Thị Trường Bất Động Sản Hải Phòng: Bật Tăng Trong Dài Hạn?

Thị trường bất động sản Hải Phòng tháng 2/2024 ghi nhận những chỉ số không quá tích cực khi mức độ quan tâm và lượng tin đăng đều suy giảm trên cả thị trường mua bán và cho thuê. Tuy nhiên, sự sụt giảm này được giới chuyên gia đánh giá là tạm thời do ảnh hưởng của kì nghỉ Tết Nguyên đán 2024 kéo dài.

Thị Trường Bất Động Sản Hải Phòng: Giảm Đồng Đều Ở Các Phân Khúc

Thị trường bất động sản Hải Phòng tháng 2/2024 ghi nhận sự sụt giảm của cả mức độ quan tâm và lượng tin đăng. Cụ thể, mức độ quan tâm toàn thị trường giảm 11%, lượng tin đăng giảm 16%. Sự suy giảm diễn ra đồng đều ở tất cả các quận, huyện của thị trường. Cụ thể, mức độ quan tâm ở thị trường quận Lê Chân giảm 14%, quận Ngô Quyền giảm 9%, quận Hồng Bàng giảm 14%, huyện An Dương giảm 4%, quận Hải An giảm 15%, huyện Thủy Nguyên giảm 9%, quận Dương Kinh giảm 17%, quận Kiến An giảm 2%, huyện An Lão giảm 24%,Đồ Sơn giảm 14%.
Thị trường bất động sản Hải Phòng ghi nhận sự sụt giảm ở mức độ quan tâm và lượng tin đăng ở nhiều phân khúc, loại hình. Ảnh: Thời báo Ngân hàng
Sự suy giảm không chỉ diễn ra theo khu vực mà còn diễn ra với các loại hình. Trên thị trường mua bán, so với tháng 1/2024, mức độ quan tâm đối với đất nền Hải Phòng giảm 9%, nhà riêng Hải Phòng giảm 10%, biệt thự Hải Phòng giảm 15%, nhà mặt phố Hải Phòng giảm 12%. Không chỉ mức độ quan tâm mà lượng tin đăng cũng giảm đáng kể. Trong đó, lượng tin đăng đất nền, đất thổ cư giảm 11%, nhà riêng giảm 27%, biệt thự giảm 4%, nhà mặt phố giảm 26%, chung cư giảm 19%.
Trên thị trường cho thuê, trừ phân khúc nhà trọ có mức độ quan tâm tăng 7%. Tất cả các phân khúc khác của thị trường cho thuê đều có sự sụt giảm. Cụ thể, chung cư giảm 29%, nhà riêng giảm 2%, nhà mặt phố giảm 23%, kho/xưởng giảm 30%. Lượng tin đăng chung cư trên thị trường cho thuê giảm 23%, biệt thự giảm 11%, nhà mặt phố giảm 1%. Chỉ có 2 phân khúc là kho/xưởng và văn phòng ghi nhận lượng tin đăng tăng, với tỉ lệ lần lượt là 2% và 7%.

Thị Trường Bất Động Sản Hải Phòng – Tiềm Năng Trong Dài Hạn

Dù các chỉ số trong tháng 2/2024 không quá sáng sủa với mức độ quan tâm và lượng tin đăng đều giảm nhưng theo các môi giới, đây là thực trạng chung của thị trường nhiều tỉnh, thành trên cả nước trong tháng Tết. Dữ liệu của TinNhaDatVN.Com trong tháng 2/2024 cũng ghi nhận mức giảm tại nhiều tỉnh, thành lớn có thị trường bất động sản phát triển như Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng, Bà Rịa Vũng Tàu, Quảng Ninh, Khánh Hòa…
Ông Tô Hùng, Trưởng Văn phòng Đại diện Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam tại Hải Phòng nhận định, với mục đích đầu tư, thị trường bất động sản Hải Phòng là một thị trường tiềm năng trong trung dài hạn bởi các tiềm năng lợi thế sẵn có. Theo số liệu của Cục Thống kê Hải Phòng, GRDP năm 2023 của Hải Phòng tăng 10,34% so với cùng kỳ năm trước, đứng thứ 5 cả nước và thứ 2 vùng đồng bằng sông Hồng. Cũng trong năm 2023, thu hút FDI nước ngoài tại Hải Phòng đạt kỷ lục khi chỉ đứng sau TP.HCM với tổng số vốn thu hút là 3,4 tỉ USD, có 933 dự án còn hiệu lực với tổng vốn đầu tư là 28,9 tỉ USD. Lợi thế của thị trường bất động sản Hải Phòng còn đến từ quỹ đất rộng, sự phát triển của hệ thống cảng biển, hạ tầng giao thông phát triển vượt bậc, các khu công nghiệp với lượng lao động nhập cư dồi dào.
Thị trường bất động sản Hải Phòng sẽ bật tăng trong thời gian tới. Ảnh: Hải Phòng Highlights
Đáng chú ý, thống kê của Hiệp hội Bất động sản Hải Phòng cho biết, trong 5 năm qua, tổng mức đầu tư các dự án bất động sản tại Hải Phòng đã tăng hơn 10 lần so với giai đoạn trước. Đà tăng này được dự báo sẽ phát huy mạnh mẽ trong thời gian tới. Theo Báo cáo của Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam, trong năm 2023 khi thị trường cả nước vẫn đang ở trạng thái trầm lắng thì Hải Phòng lại khá sôi nổi với nhiều dự án ra hàng hoặc được giới thiệu chính thức trên thị trường. Một số cái tên có thể kể đến như Diamond Crown Plaza, Hoàng Huy Commerce, HP Elite Central, Hoàng Huy Grand Tower, Sentosa Sky Park. Bên cạnh đó, thị trường bất động sản Hải Phòng được hỗ trợ bởi một loạt công trình dự án giao thông trọng điểm được hoàn thành. Trong năm 2024, thị trường bất động sản Hải Phòng được nhận định sẽ là một điểm đến đáng chú ý của dòng tiền khi mới đây, ông lớn Vingroup chính thức mở bán dự án Vinhomes Royal Island.
Ông Nguyễn Văn Đính, Chủ tịch Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam cho biết, một điều đáng nói là Hải Phòng hiện đang dẫn đầu về lượng dự án nhà ở xã hội khởi công, cho thấy nỗ lực trong việc tăng cơ hội tiếp cận nhà ở xã hội cho người lao động đáp ứng nhu cầu thiết thực của người dân thành phố. “Thị trường bất động sản Hải Phòng sẽ bứt phá, phát triển sôi động và lành mạnh trong tương lai”, ông Đính nhấn mạnh.
Nguyễn Nam