăng tới 14% so với tháng trước, lượng tin đăng loại hình này cũng tăng 16%. Nhu cầu tìm thuê nhà trọ, phòng trọ tại TP.HCM cũng tăng trưởng mạnh với 27%. Nếu chung cư bán không có nhiều biến động về lượt tìm kiếm thì chung cư cho thuê tại TP.HCM lại ghi nhận mức tăng 24% so với tháng 6.
Lượt tìm kiếm và lượng tin đăng bất động sản TP.HCM tháng 7/2024. Nguồn: TinNhaDatVN.Com
Như vậy thị trường bất động sản tháng 7/2024 tăng mạnh cả lượt tìm kiếm và lượng tin đăng bán, cho thuê so với tháng 6. Tâm điểm của thị trường là chung cư và nhà trọ, phòng trọ cho thuê do nhu cầu tăng mạnh trở lại vào mùa nhập học của sinh viên. Chung cư tại Hà Nội vẫn là loại hình thu hút sự quan tâm, trong khi tại TP.HCM nhu cầu dường như thấp hơn.
TinNhaDatVN.Com sẽ cập nhật báo cáo thị trường bất động sản mỗi tháng tại bài viết này, những đánh giá thị trường bất động sản 2024 mới nhất, tin tức về chủ đầu tư bất động sản… với các thông tin từ kết quả khảo sát và dữ liệu trực tuyến từ hàng triệu tin đăng bán trên cả nước. Mời độc giả theo dõi.
Hảu Âu