Sắp cưỡng chế phá dỡ 5 homestay, biệt thự trên đất rừng Sóc Sơn

Huyện Sóc Sơn dự kiến trong tháng 8, tháng 9 sẽ tiến hành cưỡng chế các hạng mục vi phạm đất rừng ở xóm Ban Tiện (thôn Phú Ninh, xã Minh Phú, huyện Sóc Sơn, TP Hà Nội).

Liên quan đến việc các công trình kiên cố, homestay ở xóm Ban Tiện thôn Phú Ninh, xã Minh Phú (huyện Sóc Sơn, TP Hà Nội) "mọc lên" trên đất rừng, ngày 10-8, Phó Chủ tịch UBND huyện Sóc Sơn Phạm Quang Ngọc cho biết trong thời gian tới, lực lượng chức năng sẽ tiến hành cưỡng chế phá dỡ 5 công trình vi phạm nằm trong phạm vi đất rừng ở xóm Ban Tiện.

Sắp cưỡng chế phá dỡ 5 homestay, biệt thự trên đất rừng Sóc Sơn - Ảnh 1.

Căn nhà ở trên đồi Dõng Chung được lập hồ sơ cưỡng chế từ tháng 8-2022. Ảnh: Hữu Hưng

Dự kiến trong tháng 8 và tháng 9 sẽ tiến hành cưỡng chế các hạng mục vi phạm của homestay, công trình kiên cố nằm dọc hai bên đường bêtông và căn nhà ở trên đồi Dõng Chung.

Lý giải về việc trước đó chỉ đưa ra thông tin sẽ cưỡng chế căn nhà ở trên đồi, thay vì sẽ cưỡng chế thêm 4 công trình khác, Phó Chủ tịch UBND huyện Sóc Sơn cho biết do thời điểm đó địa phương đang xác định hành vi nên chưa ban hành quyết định cưỡng chế.

"Hành vi nào rõ, đủ điều kiện thì lập hồ sơ cưỡng chế trước. Căn nhà ở trên đồi được lập hồ sơ cưỡng chế từ tháng 8-2022, tuy nhiên gia đình có người qua đời nên việc cưỡng chế tạm hoãn đến năm nay. Riêng 4 trường hợp kia có sự chồng lấn đất ở, đất nông nghiệp cũng như đất vườn quả. Mới đây, huyện xác định rõ hành vi nên triển khai các bước tiếp theo"- ông Phạm Quang Ngọc nói.

Cũng theo Phó Chủ tịch UBND huyện Sóc Sơn, từ đầu năm đến nay, lực lượng chức năng đã lập biên bản, xử phạt, cưỡng chế hơn 10 trường hợp vi phạm trật tự xây dựng.

"Chúng tôi đang cố gắng tuyên truyền để người dân biết rằng vi phạm sẽ không được tồn tại, tránh trường hợp vừa lãng phí tiền của của bà con, vừa lãng phí tiền của của Nhà nước khi xử lý, cưỡng chế vi phạm"- ông Ngọc nói.

Sắp cưỡng chế phá dỡ 5 homestay, biệt thự trên đất rừng Sóc Sơn - Ảnh 3.

Sẽ cưỡng chế 5 công trình vi phạm nằm trong phạm vi đất rừng ở xóm Ban Tiện. Ảnh: Hữu Hưng

Đối với các công trình vi phạm tại xóm Ban Tiện, hồ sơ vi phạm do UBND xã Minh Phú thiết lập thể hiện từ tháng 4-2021 đến 7-2022, lực lượng liên ngành đã lập biên bản đối với các cá nhân là chủ đầu tư các homestay, nhà ở, công trình kiên cố trên đồi.

Trong biên bản thể hiện các cá nhân đã có hành vi chuyển đất rừng phòng hộ là rừng trồng sang đất phi nông nghiệp không được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép.

Một người dân sống gần khu vực này cho biết những người tới đây mua đất và xây dựng homestay, biệt thự trên đất rừng đều là "đại gia", "những người lắm tiền". Trước thông tin huyện Sóc Sơn đang điều chỉnh quy hoạch rừng phòng hộ, nhiều người dân ở xóm Ban Tiện mong muốn công tác này sớm hoàn thành để họ sớm ổn định cuộc sống. Tuy nhiên, cơ quan chức năng cần làm cẩn trọng, tránh hợp thức hóa sai phạm cho những trường hợp lấn chiếm, chặt phá cây trồng trên đất rừng phòng hộ để làm nhà ở, homestay hay các công trình kiên cố.

Trước đó, như Báo Người Lao Động đã thông tin, ngày 4-8, trận mưa lớn dẫn đến ngập 500 m đường giao thông tại thôn Phú Ninh (xã Minh Phú); kết hợp với dòng chảy trên đồi núi mang theo đất đá chảy qua đoạn đường này khiến nhiều ôtô dừng đỗ ven đường bị ngập trong bùn đá.

Báo cáo sau đó của UBND huyện Sóc Sơn cho thấy khu vực xói lở có 1 tuyến đường bêtông dài khoảng 600 m, rộng 6 m, có độ dốc rất lớn chạy từ đỉnh núi tiếp giáp đường phòng chữa cháy.