Siết thuế bất động sản: Lo ngại tạo cú sốc cho thị trường!

Bên cạnh ý kiến ủng hộ đánh thuế BĐS với lý do chống đầu cơ, tăng giá thì nhiều chuyên gia cũng cảnh báo việc đánh thuế có thể tác động tiêu cực đến thị trường địa ốc và nền kinh tế, chưa nên bàn tới vào lúc này.

Bộ Tài chính vừa có công văn gửi các bộ, ngành, địa phương lấy ý kiến về các chính sách thu thuế bất động sản, bao gồm việc đánh thuế với nhà và tài sản.

Các nội dung góp ý gồm: đề xuất gộp Luật thuế sử dụng đất nông nghiệp và Luật thuế sử dụng đất phi nông nghiệp, bổ sung đánh thuế đối với nhà, nghiên cứu xây dựng luật thuế tài sản hay bất động sản (nếu có). Việc lấy ý kiến lần này hướng đến đánh giá tác động của nội dung sửa đổi đối với kinh tế xã hội, doanh nghiệp, người dân và ngân sách nhà nước.

Dù có nhiều ý kiến đồng thuận việc đánh thuế để nhưng cũng có nhiều ý kiến kêu gọi thận trọng khi đánh thuế, cần có lộ trình để tránh gây hoang mang cho thị trường.

Một số chuyên gia cũng cho rằng, việc nghiên cứu, xem xét điều chỉnh các sắc thuế trong bối cảnh nền kinh tế còn khó khăn, chịu tác động lớn từ đại dịch Covid-19 và những căng thẳng địa chính trị như hiện nay thì cần thận trọng, kỹ lưỡng...

"Thuế bất động sản đóng vai của nhiều chính sách điều tiết cho quá trình phát triển và nâng cấp đô thị, ngăn ngừa đầu cơ, tích trữ bất động sản (bao gồm cả đất đai) dưới dạng có bất động sản nhưng để hoang hóa, giữ đất nhưng đầu tư cầm chừng, sử dụng đất không hiệu quả. Trong bối cảnh khó khăn vì Covid-19 hiện nay thì thuế bất động sản tạm thời chưa nên bàn tới", Giáo Sư Đặng Hùng Võ, Nguyên thứ trưởng Bộ Tài nguyên