Sốt Đất Đấu Giá Hà Nội: Những Hệ Lụy Khó Lường

Phiên đấu giá đất tại xã Thanh Cao, huyện Thanh Oai (Hà Nội) với những lô trúng đấu giá cao gấp khoảng 10 lần giá khởi điểm, lên tới 100 triệu đồng/m2, trong bối cảnh thị trường bất động sản vẫn đang đối mặt nhiều khó khăn, “gióng” lên những hồi chuông cảnh tỉnh về sự bất ổn của phân khúc này.

Thấy Gì Từ Sốt Đất Đấu Giá?

Như thông tin ở bài trước (Đất đấu giá Hà Nội lại sốt nóng), đầu tháng 8, tại xã Thanh Cao, huyện Thanh Oai (Hà Nội) đã diễn ra phiên đấu giá 68 thửa đất có diện tích từ 60m2 đến 85m2 với giá khởi điểm 8,6-12,5 triệu đồng/m2. Khoảng 7.000 bộ hồ sơ và khoảng 1.600 người đã tham gia phiên đấu giá. Kết quả, giá trúng lô góc cao nhất lên tới gần 101 triệu đồng/m2, các lô khác có giá trúng là 63-80 triệu đồng/m2. Trong khi đó, theo khảo sát của TinNhaDatVN.Com, mặt bằng giá đất nền khu vực đang dao động phổ biến ở mức 35-40 triệu đồng/m2.
Thị trường đất đấu giá sôi nổi thời gian gần đây. Ảnh: Dân Việt
Nhìn nhận về thực tế này, ông Nguyễn Văn Đính, Chủ tịch Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam cho biết, khúc mắc lớn mà thị trường bất động sản Việt Nam vẫn đang phải đối mặt là nguồn cung rất thấp, trong khi lực cầu lại rất mạnh. Đặc biệt, thị trường khát những sản phẩm có sự chuẩn chỉnh về pháp lý, quy hoạch. Chính bởi vậy, 68 thửa đất đấu giá tại Thanh Oai (Hà Nội) với đặc điểm là đất sạch, rõ ràng, minh bạch về pháp lý và giá khởi điểm thấp, chỉ khoảng 10 triệu đồng/m2 đã tạo nên hấp lực lớn, thu hút hàng nghìn hồ sơ. “Nhà đầu tư đã quá khát sản phẩm đầu tư nên khi có sản phẩm đáp ững được các tiêu chí giá tốt, khu vực có tiềm năng, pháp lý minh bạch, hiện tượng sốt nóng đã diễn ra như tại phiên đấu giá đất Thanh Oai vừa qua”, ông Đính nhấn mạnh.
Trước thực trạng trên, ông Phạm Đức Toản, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Bất động sản EZ Việt Nam cho rằng mức trúng đấu giá đất trên 100 triệu đồng/m2 ở Thanh Oai là mức giá không hợp lý. Sự bất thường ở đây là giá trúng không phản ánh đúng giá trị thật của bất động sản. Trên thực tế, cùng thuộc địa bàn nhưng giá đất ở Khu đô thị Thanh Hà chỉ dao động 50-70 triệu đồng/m2 trong khi hạ tầng đã đầy đủ, cộng đồng cư dân đã hình thành, trong khi đất đấu giá Thanh Oai nằm giữa một vùng đồng không mông quạnh, dân cư thưa thốt, hạ tầng chua thoàn thiện thì giá lại bị đẩy lên tới 100 triệu đồng/m2.

mua đất nền Hà nội ở đâu?

Tìm kiếm những diễn biến mới nhất về giá cả đất nền Hà Nội trên TinNhaDatVN.Com – website số 1 về bất động sản.

Xem Ngay

Những Hệ Lụy Nhãn Tiền Từ Sốt Đất Đấu Giá

Cũng theo ông Toản, hệ lụy nhãn tiền từ cơn sốt đất đấu giá này là việc thổi giá, tạo mặt bằng giá mới nhằm bán hưởng chênh các lô đất trong cùng khu vực. Thực trạng này sẽ để lại những hệ lụy lâu dài là mặt bằng giá mới phi thực tế,nếu người đấu giá không bỏ cọc, thực hiện nghĩa vụ thanh toán đầy đủ, đồng nghĩa mức giá hơn 100 triệu đồng/m2 tại Thanh Oai sẽ được ghi nhận một cách chính thức. Nếu các cơ quan chức năng căn cứ và lấy đó là một trong những tiêu chí để xây dựng, phê duyệt bảng giá đất mới thì sẽ rất bất cập.
Cơn sốt đất đấu giá vừa qua tác động tiêu cực đến thị trường bất động sản. Ảnh: Hà Nội Mới
Đồng quan điểm, nhà đầu tư Nguyễn Văn Chiến, trú tại Đông Anh (Hà Nội) cho rằng, giá đất trúng mức giá cao như vừa qua hoàn toàn có thể trở thành cơ sở để những đầu nậu, cò đất không nghiêm ngắn trong nghề lợi dụng để thổi giá đất, tạo thị trường ảo, bán cho những nhà đầu tư ít kinh nghiệm. Giá bất động sản sẽ tiếp tục bị đẩy cao khiến phần đông người dân thu nhập trung bình càng ngày càng cách xa giấc mơ an cư tại các thành phố lớn.
Ông Nguyễn Quốc Anh, Phó tổng Giám đốc TinNhaDatVN.Com cho rằng, phải từ quý 2/2025 trở đi, thị trường đất nền mới bắt đầu bước vào quá trình phục hồi. Các cơn sốt nóng hiện tại chỉ mangt ính hiện tượng, cục bộ tại một số khu vực. Phó tổng Giám đốc TinNhaDatVN.Com khuyến nghị người mua và nhà đầu tư nên nghiên cứu thị trường kỹ lưỡng trên các yếu tố: kinh tế khu vực, quy hoạch hạ tầng và tốc độ gia tăng dân số. Cùng với đó là quá trình tìm hiểu biến động giá. Sau khi tìm hiểu kĩ càng các yếu tố này, nhà đầu tư mới nên đưa ra quyết định xuống tiền, tránh rơi vào bẫy đầu tư đám đông như cơn sốt đất đấu giá vừa qua.
Nguyễn Nam