Tái khởi động đề án giãn dân phố cổ và cuộc dịch chuyển về phía bên kia sông Hồng

Bản đề án giãn dân phố cổ tái khởi động đã trở thành động lực để những người dân phố cổ tìm kiếm một cuộc sống có chất lượng thực sự. Sự bùng phát của dịch Covid-tiếp tục trở thành nhân tố cộng hưởng, làm gia tăng làn sóng dịch chuyển dân cư sang phía bên kia sông Hồng, nơi được kỳ vọng sẽ mang đến môi trường sống mới sôi động, giúp cân bằng cuộc sống hiện tại.

Tái khởi động bản đề án “ngủ quên”

Giữa năm 2019, bản đề án giãn dân phố cổ tiếp tục khởi động trở lại sau những năm tháng tưởng chừng như “ngủ quên”. Trước đó, năm 1998, UBND TP Hà Nội công bố dự án di dân phố cổ. Mục tiêu của đề án nhằm giảm cơ học mật độ dân cư trong khu phố cổ, từng bước cải thiện đời sống người dân nhằm bảo tồn và tôn tạo phố cổ, góp phần phát huy các giá trị di sản vật thể của Thủ đô.

Ở góc độ phát triển kinh tế, việc giãn dân và tiến tới tôn tạo phố cổ sẽ góp phần gia tăng chất lượng khách du lịch tới thành phố thông qua số lượng du khách và kéo dài thời gian lưu trú.

Theo Ban quản lý phố cổ Hà Nội, mục tiêu đến năm 2020 của dự án di dân phố cổ là di dời khoảng 30.000 dân ra khỏi khu vực để mật độ dân số của nơi này giảm xuống mức 50.000/km2 so với mật độ hiện tại là 84000/km2.  

Quá trình đẩy nhanh, mạnh bản đề án giãn dân phố cổ là cần thiết, bởi đã đến lúc người dân phố cổ cần có động lực lựa chọn cuộc sống mới với chất lượng tốt, thay vì phải đối mặt với nguy cơ bất an toàn từ sự xuống cấp của các công trình nhà ở.


Một ngôi nhà trên phố Nguyễn Hữu Huân đang trong tình trạng xuống cấp

Nhìn nhận khách quan rằng, sau gần 20 năm triển khai thực hiện bản đề án giãn dân phố cổ nhưng những khu phố cổ sở hữu mật độ dân số lớn, những ngôi nhà nhỏ hẹp, chen chúc trong các con phố sâu vẫn tiếp tục tái diễn. Tình trạng hư hỏng, mảng tường bong tróc lộ cả lõi thép bên trong xảy ra phổ biến. Diện tích không gian sống được nhiều hộ gia đình cơi nới thêm để đáp ứng nhu cầu ở của các thành viên, tiếp tục đe doạ đến chất lượng công trình.

Ông Chu Văn Cao (73 tuổi), một người dân phố cổ chia sẻ,