Sau khi huỷ dự án ở Hoàng Mai, Tập đoàn Aeon muốn làm TTTM 35 triệu USD ở Hà Nam

Aeon Việt Nam dự kiến làm trung tâm thương mại tại tỉnh Hà Nam với mức đầu tư khoảng 35 triệu USD (khoảng 875 tỷ đồng).

Mới đây, UBND tỉnh Hà Nam tổ chức lễ ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác triển khai đầu tư dự án Trung tâm thương mại Aeon tại tỉnh Hà Nam.

Tại buổi lễ, ông Trương Quốc Huy, Chủ tịch UBND tỉnh Hà Nam cho biết dự án này có tổng mức mức đầu tư dự kiến khoảng 35 triệu USD (tương đương 875 tỷ đồng). Aeon Việt Nam sẽ hợp tác cùng CTCP Thương mại và Dịch vụ Tuấn Kiệt Hà Nam để phát triển dự án này.

Theo lãnh đạo tỉnh, Aeon là thương hiệu lớn về xây dựng siêu thị trên thế giới. Do đó, sự có mặt của Aeon tại Hà Nam sẽ đánh dấu bước phát triển mới trong công tác thu hút đầu tư vào tỉnh. Ông Trương Quốc Huy khẳng định tỉnh sẽ đồng hành, tạo điều kiện, tháo gỡ khó khăn vướng mắc để dự án của Aeon sớm đi vào hoạt động.

Khi hoàn thành, ông kỳ vọng trung tâm thương mại này sẽ đáp ứng nhu cầu về dịch vụ, thương mại, vui chơi, giải trí của người dân trên địa bàn và khu vực lân cận, tạo điểm nhấn về không gian kiến trúc quy hoạch tại khu vực, đồng thời góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội của tỉnh.

Lãnh đạo tỉnh Hà Nam cho biết, hiện nay, Hà Nam đã có một số nhà đầu tư lớn vào tỉnh, trong đó có Tập đoàn Sun Group với dự án Công viên vui chơi giải trí khi đi vào hoạt động vào năm 2025 sẽ thu hút nhiều khách du lịch và Trung tâm thương mại AEON Hà Nam sẽ trở thành điểm mua sắm của du khách khi đến Hà Nam.

Bên cạnh đó, tại dự án trung tâm thương mại ở quận Hoàng Mai, Tập đoàn Aeon Mall lần đầu đề cập đến việc hủy dự án.  Thông tin này được Aeon Mall ghi nhận trong báo cáo tài chính nửa đầu niên độ 2024-2025. Việc hủy dự án ở quận Hoàng Mai khiến tập đoàn này lỗ hơn 1,1 tỷ yen (khoảng 180 tỷ đồng).

Theo bản đồ quy hoạch, dự án có diện tích quy hoạch khoảng 8,03 ha, trong đó diện tích đất đường giao thông thành phố là 1,97 ha; còn lại diện tích đất nghiên cứu dự án là 6,06 ha.

Trước đó, từ năm 2019, TP. Hà Nội nhận được đề xuất triển khai dự án bãi đỗ xe kết hợp trung tâm thương mại của Aeon Mall Việt Nam cùng 2 đối tác là CTCP Xuân Nam Việt và công ty TNHH Cơ khí chế tạo và dịch vụ tổng hợp 27-7.

Sau đó 1 năm, lãnh đạo Aeon Mall đề nghị Hà Nội sớm phê duyệt chủ trương để được triển khai dự án này. Với tổng vốn đầu tư khoảng 280 triệu USD, đây dự kiến là trung tâm thương mại thứ ba tại Thủ đô của tập đoàn này sau Long Biên và Hà Đông.

Giữa năm 2022, đại diện tập đoàn thông tin dự án Hoàng Mai ở những bước chuẩn bị cuối cùng và có thể khởi công ngay sau khi hoàn thành các thủ tục đầu tư. Tuy nhiên, đến đầu năm nay, thông tin về Aeon Mall Hoàng Mai không còn nằm trong kế hoạch phát triển các trung tâm thương mại ở Việt Nam của tập đoàn bán lẻ Nhật Bản.

Trong chiến lược dài hạn, Tập đoàn AEON cho biết sẽ tiếp tục đẩy mạnh đầu tư tại Việt Nam - thị trường trọng điểm thứ hai của tập đoàn. Hiện tại, họ có 7 trung tâm thương mại tại TP HCM, Hà Nội, Hải Phòng, Bình Dương, Huế với tổng diện tích sàn cho thuê khoảng 462.000 m2. "Ông lớn" bán lẻ Nhật Bản tham vọng phát triển thêm các dự án ở Quảng Ninh, Thanh Hoá và Bắc Ninh.