Thị Trường Bất Động Sản Long Biên Nhiều Dư Địa Phát Triển Lớn

Thị trường bất động sản Long Biên là điểm nhấn nổi bật của khu vực phía Đông thủ đô. Chỉ khoảng 5-6 năm trở lại đây, khu Đông Hà Nội đã có những bước phát triển mạnh mẽ, trở thành một đối trọng lớn với khu Tây về nguồn cung và giao dịch bất động sản. Trong đó, Long Biên là quận duy nhất của thủ đô nằm ở tả ngạn sông Hồng, đồng thời là quận có diện tích lớn nhất của Hà Nội, nên dư địa phát triển tại đây là vô cùng lớn.

Thông Tin Tổng Quan Quận Long Biên

Trước khi đánh giá thị trường BĐS Long Biên, hãy cùng tìm hiểu những thông tin tổng quan về quận Long Biên nhé!

Vị Trí, Diện Tích

Quận Long Biên nằm ở phía đông bắc thành phố Hà Nội, cách trung tâm thủ đô qua các cây cầu Long Biên, Chương Dương, Vĩnh Tuy.
Phía đông và phía nam giáp huyện Gia Lâm với ranh giới là sông Đuống và quốc lộ 1 mới
Phía tây giáp quận Tây Hồ, quận Ba Đình, quận Hoàn Kiếm và quận Hai Bà Trưng với ranh giới tự nhiên là sông Hồng
Phía tây nam giáp quận Hoàng Mai với ranh giới là sông Hồng
Phía bắc giáp huyện Đông Anh và huyện Gia Lâm với ranh giới là sông Đuống.
Với lợi thế gần các quận trung tâm, Long Biên được đánh giá có nhiều tiềm năng để phát triển thành một đô thị mới năng động, hiện đại
Quận Long Biên có diện tích 60,38 km2. Với lợi thế gần các quận trung tâm, Long Biên được đánh giá có nhiều tiềm năng để phát triển thành một đô thị mới năng động, hiện đại. Với định hướng phát triển trở thành trung tâm hành chính, kinh tế văn hóa của thủ đô, quận Long Biên đã và đang tập trung vào phát triển đô thị bền vững. Về quy hoạch, Long Biên sẽ được chuyển từ công nghiệp sang trung tâm đô thị mới của Thủ Đô. Định hướng phát triển của quận sẽ hướng tới trung tâm chính vị hành chính, kinh tế và văn hóa quy mô lớn.

Quy Hoạch – Hạ Tầng

Hạ tầng giao thông: Long Biên được đầu tư mạnh mẽ về giao thông hạ tầng những năm qua. Các dự án giao thông đồng bộ, tạo nên mạng lưới tối ưu liên kết và di chuyển. Bên cạnh nhiều cây cầu và tuyến đường giao thông hiện hữu quan trọng kết nối phía Đông với trung tâm thành phố được hình thành như cầu Đông Trù, cầu Vĩnh Tuy, đường Ngô Gia Tự, Quốc lộ 5 kéo dài, tuyến đường từ đê sông Hồng đến đường cầu Thanh Trì, tuyến Cầu Bây – Thạch Bàn thì ột số công dự án đầu tư xây dựng tiêu biểu sắp tới có thể kể đến là cầu Tứ Liên, cầu nối Đông Anh với trung tâm của thành phố và đường dẫn đến cầu Tứ Liên đến cao tốc Hà Nội- Thái Nguyên, cầu Trần Hưng Đạo, cầu Giang Biên và cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 2, cầu Đuống,..
Ngoài ra, còn có thêm dự án mở 5 đường thuộc quận Long Biên gồm những công trình giao thông như: Tuyến đường nối liền công viên Hoa Hồng với nút giao Cổ Linh- Long Biên- Xuân Quan; xây dựng hai tuyến đường từ chân cầu Vĩnh Tuy cho đến chân cầu Trần Hưng Đạo, tuyến đường ven hồ Vục
Ngoài ra, việc phê duyệt đồ án quy hoạch đô thị sông Hồng sẽ thúc đẩy thị trường BĐS Long Biên phát triển. Được biết, đồ án quy hoạch sẽ khai thác toàn diện hệ sinh thái tiềm năng tại khu vực phía Đông.
Hạ tầng xã hội: Hiện tại một số cơ sở hạ tầng đã và đang được quy hoạch tại Long Biên như: Trung tâm hội chợ triển lãm quốc gia với quy mô 90ha thuộc 3 xã Cổ Loa, Mai Lâm, Đông Hội thuộc khu vực Đông Anh do Vingroup làm chủ đầu tư; Công viên Công nghệ phần mềm với quy mô dự kiến 43ha tại phường Phúc Lợi do công ty Hanel làm chủ đầu tư với đầu tư lên đến 12 nghìn tỷ đồng.; Dự án sân Golf Vinpearl thuộc phường Phúc Lợi, Long Biên…
Ngoài ra, Long Biên cũng đã hình thành nhiều tiện ích xã hội nổi bật như trung tâm thương mại Aeon Mall, Savico Mall, Vincom Plaza Long Biên, Mipec Long Biên… Các khu đô thị lớn như Khu đô thị Việt Hưng, Vinhomes Riverside, Khu đô thị Sài Đồng, khu đô thị Thạch Bàn…

