Theo Luật Đất đai 2024, đất cấp sai thẩm quyền có hủy sổ đỏ?

Theo Luật Đất đai 2024, đất cấp sai thẩm quyền là một trong những trường hợp thu hồi đất do vi phạm pháp luật về đất đai. Trường hợp có quyết định thu hồi nhưng không giao nộp lại Giấy chứng nhận đã cấp thì cơ quan có thẩm quyền cấp sẽ thực hiện việc hủy sổ đỏ.

Theo quy định tại khoản 3 Điều 81 Luật Đất đai 2024, đất cấp sai thẩm quyền là một trong những trường hợp thu hồi đất do vi phạm pháp luật về đất đai. Cụ thể:

Điều 81. Các trường hợp thu hồi đất do vi phạm pháp luật về đất đai:

1. Sử dụng đất không đúng mục đích đã được Nhà nước giao, cho thuê, công nhận quyền sử dụng đất và đã bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi sử dụng đất không đúng mục đích mà tiếp tục vi phạm.

2. Người sử dụng đất hủy hoại đất và đã bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi hủy hoại đất mà tiếp tục vi phạm.

3. Đất được giao, cho thuê không đúng đối tượng hoặc không đúng thẩm quyền.

4. Đất do nhận chuyển nhượng, nhận tặng cho từ người được Nhà nước giao đất, cho thuê đất mà người được giao đất, cho thuê đất không được chuyển nhượng, tặng cho theo quy định của Luật này.

5. Đất được Nhà nước giao quản lý mà để bị lấn đất, chiếm đất.

6. Người sử dụng đất không thực hiện nghĩa vụ tài chính với Nhà nước

...

Bên cạnh đó, trường hợp đất cấp sai thẩm quyền đã được cấp sổ đỏ thì cũng thuộc một trong những trường hợp sẽ bị thu hồi lại Giấy chứng nhận đã cấp theo quy định tại điểm d khoản 2 Điều 152 Luật Đất đai 2024. Theo đó, Nhà nước thu hồi Giấy chứng nhận đã cấp khi:

d) Giấy chứng nhận đã cấp không đúng thẩm quyền, không đúng đối tượng sử dụng đất, không đúng diện tích đất, không đủ điều kiện được cấp, không đúng mục đích sử dụng đất hoặc thời hạn sử dụng đất hoặc nguồn gốc sử dụng đất theo quy định của pháp luật đất đai tại thời điểm cấp giấy chứng nhận.

Trường hợp có quyết định thu hồi nhưng không giao nộp lại Giấy chứng nhận đã cấp thì cơ quan có thẩm quyền cấp sẽ thực hiện việc hủy sổ đỏ.

Đất cấp sai thẩm quyền có được cấp sổ đỏ không?

Theo Điều 140 Luật Đất đai số 31/2024/QH15, từ năm 2025, chỉ một số loại đất sau được cấp Sổ đỏ dù là đất cấp sai thẩm quyền do mua, nhận thanh lý, hóa giá, phân phối nhà ở, công trình xây dựng gắn liền với đất không đúng quy định gồm:

(1) Đất sử dụng ổn định trước 15/10/1993: Được UBND xã xác nhận đất không tranh chấp.

(2) Đất sử dụng ổn định từ 15/10/1993 - trước 01/7/2004: Được UBND xã xác nhận đất không tranh chấp; phù hợp với quy hoạch sử dụng đất cấp huyện, quy hoạch chung, quy hoạch phân khu, quy hoạch xây dựng, quy hoạch nông thôn.

(3) Đất sử dụng ổn định từ 01/7/2004 - trước ngày 01/7/2014: Được UBND xã xác nhận đất không tranh chấp; phù hợp với quy hoạch sử dụng đất cấp huyện, quy hoạch chung, quy hoạch phân khu, quy hoạch xây dựng, quy hoạch nông thôn.

(4) Đất giao từ 01/7/2014 - trước 01/01/2025: Được UBND xã xác nhận đất không tranh chấp, phù hợp với quy hoạch sử dụng đất, có giấy tờ chứng minh đã nộp tiền để sử dụng đất.

Ngoài ra, đối với đất cấp sai thẩm quyền sau 01/7/2014 sẽ không được cấp Sổ đỏ trừ trường hợp (4). Người sử dụng đất cấp sai thẩm quyền để được cấp sổ đỏ đều buộc phải thực hiện nghĩa vụ tài chính theo quy định pháp luật.