Thị Trường Bất Động Sản Long Biên

Với các thông tin và quy hoạch về Long Biên trong hiện tại và tương lai, không khó để nhận ra, Long Biên với vai trò cửa ngõ phía Đông đã và đang được tạo “bệ phóng” cho thị trường bất động sản tăng tốc mạnh trong tương lai. Bất động sản Long Biên ghi nhận sự phát triển mạnh mẽ trong những năm gần đây, khi sức nóng của thị trường bất động sản không còn tập trung ở phía Tây mà san sẻ dần cho phía Đông Hà Nội. Thị trường bất động sản Long Biên phát triển mạnh mẽ và ghi nhận những chuyển biến đáng chú ý ở 3 phân khúc là căn hộ chung cư, bất động sản thấp tầng quy mô khu đô thị và bất động sản thổ cư là nhà riêng, nhà phố.
Theo dữ liệu của TinNhaDatVN.Com, Long Biên hiện có khoảng 70 dự án bất động sản đã, đang và sắp bàn giao hoặc đang triển khai, tập trung chính vào các dự án căn hộ chung cư và các dự án thấp tầng. Trong đó, căn hộ chung cư áp đảo với hơn 33 dự án bất động sản, số lượng còn lại phân bổ cho các dự án khu đô thị mới, khu phức hợp, biệt thự, liền kề, nhà phố…

Thị Trường Căn Hộ Chung Cư

Thị trường căn hộ chung cư quận Long Biên đang đóng vai trò áp đảo về số lượng dự án, tập trung chính ở các phường Giang Biên, phường Đức Giang, phường Thượng Thanh.
Trước năm 2015, Long Biên đã hình thành hàng loạt dự án nhà thu nhập thấp như các khu nhà ở xã hội Rice City, Sài Đồng, Thượng Thanh; chung cư thương mại giá rẻ Ecohome Phúc Lợi, CT2B Thạch Bàn, Happy Star Tower, NO8 Long Biên… Theo khảo sát của TinNhaDatVN.Com, thời điểm đó, các dự án này đều có mức giá dưới 20 triệu đồng/m2. Nhắc đến Long Biên, giai đoạn trước 2015, có thể hình dung đây là một địa hạt của nhà giá rẻ, là lựa chọn của đông đảo người thu nhập thấp.
Thế nhưng khan hiếm nguồn cung, đặc biệt là nguồn cung có mức giá tầm trung đã khiến giá chung cư Hà Nội tăng mạnh trong 3 năm gần đây. Và các dự án tôi vừa nêu trên ở thời điểm mở bán có mức giá loanh quanh trên dưới 20 triệu đồng/m2 thì đến nay, giá chào bán đang ở mức 24-30 triệu đồng/m2. Một mức tăng thực sự ấn tượng.
Từ 2015 đến nay, bên cạnh những dự án giá rẻ, Long Biên ghi nhận sự xuất hiện của nhiều dự án chung cư được định vị là trung cấp và cao cấp với khoảng giá từ 30 triệu đồng/m2 trở lên. Một số cái tên có thể kể đến như Vinhomes Symphony Riverside với mức giá trung bình 53 triệu đồng/m2, Sunshine Green Iconic có giá 49 triệu đồng/m2, PHC Complex là 47 triệu đồng/m2, Khai Sơn City 45 triệu đồng/m2, Mipec Riverside 44 triệu đồng/m2, HC Golden City 48 triệu đồng/m2, Berriver Jardin 45 triệu đồng/m2, Le Grand Jardin Sài Đồng 38 triệu đồng/m2…
Nhìn chung từ năm 2021 đến nay, giá căn hộ chung cư tại Long Biên ghi nhận mức tăng 15-25%. Với sự xuất hiện của các dự án trung – cao cấp với mức giá không thua kém các quận Cầu Giấy, Thanh Xuân, Nam Từ Liêm, Đống Đa… Long Biên đã không còn được mệnh danh là địa hạt của nhà giá rẻ như những năm 2025 trở về trước.
Chính việc đẩy giá trong những năm gần đây đã khiến sức hấp thụ một số dự án trở nên kém. Đơn cử, Berriver Jardin hay Le Grand Jardin phải mở bán rất nhiều đợt mới đẩy được phần lớn nguồn hàng, hay Khai Sơn City vẫn đang tiếp tục mở bán.

Thị Trường Thấp Tầng

Với lợi thế quỹ đất rộng, mật độ xây dựng chưa quá lớn như khu vực trung tâm, Long Biên hình thành khá nhiều dự án thấp tầng quy mô lớn. Trước cơn khủng hoảng bất động sản 2010-2012, Long Biên đã xuất hiện nhiều khu đô thị có quy mô lớn, tích hợp nhiều loại hình nhà ở như khu đô thị Việt Hưng, khu đô thị Sài Đồng, khu đô thị Thạch Bàn… Bên cạnh chung cư cao tầng thì biệt thự, nhà liền kề cũng nở rộ tại các khu đô thị này. Phần lớn biệt thự hình thành trong giai đoạn này ở Long Biên có giá bán dao động từ 35-50 triệu đồng/m2, tổng giá trị 1 căn biệt thự dao động 4-9 tỷ đồng/căn.
Với lợi thế quỹ đất rộng, mật độ xây dựng chưa quá lớn như khu vực trung tâm, Long Biên hình thành khá nhiều dự án thấp tầng quy mô lớn.
Và sau chục năm thì bây giờ nếu muốn sở hữu một căn biệt thự tại các khu đô thị trên, bạn cần ít nhất từ 15 tỷ đồng trở lên. Giá biệt thự đã tăng gấp đôi, gấp ba sau 12-15 năm. Giai đoạn 2012-2013, đón đầu sự hồi phục của thị trường bất động sản, Vingroup công bố xây dựng quần thể biệt thự sinh thái và nghỉ dưỡng Vinhomes Riverside có quy mô 180ha với gần 1.500 căn biệt thự có diện tích từ 111-200m2 với giá bán khoảng 80 triệu đồng/m2 và phát triển theo mô hình sinh thái.
Ở thời điểm thị trường phục hồi yếu ớt sau giai đoạn đóng băng thì dự án Vinhomes Riverside thực sự là hiện tượng. Sau cuộc mở màn của Vingroup, khá nhiều dự án biệt thự, nhà liền kề sau đó tại Long Biên đều khai thác lợi thế quỹ đất rộng, theo đuổi tiêu chí sinh thái, chú trọng phát triển các mảng xanh. Một số cái tên có thể kể đến như Hà Nội Garden City, Khai Sơn Hill… với giá bán từ 50 triệu đồng/m2 ở thời điểm đó.
Và đến ngày hôm nay thì các dự án biệt thự trên đã có mức tăng giá ngoạn mục. Các biệt thự ở Vinhomes Riverside có giá bán dao động từ 150-200 triệu đồng/m2, các dự án còn lại cũng thiết lập mức giá trung bình từ 80-130 triệu đồng/m2.

Thị Trường Nhà Phố, Nhà Riêng Long Biên

Giá đất mặt phố tại Long Biên cũng đã thiết lập mức giá rất cao sau nhiều đợt sốt nóng của thị trường bất động sản. Hiện đất mặt phố Việt Hưng có giá bán 180-190 triệu đồng/m2. Đất mặt đường Ngô Gia Tự được rao bán 190-210 triệu đồng/m2. Đất mặt phố Hồng Tiến thuộc phường Bồ Đề có giá bán 250-300 triệu đồng/m2. Đất mặt phố Nguyễn Sơn được rao bán 190-200 triệu đồng/m2. Đất Ngọc Thụy dao động 60-67 triệu đồng/m2. Đất Thanh Am dao động 88-95 triệu đồng/m2. Đất mặt phố Xuân Đỗ được chào bán 95-100 triệu đồng/m2. Đất phố Lâm Hạ là 110-120 triệu đồng/m2. Đất Tư Đình là khoảng 100 triệu đồng/m2.
Mức giá trên là mức giá của thời điểm đầu năm 2023, và so với năm 2021 – thời kì đỉnh sốt của thị trường bất động sản, giá đã giảm trung bình 10-20%

Lời Khuyên Của Chuyên Gia TinNhaDatVN.Com Dành Cho Người Mua và Nhà Đầu Tư BĐS Long Biên

Về quyết định đầu tư hoặc mua ở tại Long Biên, TinNhaDatVN.Com chia sẻ một vài quan điểm về việc mua ở hoặc đầu tư tại thị trường này.
Với phân khúc căn hộ chung cư, với mục đích mua ở, nếu bạn là người thu nhập thấp, bạn có thể tìm mua các dự án cũ có tuổi đời khoảng 10 năm, bởi đây là những dự án còn có mức giá dưới 30 triệu đồng/m2. Với vị trí tiếp giáp và liền kề các quận trung tâm và hệ thống giao thông phát triển mạnh, việc sinh sống tại quận Long Biên và di chuyển đến các quận xung quanh làm việc không quá bất tiện.
Việc đầu tư căn hộ tại quận Long Biên để cho thuê là một phương án có thể cân nhắc
Nếu mua để đầu tư, chúng tôi cho rằng việc đầu tư căn hộ tại quận Long Biên để cho thuê lại có thể là một phương án bạn nên cân nhắc. Bởi do giá chung cư tăng quá cao nên làn sóng đi thuê đang tăng trưởng mạnh mẽ, bạn nên chọn dòng sản phẩm trung cấp để đầu tư để hướng đến tập khách hàng thuê ở có thu nhập tầm trung. Với căn hộ cao cấp bạn có thể hướng tới các chuyên gia nước ngoài làm việc tại Bắc Ninh, Bắc Giang.
Tuy nhiên, ở giai đoạn trầm lắng hiện tại, việc mua căn hộ với mục đích bán kiếm lời sẽ không là lựa chọn khả dĩ do room vay ngân hàng chưa rộng mở, lãi suất cao, sức mua yếu. Nhà đầu tư nếu mua với mục đích sang tay kiếm lời hoàn toàn có thể rơi cảnh gãy sóng, chôn vốn nếu không có dự trù tài chính tốt.
Với loại hình biệt thự, liền kế, nhà phố và nhà riêng, do giá bất động sản đã thiếp lập mức cao nên nếu mua để đầu tư, bạn cần xác lập bài toán đầu tư trung và dài hạn, chờ những lực đẩy của quy hoạch, hạ tầng thúc đẩy giá bất động sản tăng trưởng.
Quận Long Biên vẫn còn rất nhiều tiềm năng để bất động sản có sức bật trong tương lai. Điều quan trọng khi đầu tư là bạn hãy tìm hiểu kĩ khu vực mình muốn đầu tư, có sự so sánh với các khu vực lân cận, tìm hiểu những biến đổi về quy hoạch, hạ tầng. Và một yếu tố không kém phần quan trọng là pháp lý của bất động sản bạn tìm mua.
Trên đây là những thông tin tổng quan và đánh giá chi tiết của chuyên gia TinNhaDatVN.Com về thị trường BĐS Long Biên. Hãy tiếp tục theo dõi chương trình Đánh giá khu vực của chúng tôi để không bỏ qua thông tin hữu ích về thị trường, khu vực bạn quan tâm nhé!
Nguyễn Nam